Chu Thập
13.08.13
Thỉnh thoảng tôi đi
về “thành phố” cũng như thiền sư xuống núi. Chỉ có điều vì chưa “đắc đạo” cho
nên tôi cứ phải bị phản ứng ngược. Vị thiền sư đắc đạo thì sau khi cõng một phụ
nữ qua dòng suối đã bỏ thị lại ở bờ suối, còn người “thiền” chưa đến nơi đến chốn,
dù không chạm đến ai cả, vẫn cứ ôm người ta vào lòng mà mang về nhà.
Cách đây một tuần,
tôi gặp một “sự cố” khiến tâm tư tôi cứ bị dằn vặt. Ghé một tiệm thực phẩm Á
châu do người Hoa làm chủ để mua gạo, loại Jasmine sản xuất tại Úc Đại Lợi, tôi
đụng phải một thanh niên thuộc loại coi trời bằng vung. Sau khi tính tiền, tôi
đứng đợi ở bãi đậu xe và chờ người khuân vác trong tiệm mang ra xe như thường lệ.
Tôi đã chuẩn bị một chỗ trống rộng rãi trong “cốp” xe để cho bao gạo vào. Sau
khi lướt qua tờ biên nhận, người thanh niên có nhiệm vụ chuyển hàng hóa ra xe
cho khách hàng đã “ném” mạnh bao gạo vào “cốp” mà không buồn nhắm vào cái chỗ
tôi đã soạn sẵn khiến cho một số trái cây và rau cỏ bị dập. Tôi mới lên tiếng
than phiền: “Anh làm nát cả đồ tươi của tôi rồi”. Thay vì một tiếng “xin lỗi”,
anh nói như tát vào mặt tôi: “Lần sau tôi bỏ xuống đất! Ông tự mà bỏ vào xe.”
Trong một tình huống như thế, tôi thường “ăn thua đủ” chớ đâu có chịu bỏ qua! Vậy
mà không biết tại sao tôi vẫn giữ được bình tĩnh để thu xếp đồ đạc và lên xe đi
về. Nhưng khổ một nỗi là cả tuần lễ sau đó, cái khuôn mặt của người thanh niên
này cứ hiện về để thách thức tôi. Đúng là một cuộc thách thức. Tôi cứ phải “đấu
tranh tư tưởng”: nói theo thành ngữ quen thuộc và vô nghĩa trong nước hiện nay,
“chuyện nhỏ như con thỏ” mà sao tôi cứ phải bị ám ảnh đến độ không lướt thắng
được!
Thấy mình “thiền”
chưa đủ để có thể bỏ qua những chuyện chẳng ra gì, tôi cố lục lạo trong trí nhớ
để tìm những bài học về chữ “Nhẫn” của các bậc thánh hiền. Bài học được tôi nhớ
đến trước hết là câu chuyện của một đạo sĩ Ấn Độ. Chuyện như thế này: “Một lão ông nổi tiếng về sự điềm đạm. Chưa
ai có thể khuấy động được sự tĩnh lặng trong tâm hồn ông, kể cả những kẻ cố
tình buông lời khích bác nặng nề nhứt. Vì thế, hầu như mọi người trong làng đều
muốn biết bí quyết của ông.
Ngày
nọ, một số thanh niên trong làng quyết định tìm cách chọc giận vị đạo sĩ. Họ
thuê một thằng bé lưu manh nhứt trong làng và chỉ vẽ cho nó những điều cần làm.
Bọn thanh niên hứa sẽ trả cho thằng bé 500 rupi (rupi là đơn vị tiền tệ của Ấn
độ trị giá khoảng 0.02 Mỹ kim), nếu nó làm cho ông lão không còn tự chủ được nữa.
Đám
thanh niên biết rõ vị đạo sĩ có thói quen đi tắm sông vào mỗi buổi sáng. Thế là
chúng lén đi theo ông và nấp sau một bụi cây bên bờ sông để theo dõi. Khi ông
lão vừa tắm xong, lên bờ thì thằng bé kia chạy đến tát vào mặt ông. Vậy mà ông
lão chỉ mỉm cười rồi quay trở lại sông để tắm tiếp. Khi ông lên bờ lần thứ hai
thì thằng bé cũng chạy lại và tiếp tục tát vào mặt ông. Lần này, ông lão cũng
chỉ mỉm cười và trở lại dòng sông.
Chuyện
khó tin này cứ thế diễn ra cả chục lần. Cuối cùng, thắng bé lưu manh mới dừng lại
hành động “mất dạy” của mình và chạy đến quỳ sụp xuống trước mặt lão ông. Với tất
cả chân thành và sám hối, thằng bé van xin vị đạo sĩ tha thứ cho nó.
Thấy
thế, đám thanh niên cũng ra khỏi bụi cây và chạy đến sụp lạy trước mặt vị đạo
sĩ để xin tha lỗi.
Vô
cùng ngạc nhiên trước sự nhẫn nhục của cụ già, một thanh niên trong nhóm mới
lên tiếng hỏi: “Thưa cụ, làm sao cụ có thể chịu đựng được hành động vô lễ, đáng
hổ thẹn này của bọn chúng cháu như thế?”
Vẫn
với nụ cười nhân hậu, cụ già nói: “Dù sao nó cũng chỉ là một đứa con nít!” (Francis
Xavier,The World’s Best Inspiring Stories).
Thì ra thế! Bị bất
cứ ai quấy rày, làm tổn thương và ngay cả lăng mạ mà cứ nghĩ rằng người đó chỉ
là “một đứa con nít” là xong chuyện. Trong cuốn sách gối đầu giường của tôi “Don’t sweat the small stuff” (Vượt qua
những chuyện nhỏ), tiến sĩ Richard Carlson cũng đưa ra một lời khuyên tương tự.
Tác giả đề nghị: “Cứ tưởng tượng những người bạn gặp trong cuộc sống như những
thơ nhi và người 100 tuổi”. Ông cho biết bí quyết này đã giúp ông thành công
trong việc thắng vượt được những cảm xúc tiêu cực, nhứt là tức giận đối với người
khác.
Hãy thử tưởng tượng
có ai đó thật sự làm cho chúng ta tức giận. Hãy nhắm mắt lại và cố gắng hình
dung người đó như một trẻ thơ với tứ chi nhỏ bé và nhứt là đôi mắt thiên thần của
nó. Chẳng có trẻ thơ nào muốn hãm hại ai cả và mỗi người chúng ta cũng đã từng
là một trẻ thơ như thế. Và cho dẫu một trẻ thơ có khóc nhè và gây khó chịu đi nữa,
cũng chẳng có người mẹ hay bất kỳ người lớn nào tỏ ra giận dữ hay trách móc nó.
Rồi cũng con người
đó nhưng được chúng ta cho sống đến 100 tuổi. Hãy thử tưởng tượng ra đôi chân
tay run lẩy bẩy, ánh mắt đục mờ, nhưng nụ cười lại thanh thản có sức gợi lên một
chút minh triết và một chút khiêm tốn để nhìn nhận những lầm lỗi của mình. Một
ngày nào đó mỗi người chúng ta, nếu may mắn, cũng sẽ như thế…
Tiến sĩ Carlson viết
rằng một cái nhìn như thế về bất cứ người nào làm chúng ta bị tổn thương cũng sẽ
khiến chúng ta thay đổi cách phán đoán và khơi dậy sự cảm thông. Nếu mục đích của
cuộc sống là để biết yêu thương, sống an bình và hạnh phúc thì chắc chắn chúng
ta sẽ không còn tích lũy trong tâm tư những cảm xúc tiêu cực, nhứt là cừu hận đối
với người khác.
Đây cũng là nguyên
tắc mà tác giả Stephen Covey đã đề ra trong cuốn sách nổi tiếng “Seven Habits of Highly Effective People” (Bảy
thói quen của những người hoạt động có hiệu năng cao). Để có thể bằng lòng với
cuộc sống, với bản thân và có thể cũng đạt được nhiều hiệu năng hơn trong công
việc, hãy “trước tiên cảm thông với người khác”. Cảm thông với người khác để hiểu
rõ người khác hơn là để người khác hiểu mình. Nếu chúng ta hiểu được người khác
đến từ đâu, điều họ muốn nói, điều gì là quan trọng đối với họ.v.v…thì sự cảm
thông sẽ tự nhiên đến. Trong cuộc sống lắm khi chúng ta chỉ muốn người khác hiểu
mình hơn là mình phải hiểu người khác. Nhưng khi chúng ta cố gắng giải thích và
người khác cũng làm đủ cách để giải thích, thế nào hai “cái tôi” cũng va chạm
nhau. Trái lại, nếu chúng ta đi bước trước trong sự cảm thông với người khác,
thì họ sẽ cảm thấy được lắng nghe và chính chúng ta cũng sẽ cảm nhận được sự
thanh thản và an bình trong tâm hồn.
Cảm thông với người
khác là biết nhìn qua bên kia hành động và lời nói của người khác. Tôi cảm nhận
được ý nghĩa sâu xa của lời cầu nguyện mà Chúa Giêsu đã thốt lên khi bị treo
trên thập giá: “Xin Cha tha cho chúng, vì chúng lầm không biết việc chúng làm”.
Thỉnh thoảng có người cũng khuyên tôi như thế khi tôi mở miệng trách móc ai đó:
“Thôi, giận nó làm gì, nó có hiểu gì đâu”. Có lẽ cha mẹ nào cũng đều xử sự như
thế đối với con cái mình. Chẳng có cha mẹ nào yêu thương con cái vì chúng ngoan
hiền cả, mà chỉ vì chúng là con cái của mình. Nếu tình yêu chỉ được xây dựng
trên hạnh kiểm của người mình thương, thì có lẽ chẳng có ai trong chúng ta được
yêu thương khi chúng ta bước vào tuổi thiếu niên là tuổi “khó dạy” và bướng bỉnh
hơn cả.
Nếu ai cũng biết
thể hiện một thứ tình yêu vô vị lợi đối với người khác thì chắc chắn thế giới của
chúng ta sẽ trở thành một nơi tốt đẹp và đáng sống hơn.
Dĩ nhiên, yêu
thương như thế không hề có nghĩa là bắt chước con đà điểu để mỗi khi gặp bất
bình, bất công… liền chui đầu xuống cát hay để “ba phải” đến độ nhắm mắt làm
ngơ trước những hành động tội ác hay vô luân chỉ có thể đáng lên án mà thôi.
Yêu thương vô vị lợi
và cảm thông là cố gắng tìm hiểu điều gì đã thúc đẩy người khác hành động như
thế. Hôm nay, ông phát thư không những đến trễ mà còn không mang đến những lá
thư tôi đang trông đợi. Biết đâu không phải lỗi của ông mà vì thư từ không xếp
đúng thứ tự, hay ông lo ra vì chuyện nhà lu bu. Hôm nay, người lái xe phía sau
lưng tôi qua mặt một cách “xấc xược” và nguy hiểm. Biết đâu gia đình anh đang gặp
khó khăn và vợ anh đang chờ anh hoặc biết đâu anh ta không muốn trễ hẹn với người
yêu…Hôm nay, người phối ngẫu của tôi hay những người bạn thân của tôi tự nhiên
có thái độ “càu nhàu” đối với tôi. Biết đâu đàng sau thái độ đó họ chỉ muốn bày
tỏ ước muốn được lắng nghe, yêu thương và được yêu thương.
Với cố gắng cảm
thông như thế, tôi nhìn lại hành động, lời nói và gương mặt của người thanh
niên làm việc cho tiệm thực phẩm Á Châu đã ám ảnh tôi trong suốt tuần qua. Nhìn
gương mặt non chọet của anh, tôi đoán anh chưa quá 25 tuổi. Nghe giọng tiếng
Anh của anh, tôi nghĩ anh không phải là một người Hoa sinh ra tại Úc này. Có thể
anh là một sinh viên đến từ Trung Quốc. Cũng có thể anh là một di dân lậu đến từ
quốc gia cộng sản này. Rất có thể hành động và lời nói thiếu giáo dục của anh
cho biết anh đã sinh ra và lớn lên trong một xã hội mà mọi thứ chuẩn mực luân
lý và đạo đức đều bị quét sạch. Và biết đâu hôm đó là ngày Chúa nhựt, lẽ ra anh
đã xong việc nhưng người chủ cố tình làm lơ cho qua giờ cao điểm nên anh giận
cá băm thớt. Tôi thử đưa ra một loạt những “nghi vấn” như thế để hiểu được hành
động bất thường của người thanh niên. Chắc chắn anh không phải là chủ tiệm vì
chẳng chủ tiệm nào lại đi đuổi khách. Bằng mọi giá tôi thấy mình phải vượt qua
cái chuyện “nhỏ như con thỏ” này.
Xét cho cùng, cuộc
sống mỗi ngày được dệt bằng vô số những tổn thương do lời nói hay hành động mà
người khác gây ra cho tôi. Thường là do vô tình hơn là hữu ý. Vấn đề là chúng
ta thấy trong một khoảnh khắc nhưng lại dùng khoảnh khắc đó để minh họa nên một
con người. Chính vì vậy mà chuyện “con thỏ” mới có cơ hội biến thành con bò.
Mỗi khi tới mùa bầu
cử, tôi thấy mình thật có giá. Ngồi trước màn hình theo dõi các cuộc vận động
tranh cử, tôi tha hồ khen chê, bình phẩm ông này bà nọ. “Tâm tình” của tôi cứ
ngả qua ngả lại mỗi khi tôi có thêm một nhận xét hay hiểu thêm một vấn đề. Từ
nay cho đến ngày 7 tháng 9, tôi có thay đổi lập trường không thì không biết.
Tôi chỉ biết có mỗi một điều là cũng như hầu hết các cử tri Úc, chuyện khen chê
của tôi dành cho các lãnh tụ chính trị cứ thay đổi như chong chóng. Càng “nghiêm
khắc” trong nhận xét tôi tự thấy mình càng tỏ ra “thông suốt” những chuyện
chính trị phức tạp cứ như tôi đứng ở ngay đàng sau cánh gà. Nhiều lúc tôi còn
muốn nhảy vào tivi để làm quân sư nữa.
Thế nhưng nếu hồi
tưởng lại cái cảnh tôi ngồi trước màn hình, phê bình một cách hết sức chủ quan
và đôi lúc cũng nặng lời không thương tiếc, tôi thấy mình cũng xử sự không thua
gì anh vác gạo. Đâu là chỗ “khó nói” của ông Rudd hay đâu là thế kẹt của ông
Abott, tôi làm sao biết được. Biết đâu nếu tôi biết được tôi lại cảm thấy cảm
thông với cả hai ông thì sao.
Nếu như các chính
trị gia cũng thuộc loại thiền sư nửa mùa như tôi thì họ sẽ phải vác bao nhiêu
khuôn mặt về nhà và vào trong giấc ngủ. Tại sao tôi lại tự bày ra một trận chiến
để “uýnh” chính mình chỉ vì một câu nói của anh vác gạo? Tôi tự làm khổ mình vì
chuyện không do tôi tạo nên. Vấn đề là tôi đã không chịu “giải thoát” cho tôi ngay
lúc đó bằng cách nhìn anh trong khung cảnh làm việc của anh hơn là chỉ chú mục
vào hành động của anh: một thanh niên trẻ lầm lũi làm đủ việc tạp nhạp trong một
này chủ nhật đẹp trời trong cái kho hàng dơ bẩn chật hẹp và chắc chắn với đồng
lương chẳng hậu hĩ gì.
Bấy nhiêu đủ để
tôi thấy là mình sẽ chẳng bao giờ đắc đạo. Nhưng tôi yêu mến cái không đắc đạo
vì điều đó giúp tôi luôn muốn hướng đến một hướng cao hơn, xa hơn khỏi con người
của tôi: Hướng đến người khác.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét