Thứ Hai, 1 tháng 5, 2017

Trung Cộng: đầu thai và chỉ định cư trú


28/04/17
Các cơ quan truyền thông thế giới đã chú ý nhiều đến chuyến viếng thăm của Đức Đạt Lai Lạt Ma tại Quận Tawang,Ttiểu bang Arunachal Pradesh, Ấn Độ từ ngày 7 đến 11 tháng Tư vừa qua. Arunachal Pradesh là một trong 29 tiểu bang của Ấn Độ. Tiểu bang này giáp giới với Bhutan ở phía Tây, Miến Điện ở phía Đông và nhất là Tây Tạng ở phía Bắc. Chính vì giáp giới với Tây Tạng mà tiểu bang này,  đã từng có nhiều tranh chấp về lãnh thổ với Trung Cộng. Trung Cộng vẫn ngang nhiên cho rằng Quận Tawang thuộc về lãnh thổ của họ.
Nhân chuyến viếng thăm của Đức Đạt Lai Lạt Ma tại Tawang , một trong những vấn đề được bàn tán nhiều nhất là việc nhà lãnh đạo tinh thần của Phật Giáo Tây Tạng có quyết định đầu thai không và  đầu thai ở đâu.
Trung Cộng đã tỏ rõ lập trường về vấn đề này. Quốc gia Cộng sản khổng lồ này không những chống lại chuyến viếng thăm của Đức Đạt Lai Lạt Ma tại Tawang, mà còn nêu lên vấn đề về việc đầu thai của Ngài. Lập trường dứt khoát của Trung Cộng là: việc đầu thai của Đức Đạt Lai Lạt Ma phải được họ phê chuẩn. Theo những người lúc nào cũng ra rả tuyên bố theo chủ nghĩa vô thần, việc  đầu thai của nhà lãnh đạo tôn giáo Tây Tạng không những chỉ diễn ra theo “những qui định lịch sử” mà còn phải phù hợp với “luật pháp Trung Cộng”. “Luật pháp” mà Trung Cộng nói đến là Luật Tôn Giáo được họ ban hành hồi năm 2007. Luật này qui định các thủ tục để chọn các nhà sư đầu thai. Theo luật này, người Tây Tạng sống lưu vong hay bất cứ tổ chức hải ngoại nào khác không được phép xen vào việc tuyển chọn vị Đạt Lai Lạt Ma.
Để củng cố cho lập trường này, Trung Cộng lúc nào cũng trưng dẫn thủ tục đã được Nhà Thanh qui định hồi cuối Thế kỷ 18. Theo thủ tục này, tên tuổi của các ứng viên phải được cho vào một cái hũ và kết quả của việc bốc thăm sẽ quyết định ai mới thực sự là người mà vị ban thiền Lạt Ma muốn đầu thai vào. Do đó, theo Trung Cộng, bất cứ phương pháp tuyển chọn nào được Đức Đạt Lai Lạt Ma đưa ra cũng đều đi ngược lại với thủ tục đã được quy định và như vậy bị xem là bất hợp pháp, bởi vì Ngài đã chối bỏ quyền bính của Chính phủ Trung Cộng trong việc tuyển chọn người kế vị.
Không riêng người Tây Tạng đang sống dưới ách cai trị của Trung Cộng hay lưu vong, mà các viên chức chính quyền địa phương tại Quận Tawang Ấn Độ cũng đều mong muốn rằng Đức Đạt Lai Lạt Ma sẽ đầu thai tại địa phương của họ. Giáo sư Robert Barnett, thuộc trường Đại học Columbia, Hoa Kỳ cũng nhìn thấy ý nghĩa quan trọng của chuyến viếng thăm của Đức Đại Lai Lạt Ma tại Tawang. Theo Giáo sư Barnett, với chuyến viếng thăm này, nhà lãnh đạo tinh thần của Tây Tạng muốn đi lại con đường của các vị tiền nhiệm của ngài là viếng thăm “những nơi mà các vị muốn đầu thai thành thơ nhi”. Giáo sư Barnett cho rằng với chuyến viếng thăm này, Đức Đạt Lai Lạt Ma muốn nói thẳng với Trung Cộng rằng họ hoàn toàn không có quyền gì trên tiến trình đầu thai của Ngài.
Ông Jayadeva Ranade, người đã từng làm việc trong nội các chính phủ Ấn Độ và hiện đang đứng đầu Trung tâm Phân tích và Chiến lược về Trung Cộng, cũng nhận thấy rằng với chuyến viếng thăm Tawang, nhà lãnh đạo tinh thần Tây Tạng muốn “nhắn gởi một tín hiệu về việc đầu thai” của Ngài. Nhận định về vấn đề này, báo The Wall Street Journal cũng cho rằng “khi báo trước cái chết của Ngài, Đức Đạt Lai Lạt Ma muốn gởi đi một tín hiệu rằng, theo truyền thống Tây Tạng, Ngài muốn được tái sinh ở Tawang”.
Trong một cuộc họp báo tại Tawang ngày 8 tháng Tư vừa qua, tức một ngày sau khi đến đây, Đức Đạt Lai Lạt Ma cũng có đề cập đến vấn đề đầu thai. Tuy nhiên, Ngài không trả lời dứt khoát là liệu Ngài có đầu thai không và sẽ đầu thai ở đâu. Đây cũng là thái độ mà Ngài đã bày tỏ trong một cuộc phỏng vấn tại Đức hồi năm 2014. Trả lời cho câu hỏi liệu Ngài có đầu thai không, Ngài nói rằng điều đó tùy thuộc ở ý muốn của người dân Tây Tạng. “Nếu dân chúng cảm thấy không cần thiết nữa thì tập tục này có thể chấm dứt”. Tuy nhiên, hiện nay không những người Tây Tạng, mà nhiều người Mông Cổ và đông đảo dân chúng tại Tiểu bang Arunachal  cũng rất trân quý tập tục này. Dó đó, chuyện đầu thai của Đức Đạt Lai Lạt Ma là điều có thể xảy ra.
Tuy Ngài không nói dứt khoát có đầu thai không và sẽ đầu thai ở đâu, nhưng người kế vị Ngài trong cương vị lãnh đạo chính trị là ông Sikyong Lobsang Sangay nói rằng vị Ban thiền Lạt Ma kế tiếp sẽ là một người Monpa. Monpa là sắc dân chính của Quận Tawang, nơi Đức Đạt Lai Lạt Ma mới viếng thăm. Theo ông Sangay, Đức Đạt Lai Lạt Ma nên chọn một thanh niên từ 15 đến 20 tuổi, có mang trong mình dòng máu Monpa. Sở dĩ ông Lobsang đưa ra đề nghị này là vì tầm quan trọng của Tiểu bang Arunachal Pradesh trong cuộc tranh chấp hiện nay giữa Ấn Độ và Trung Cộng. Theo nhà lãnh đạo chính trị Tây Tạng này, người thanh niên này không nhất thiết phải là một vị ban thiền đầu thai, mà là “hiện thân” (emanation) của Ngài. Người kế vị này có thể là một đệ tử hoặc một thanh niên được nhìn nhận là hiện thân của Đức Đạt Lai Lạt Ma.
Đưa ra đề nghị trên đây, ông Sangay muốn nhấn mạnh đến tương quan giữa vấn đề tranh chấp lãnh thổ Ấn-Trung và việc đầu thai của Đức Đạt Lai Lạt Ma.
Cuộc tranh chấp lãnh thổ giữa Ấn Độ và Trung Cộng bắt nguồn từ Thỏa hiệp Simla được ký kết giữa Tây Tạng và Chính quyền thực dân Anh tại Ấn Độ hồi năm 1914. Với thỏa hiệp này, một lằn ranh có tên là McMahon Line đã được kẻ ra giữa Ấn Độ và Tây Tạng. Với lằn ranh này, dĩ nhiên Chính quyền Anh tại Ấn Độ cũng nhìn nhận chủ quyền của Tây Tạng. Dĩ nhiên, Trung Cộng cho rằng thực dân Anh không có tính chính danh và thực quyền tại Ấn Độ, do đó thỏa hiệp không có giá trị. Sở dĩ Trung Cộng bác bỏ thỏa hiệp là bởi vì nhìn nhận thỏa hiệp có nghĩa là nhìn nhận chủ quyền của Tây Tạng và như vậy không thể xem Tây Tạng như “một phần bất khả xâm phạm của Trung Cộng”. Ngoài ra, nhìn nhận thỏa hiệp cũng đồng thời có nghĩa là nhìn nhận rằng việc đem quân sang gọi là “giải phóng” Tây Tạng hồi năm 1950 chỉ là một hành động “cướp  đất” của một quốc gia khác. Như vậy, khi đòi chủ quyền trên Quận Tawang, Trung Cộng cũng muốn thể hiện chủ quyền của họ đối với Tây Tạng.
Cho đến năm 2008, chính quyền Anh vẫn giữ lập trường là Trung Cộng có quyền bảo hộ đối với Tây Tạng, chứ không có chủ quyền đối với nước này. Cho tới thời điểm đó, Anh Quốc là nước duy nhất còn giữ lập trường này. Tuy nhiên ngày 29 tháng 10 năm 2008, Anh Quốc đã duyệt xét lại lập trường này và nhìn nhận rằng Trung Cộng có toàn chủ quyền trên Tây Tạng. Nhiều người cho rằng sở dĩ Anh Quốc thay đổi lập trường là để Trung Cộng đóng góp nhiều hơn vào Quỹ Tiền Tệ Thế Giới. Số phận của Tây Tạng cũng giống như Đài Loan: chủ quyền của một quốc gia bị mang ra đổi chác giữa các cường quốc!
Nhìn từ phía Ấn Độ, dĩ nhiên quốc gia có đông dân số thứ nhì thế giới này rất hài lòng với việc Đức Đạt Lai Lạt Ma nhìn nhận thỏa hiệp Simla và lằn ranh McMahon. Trung Cộng đã tự chọn Ban Thiền Lạt Ma thứ 15. Vị Lạt Ma này đương nhiên không nhìn nhận thỏa hiệp nói trên. Trung Cộng vẫn luôn tạo áp lực để Đức Đạt Lai Lạt Ma tuyên bố rằng Tây Tạng là một phần của lãnh thổ Trung Cộng. Nếu Đức Đạt Lai Lạt Ma công nhận điều này thì lằn ranh McMahon được vẽ lên hồi năm 1914 rất mong manh và đương nhiên Ấn Độ sẽ ở vào thế yếu trong cuộc đàm phán về biên giới với Trung Cộng.
Về phía Tây Tạng, tuy không công khai tuyên bố, nhưng đến thăm Tawang và xem đây như một phần lãnh thổ của Ấn Độ, Đức Đạt Lai Lạt Ma cũng gián tiếp tuyên bố chủ quyền của Tây Tạng. Thế giới không ngạc nhiên khi nhìn thấy Trung Cộng lồng lộn lên vì chuyến viếng thăm này.
Chính quyền Trung ương Ấn Độ không tỏ rõ lập trường về vấn đề này. Tuy nhiên, Thống đốc Tiểu bang Arunachal Pradesh, ông Pema Khandu đã có thái độ dứt khoát. Tháp tùng Đức Đạt Lai Lạt Ma trong chuyến viếng thăm Quận Tawang, Thống đốc Khandu tuyên bố rằng Trung Cộng không có bất cứ quyền gì để đe dọa Ấn Độ khi Ngài đi lại bên trong phần đất nằm giữa biên giới Ấn Độ và Tây Tạng, chứ không phải Ấn Độ và Trung Cộng. Là người thuộc Đảng Ấn giáo  Bharatiya Janata, chính ông Khandu là người đã đứng ra mời Đức Đạt Lai Lạt Ma viếng thăm Tawang.
Trung Cộng đã lên tiếng cảnh cáo Ấn Độ vì để cho Đức Đạt Lai Lạt Ma được viếng thăm Tiểu bang Arunachal Pradesh mà họ cho rằng một phần thuộc về Tây Tạng và như vậy cũng thuộc về họ.
Với Thống đốc Khandu, “láng giềng gần nhất” của Tiểu bang Arunachal Pradesh không phải là Trung Cộng mà là Tây Tạng. Lằn ranh McMahon chia ranh giới không phải giữa Ấn Độ và Trung Cộng, mà là giữa Ấn Độ và Tây Tạng.
Dĩ nhiên, đây chỉ là lập trường của một thống đốc tiểu bang chứ không phải của Chính phủ trung ương Ấn Độ. Trong cuộc tranh chấp lãnh thổ, Ấn Độ vẫn không muốn vượt qua “lằn ranh đỏ” (red line) do Trung Cộng vẽ ra. Chính vì thế mà mặc dù ủng hộ việc Đức Đạt Lai Lạt Ma đến viếng thăm Tawang, ông Kiren Rijiju, Bộ trưởng Nội vụ của tiểu bang, đã thân hành tháp tùng ngài đến biên giới Quận Tawang, nhưng lại không đi vào đó. Hành xử của ông Rijiju nói lên sự dè dặt của Ấn Độ trong cuộc tranh chấp lãnh thổ với Trung Cộng.
Như thế, việc đầu thai của Đức Đạt Lai Lạt Ma cần phải được nhìn trong bối cảnh rộng rãi của cuộc tranh chấp lãnh thổ giữa Trung Cộng và Ấn Độ cũng như vấn đề chủ quyền của Tây Tạng. Dù chẳng tin có thần thánh hay cuộc sống mai hậu, nhưng nếu cần thì những người cộng sản Trung Hoa cũng vẫn có thể chắp tay cúi đầu niệm Phật và tuyên xưng niềm tin vào sự đầu thai theo giáo lý Phật Giáo. Và nếu có đầu thai và đầu thai theo lệnh của Đảng Cộng sản thì đương nhiên phải chấp nhận chủ trương “chỉ định cư trú” của người cộng sản, nghĩa là phải đầu thai làm một người Trung Hoa ở Trung Cộng mới được!
Thật ra, dù cho Trung Cộng có muốn lèo lái việc đầu thai của Đức Đạt Lai Lạt Ma đến đâu, quyết định có nên đầu thai không và đầu thai ở đâu là chuyện của ngài. Ngài đã có lần tuyên bố rằng thà không có một vị ban thiền kế vị ngài hơn là một vị ban thiền “ngu xuẩn”. Có lẽ ngài muốn ám chỉ đến một vị ban thiền “con rối” nằm trong tay điều khiển của Trung Cộng. Ở đây, người ta thấy rằng dù có quyền lực cỡ nào đi nữa, Trung Cộng cũng không thể làm chủ được tôn giáo, trừ phi họ muốn tạo ra một tôn giáo riêng cho mình.


(nguồn:http://thediplomat.com/2017/04/the-politics-of-reincarnation-india-china-and-tibet/)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét