Chu Thập
20.02.13
Mưa suốt tuần, làm
vườn không được, đi câu thì xách cần về không, chẳng biết làm gì để giết thì giờ,
tôi bèn chui vào rạp xi nê. Có mấy cuốn phim nghe thiên hạ khen hay, định đi
coi thì không còn chiếu. Những cuốn phim hay đang chiếu thì lại chiếu không
đúng giờ mình muốn xem. Bất đắc dĩ tôi phải chọn cuốn phim “Les misérables” (những người khốn khổ) để
tiêu bớt cái “quỹ thời gian” còn quá dồi dào của mình.
Cốt chuyện thì tôi
đã biết. Tôi cũng đã xem cuốn phim trắng đen do tài tử gạo cội của Pháp Jean
Gabin thủ diễn cách nay cũng đã hơn 50 năm. Lần này, đúng như kiểu nói ngồ ngộ
của ông già bà già tôi ngày xưa, tôi không đi xem “xi nê”, mà là đi “coi hát”. Thật vậy, cuốn phim “Les
misérables” đang được trình chiếu và nghe đâu được đề cử tranh giải Oscar năm
nay, là một cuốn phim “ca vũ nhạc kịch”. Gọi là “cải lương Tây” cũng được, bởi
vì cũng giống như trong “cải lương ta”, hầu hết các diễn viên đều hát và hát rất
“mùi”. Lao động khổ sai trong chốn lao tù cũng hát. Sắp sửa đấu kiếm hay bắn
súng cũng hát. Lấy hơi lên trước khi chết cũng hát. Chỉ có điều, phải nói là “cải
lương Tây” được dàn dựng công phu, “hoành tráng” và với kỹ thuật cao hơn “cải
lương ta” nhiều. Những ai đã xem “Jesus Superstar” hay “The sound of music”
không thể không thích “Les misérables”.
Nhưng với tôi, đi
xem xi nê không chỉ để giải trí lúc nhàn rỗi hoặc để thưởng thức nghệ thuật hay
kỹ thuật, mà còn để rút tỉa một bài học nào đó. Những nhân vật chính trong tác
phẩm để đời của văn hào Pháp Victor Hugo (1802-1885) thì tôi rất quen thuộc.
Không thể không cảm phục vị giám mục đã đối xử quảng đại và độ lượng với kẻ
mình vừa làm ơn lại quay ra ăn cắp đồ đạc trong nơi thờ phượng. Không thể không
ngưỡng mộ ý chí, nghị lực và nhứt là lòng từ tâm của nhân vật chính Jean
Valjean, người suốt đời bị hàm oan, nhưng vẫn luôn lấy ân báo oán. Và dĩ nhiên,
cũng không thể không xúc động trước cảnh khốn khổ mà cô Fantine, người phụ nữ bị
đẩy vào vòng nô lệ của mại dâm nhưng vẫn luôn muốn sống cho đứa con gái của
mình. Đó là những kẻ khốn khổ thật sự được ngòi bút thiên tài của văn hào
Victor Hugo lột tả và được các nhà làm phim của thời đại làm cho sống lại.
Nhưng với tôi, lần này, tôi lại nhận ra một kẻ “khốn khổ” khác đáng chú ý hơn:
đó là nhân vật thanh tra cảnh sát Javert, người bỏ công suốt đời đi truy tìm và
săn đuổi Jean Valjean để rồi cuối cùng, trong cơn tuyệt vọng, đã gieo mình xuống
dòng sông Seine. Do một trong những tài tử nổi tiếng nhứt của Úc là Russell
Crowe thủ diễn và theo nhận xét của nhiều người, thủ diễn một cách tồi đến độ
đáng được trao giải “Mâm xôi”, nhân vật Javert cũng có một cuộc sống “tồi”: tồi
ở chỗ suốt đời chỉ biết “luật là luật” để nhắm mắt tuân thủ một thứ luật pháp bất
công và tỏ ra xơ cứng trước bao nỗi khốn khổ của những người xung quanh và nhứt
là của những kẻ mình đang truy tìm. “Câu vọng cổ” cuối cùng của Javert trước
khi gieo mình xuống dòng sông Seine thật ý nghĩa: ông so sánh cuộc đời của mình
với cuộc đời của Jean Valjean. Trong khi Jean Valjean, dù khốn khổ trăm chiều,
vẫn luôn biết sống cho người khác, còn ông thì lại chỉ biết suốt một đời hãm hại
người khác. Thấy cuộc sống của mình chẳng có ý nghĩa gì, ông thất vọng đến độ
gieo mình xuống dòng sông.
Ngẫm nghĩ, tôi thấy
cái nỗi “khốn khổ” lớn nhứt trong đời người chính là sống một cuộc sống không
có ý nghĩa, sống mà không biết tại sao mình sống, sống không có bất cứ niềm hy
vọng nào và nhứt là không gieo được một mầm mống hy vọng nào cho người khác.
Từ cảm nhận ấy,
tôi thấy phải xét lại bậc thang giá trị trong cuộc sống của mình. Điều gì làm
nên giá trị và mang lại ý nghĩa cho cuộc sống của tôi?
Trên phụ trương “The
weekend Australian magazine” của báo The Australian, 9&10/2/2013 vừa qua,
tôi có đọc được một bài viết về một thi sĩ và họa sĩ nổi tiếng của Trung Quốc
hiện nay là ông Yan Zhen, năm nay đã 82 tuổi.
Một trong những
bài thơ của ông được nhiều người thích nhứt có nội dung như sau:
Bạn
giàu có ư?
Tôi
cũng giàu có
Tôi
hiện đang giàu có hơn bất cứ lúc nào
Nhưng
giàu có không chỉ có nghĩa là
Có
một ngôi nhà
Có
một chiếc xe hơi
Có
một mảnh đất
Bạn
là người đẹp ư?
Tôi
cũng là người đẹp
Tôi
hiện đang đẹp hơn bất cứ lúc nào
Nhưng
đẹp không chỉ có nghĩa là
Kẻ
lông mày
Nhuộm
tóc
Thoa
son trét phấn trên mặt
Chúng
ta cần có một giấc mơ mới
Chúng
ta cần có một “giấc mơ” Trung Quốc.
Bài thơ trên đây của
ông Yan Zhen nổi tiếng đến độ trong bài diễn văn nhậm chức, tân tổng bí thư
kiêm chủ tịch nhà nước Cộng hòa nhân dân Trung Quốc, ông Tập Cận Bình, đã nói đến
“giấc mơ Trung Quốc” và lấy “giấc mơ Trung quốc” làm khẩu hiệu cho “triều đại”
của ông.
Giấc mơ Trung quốc
mà ông Yan Zhen nói đến là giấc mơ về một Trung Quốc không tham nhũng, không bất
công, một Trung Quốc trong đó người người biết lấy tình người mà đối xử với
nhau. Sở dĩ nhà thơ có giấc mơ ấy và rất nhiều người dân Trung quốc hiện nay
cũng đều đang mong muốn như thế là bởi vì hiện nay, sau hơn 3 thập niên mở cửa
theo khẩu hiệu của ông Đặng Tiểu Bình “mèo trắng mèo đen gì cũng được, miễn là
bắt được chuột”, một Trung Quốc giàu mạnh đã bóp nghẹt mọi giá trị đạo đức, lấy
dối trá lừa đảo làm sự thật, lấy độc ác tàn bạo thay thế cho sự thiện và tình
người. Một Trung quốc như thế không chỉ là một thảm họa cho chính mình, mà còn
gieo rắt bao điều độc hại cho toàn thế giới. Ở Đông Nam Á, với mộng bá quyền,
quốc gia cộng sản khổng lồ này đang đe dọa chết chóc. Trên toàn thế giới, qua
các sản phẩm được sản xuất không theo bất cứ một tiêu chuẩn đạo đức nào, quốc
gia này không chỉ đầu độc thế giới bằng những hóa chất giết người, mà còn làm
băng hoại thế giới bằng những lọc lừa dối trá. Nhiều nơi trên thế giới đã có lý
để kêu gọi tẩy trừ nọc độc của quốc gia cộng sản này.
Quyền lực, sự thịnh
vượng về của cải vật chất không đương nhiên làm cho một quốc gia trở thành giàu
mạnh thực sự. Đó là điều mà nhà thơ Yan Zhen muốn nhắn gởi cho các nhà lãnh đạo
Trung quốc. Điều này dĩ nhiên cũng có giá trị cho cuộc sống của mỗi cá nhân. Điều
làm nên giá trị và mang lại ý nghĩa cho cuộc sống con người chắc chắn không phải
là của cải vật chất, quyền lực hay danh vọng. Giữa bao nỗi “khốn khổ”, một Jean
Valjean vẫn cố gắng ngoi lên để sống cho người khác, ngay cả chính kẻ đang tìm
cách hãm hại mình. Phải đến phút chót, khi được cứu mạng, thanh tra Javert mới
nhận ra được giá trị và ý nghĩa của những hành động hy sinh quên mình của Jean
Valjean. Con người tưởng chừng suốt đời “khốn khổ” này đã sống một cuộc sống có
ý nghĩa; ông đã gieo rắc niềm hy vọng và “đổi đời” cho không biết bao nhiêu người.
Kỳ nghỉ hè vừa
qua, trong chuyến đi nghỉ ở vùng nội địa phía Bắc của tiểu bang New South
Wales, tôi được dịp thưởng thức những trái mơ (apricot) “rừng”. Rừng ở đây là
những cây không do ai trồng, nhưng mọc lên bên vệ đường ở những nơi vắng vẻ. Thấy
tôi vừa ăn trái vừa thắc mắc về nguồn gốc của những cây mơ này, người thân của
tôi giải thích rằng khi đi qua những đoạn đường này, du khách đã quăng hạt xuống.
Trời sinh trời dưỡng, hạt giống được gieo xuống lòng đất, đã nẩy mầm, thành cây
và sinh hoa kết trái. Ăn quả nhớ kẻ trồng cây. Người quăng hạt giống có ý thức
hay không, hành động của họ cũng đã mang lại niềm vui cho nhiều người. Chẳng có
hạt giống hy vọng nào được gieo vãi mà không mang lại niềm vui cho người khác.
Trên “meo đàn” của
nhóm học sinh cùng trường, tôi còn giữ được một bài viết không thấy đề tên tác
giả.Trong bài viết, tác giả cho rằng trẻ con và người già giống nhau ở chỗ cả
hai đều sống như thể không có ngày mai. Với họ, cuộc đời không phải là một đường
thẳng và cuộc hành trình xem ra cũng chẳng có một điểm đến nhứt định, mà trái lại
có những ngã rẽ bất ngờ.
Khuyên ta nên sống
như trẻ con và người già, tác giả vô danh này viết: “Nếu ta biết đời không phải là đường thẳng và ta có thể vòng lại điểm đã
qua, thì tốt hơn là trên mỗi bước đi, ta nên ném ra vài hạt trái cây, ngũ cốc
bên đường, hy vọng là dọc đường sẽ mọc nhiều cây trái, để lúc nào đó ta vòng lại
thì có thể đã có sẵn trái ngon chờ đợi! Đi đến đâu gieo hạt giống đến đó, tức
là sống hôm nay mà trồng cho ngày mai đó, các bạn ạ.
Dĩ
nhiên là không phải hạt nào cũng lên cây tốt. Nhiều hạt sẽ bị chim ăn, nhiều hạt
sẽ chết đi, nhưng sẽ có một ít hạt nẩy mầm sinh cây. Và những cây này, biết đâu
lại sinh hoa trái và chim chóc sẽ mang hạt của chúng gieo rắc hàng bao nhiêu dặm
xa khắp nơi. Cuộc đời biến hóa vô lường, làm sao ta có thể đoán hết kết quả của
chỉ một hạt nầy mầm, huống chi là khi ta gieo nhiều hạt mỗi ngày”.
Một cách cụ thể,
những hạt giống mà tác giả khuyên nên gieo mỗi ngày là những nụ cười, những lời
cám ơn, những lời nói hiền dịu. Kế đó là tiền bạc: nếu có thể chia sẻ cho ai một
ít tiền thì cứ làm. Nếu có thể giúp ai đỡ đói một ngày thì cứ giúp. Công việc
làm ăn cũng là một thứ hạt giống có thể gieo trồng. Nếu có thể mách bảo ai một
cơ hội làm ăn thì mách bảo; nếu có thể dạy ai một cách kiếm tiền (dĩ nhiên một
cách lương thiện) thì cứ dạy; nếu có thể chia sẻ lợi nhuận cho nhân viên thì đừng
nhần ngại. Kiến thức cũng là một hạt giống cần gieo vãi: nếu có chút tài năng,
hãy chia sẻ với người khác. Nhưng quan trọng hơn cả là những giá trị đạo đức và
triết lý sống. Tác giả khuyên: “Nếu ta đã
có kinh nghiệm sống, biết thế nào là đạo đức, thế nào là thiếu đạo đức, thế nào
là tốt cho cuộc sống, thế nào là có hại, con đường nào sẽ đưa đến khổ đau, con
đường nào sẽ đưa đến an lạc, thì hãy chia sẻ với anh chị em, nhất là những người
ít kinh nghiệm sống hơn”.
Tôi rất tâm đắc với
kết luận của bài viết: “Nếu mỗi người
chúng ta đều gieo hạt dọc đường thì sẽ có hai chuyện xảy ra. Thứ nhất, riêng cá
nhân ta, một lúc nào đó ta sẽ hưởng được trái ngọt của hạt giống ta gieo hôm
nay. Bắt buộc là như vậy. Càng gieo nhiều và càng sống lâu, xác xuất được hưởng
của ta càng tăng rất cao. Thứ hai, khi nhiều người gieo dọc đường, thì ai đi
đâu, dọc đường nào, cũng đều có trái ngon chờ mình trên cây.”
Ngẫm nghĩ về lời
khuyên trên đây và nhìn lại cảnh cuối trong cuốn phim “Les misérables”, tôi thấy
quả thực con người “ khốn khổ” Jean Valjean đã thực sự hưởng được những gì mình
đã gieo vãi. Trong những giây phút cuối đời trong một tu viện, bên cạnh
Cosette, người con gái của nàng Fantine, mà ông đã nhận làm con nuôi và nay được hạnh phúc trong vòng tay của chính
người thanh niên cách mạng mà ông đã liều mạng để cứu sống, khuôn mặt của Jean
Valjean như xuất thần. Ông vui với chính niềm vui của đôi bạn trẻ. Ông vui vì
được gặp lại Fantine. Ông vui, dĩ nhiên, vì đã sống một cuộc sống có ý nghĩa, một
cuộc sống vì tha nhân và nhìn thấy hoa trái mà ông đã khổ công gieo trồng. Ông
thanh thản ra đi vì đã hoàn tất cuộc hành trình dương thế, tuy có vô vàn “khốn
khổ”, nhưng đã mang lại cho ông niềm vui và hạnh phúc vì đã sống cho người
khác.
Mỗi ngày nhìn lên
ngọn đồi phía sau nhà, tôi thấy vui. Tôi đã trồng được một ít cây có lá đổi mầu
với hy vọng sẽ thêm một ít mầu sắc cho khu rừng mỗi độ thu về. Tôi cũng đã ương
được vài cây Macadamia. Người ta bảo phải mất ít nhứt 10 năm loại cây này mới
có trái. Hệ gì. Tôi không hưởng thì thế nào cũng có người khác hưởng và thú rừng
cũng hưởng. Tự nó, gieo một chút hy vọng cũng đủ để làm cho tôi cảm thấy vui rồi.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét