Chu Thập
5.6.15
Không biết cuộc khủng hoảng tại Biển Đông sẽ kết thúc như thế nào. Chỉ có
điều không thể chối cãi là đối với thế giới hiện nay, Trung Cộng quả là thứ rắn
độc đáng sợ và đáng ghét nhứt trong đời. Trong cuốn sách có tựa đề “Death by
China”
(chết vì Trung Quốc), xuất bản năm 2011, Giáo sư Kinh tế
Mỹ Peter Navarro đã gióng lên hồi chuông báo động về không biết bao nhiêu thứ nọc
độc mà quốc gia cộng sản này đang gieo rắc trên khắp thế giới.
Mới đây, có lẽ cũng muốn cảnh giác người dân Úc về sự đe dọa của Trung Cộng,
một người dân thường Úc ở Sydney tên là Nick Folkes đã đi từng nhà để bỏ vào
các thùng thơ một tờ “truyền đơn” có tựa đề “Sự xâm lăng của Trung Quốc tại Úc
Đại Lợi”
(Chinese invasion in Australia). Trong tờ truyền đơn, ông
Folkes cho rằng “những người Úc đã phải vất vả cực nhọc nay đang bị đẩy ra bên
lề các đô thị, trong khi đó những tên ngoại quốc lạ mặt lại đang gặt hái những
thành quả của những thế hệ đã phải làm việc cực nhọc”. Một cách cụ thể, ông
Folkes nhấn mạnh đến hiện tượng người Trung Quốc đang đầu tư vào thị trường địa
ốc Úc để đẩy giá nhà lên, khiến cho người dân Úc, nhứt là các gia đình trẻ phải
khốn đốn và hoang mang trong việc mua nhà. Các số liệu cho thấy trong thời gian
gần đây người Trung Quốc đầu tư vào thị trường địa ốc của Úc Đại Lợi nhiều hơn
tại Luân Đôn và Nữu Ước. Nhiều người đang lo sợ về một thứ bong bóng địa ốc do
Trung Quốc bơm lên và muốn cho xì lúc nào tùy ý.
Các chính trị gia, có lẽ do cái nhìn xa và nghĩ đến đại cuộc nhiều hơn
chăng, cho rằng những lời cảnh cáo của ông Folkes là “ngu xuẩn”. Cá nhân tôi
không biết thực sự hiện đang có một “sự xâm lăng của Trung Quốc tại Úc Đại Lợi ”
không và mức độ đe dọa ấy có đáng kể không. Chỉ biết rằng rất nhiều người trẻ
mà tôi có dịp nói chuyện với đều tỏ ra lo ngại về tương lai của họ. Cụ thể, mua
được một căn nhà dường như không còn nằm trong tầm tay của họ nữa. Bên cạnh mối
lo đó, cuộc sống ở các đô thị ngày càng trở nên khó khăn hơn khiến cho nhiều
người dễ rơi vào căng thẳng và trầm cảm.
Cứ mỗi lần về Sydney, tôi lại nhận ra sự căng thẳng của người dân đô thị
xuyên qua cách lái xe của họ. Không bóp còi để “chửi xéo” người khác thì cũng lấn
đường một cách hung hãn. Như mới hôm Chúa nhựt vừa
qua chẳng hạn, trên con đường từ chợ Flemington về Hornsby, tôi lái xe trong
tình trạng căng thẳng tột cùng: nhìn phía trước để giữ một khoảng cách hợp lý,
lại còn phải nhìn ra sau để đề phòng những kẻ lấn đường muốn qua mặt hay bám
sát vào mình. Một tài xế mà tôi đoán không quá 30 tuổi ở phía sau tôi không ngừng
làm động tác ấy. Lúc thì anh cố tình sấn vào xe tôi, lúc thì anh lượn qua lượn
lại để tìm đường qua mặt. Nhìn trong kính chiếu hậu, tôi thấy thật tội nghiệp
cho anh. Tôi cũng tội nghiệp cho cây thánh giá treo lủng lẳng trong xe của anh. Tôi nghĩ bụng: Chúa Giêsu lại bị
một tín hữu Ki tô bắt vác thập giá một lần nữa!
Tôi không muốn quơ đũa cả nắm để bảo rằng người
dân đô thị nào cũng hung hãn khi lái xe. Nhưng tôi tin chắc rằng cuộc sống ở đô
thị, so với thôn quê của tôi, dễ khiến cho thần kinh của con người bị căng thẳng.
Mới đây, nhứt là khi đồng tiền Úc còn ngang ngửa với đồng Mỹ kim, người ta bảo rằng dân Úc giàu nhứt thế giới: nhà cửa đắt,
cái gì cũng mắc mỏ. Ngoài ra, theo thống kê, Úc Đại Lợi cũng được xếp vào hạng
nhứt thế giới về cuộc sống đô thị hóa: có đến 70 phần trăm dân Úc sống ở đô thị!
Chỗ tôi ở cũng đã được đô thị hóa. Với những tiện nghi đang có, tôi thấy cuộc
sống của mình cũng chẳng khác bao nhiêu so với cuộc sống tại những thành phố lớn
của Úc. Nhưng nếu nói về khung cảnh thiên nhiên, thì tôi lại cảm thấy mình được
ưu đãi hơn. Và dĩ nhiên, những người “đồng hương” mới của tôi cũng ít bị căng
thẳng hơn. Mới đây, một cặp vợ chồng trẻ người thân của tôi từ Sydney về nghỉ
cuối tuần với chúng tôi. Sau một ngày và một đêm được hít thở không khí trong
lành, tránh được sự ô nhiễm về âm thanh, quên đi những căng thẳng của cuộc sống
xô bồ, thưởng thức những món ăn thanh đạm từ hoa trái, rau quả do tôi trồng trọt
và trứng gà do mấy chị gà mái sau nhà sản xuất, hai anh
chị nói rằng họ như được “tĩnh tâm” (retreat) và
nạp lại năng lực để trở về chiến đấu với cuộc sống xô bồ ở thành thị.
Con người ta ai cũng thích cuộc sống văn minh vật chất và những tiện nghi
do kỹ thuật mang lại. Nhưng dường như “đi loanh quanh cho mỏi mệt” rồi cuối
cùng ai cũng muốn quay về với cuộc sống đơn giản ở chốn thôn dã. Trước kia, thế
giới hăm hở với những kỹ thuật chăn nuôi và canh tác với năng xuất
cao: cái gì cũng “công nghệ” và sản xuất hàng loạt. Hoa quả được đổi “gen” di
truyền ê hề. Nay người ta lại đua nhau trở về với những sản phẩm được canh tác
và chăn nuôi theo phương pháp cổ điển: hễ có nhãn hiệu “organic” (hữu cơ) hay
“heirloom” (cây giống nguyên thủy) là được ưa chuộng.
Đúng là “đi loanh quanh” cho đã để rồi cuối cùng cũng quay về “chốn cũ”, tức trở
về với cuộc sống dân dã và đơn giản! Người nông dân và dân dã với cuộc sống yên
hàn, bình lặng, ít căng thẳng vẫn giữ được sự minh triết mà thị dân luôn thèm
khát.
Tối thứ Hai 1/6/15 vừa qua, xem chương trình vòng quanh thế giới do Phóng viên Simon Reeve của Đài BBC thực hiện, tôi nhận ra
được sự minh triết ấy. Trong chặng dừng chân tại vùng đảo Caribê bên Châu Mỹ La
Tinh, Phóng viên Reeves cho xem cuộc sống “thiên đàng” tại đảo
Barbados. Trước đây, hòn đảo này chỉ là một nơi thuộc loại chó ăn đá gà ăn muối
dành cho đám dân chài nghèo. Vậy mà nay, hầu hết cư dân và khách du lịch đều
thuộc giới quý tộc giàu có trên khắp thế giới. Người nghèo bán đất lấy tiền để
đi tìm một cuộc sống tốt hơn tại một nơi khác. Duy chỉ có một người dứt khoát
không chịu rời bỏ thiên đàng này. Ông cho biết trước đây bà nội của ông đã mua
mảnh đất nơi ông đang ở với giá 24 Mỹ kim. Căn nhà “từ đường” của ông quả là một
nỗi “ô nhục” cho những ngôi biệt thự và khách sạn hoành tráng trên đảo. Đã có
người sẵn sàng mua miếng đất với giá 8 triệu Mỹ kim. Nhưng người thừa kế của miếng
đất và ngôi nhà lụp xụp này không cần tiền. Ông giải thích rằng bên kia thế giới
8 triệu Mỹ kim đó chẳng có ý nghĩa gì cả. Người nghèo này hẳn có một sự khôn
ngoan mà người giàu có không thể có được.

Tôi chẳng có chút vốn liếng nào về phê bình văn học.Tôi cũng chẳng rành về
thơ phú. Nhưng cũng như Tiến sĩ Nguyễn Hưng Quốc khi ông nhận ra giá trị của bài
thơ “Con Cóc”
(x. Nguyễn Hưng Quốc, Thơ Con Cóc và những vấn đề khác, NXB Văn Mới, California,
Hoa Kỳ, 2006) và cho rằng bài thơ này “nói
hộ giùm tôi bao nhiêu điều u uẩn, cứ day dứt trong lòng”, tôi cảm nhận được
một bài học sâu sắc từ “Thằng Bờm”. Bước
vào tuổi già, tôi không còn nhận ra bộ mặt ngu ngốc và kém trí khôn của “Thằng
Bờm” nữa. “Thằng Bờm” đối với tôi ngày nay là một nhà “hiền triết” đầy sự khôn
ngoan mà con người thời đại của tôi dường như đã đánh mất. “Thằng Bờm” là người
biết cười và vui hưởng những điều đơn giản nhứt trong cuộc sống. Nó đi thẳng
vào điều thiết yếu trong cuộc sống, chớ không phải mất công “đi loanh quanh cho
đời
mỏi mệt”.
Tôi không biết ông Nguyễn Bỉnh Khiêm (1491-1585) có phải là đệ tử của “Thằng
Bờm” không, nhưng cứ mỗi lần đọc mấy câu thơ của ông “một mai, một cuốc một cần câu. Thơ thẩn dầu ai vui thú nào. Ta dại ta
tìm nơi vắng vẻ. Người khôn người đến chốn lao xao”, tôi lại thấy đó như một
thứ “thần chú” rất hiệu nghiệm. Chỉ cần vác cuốc ra vườn, vừa vận động cho gân
cốt được giãn nở, vừa ngắm nhìn trời đất mênh mông thì dù đầu óc và người ngợm có nặng nề đến đâu, cũng
cảm thấy nhẹ nhõm. Chỉ cần vác cần ra bờ hồ gần nhà, ném năm ba cái, ngồi
nhìn cảnh mặt trời lặn, nghe chim hót là cũng đủ thấy đời “đẹp” như thế nào rồi.
Đó là chưa nói tới chuyện kéo được một con cá đủ lớn cho một bữa ăn hay để dành
biếu cho người thân.
Nói đến hình tượng “Thằng Bờm” và cuộc sống đơn giản, tôi cũng “cảm” được cái triết lý sống mà ông bạn của
tôi muốn gói ghém trong tên gọi “Thằng Bờm” mà ông đặt cho con trai. Là người có cái nhìn thật sâu sắc về cuộc đời, về con
người, nhưng ông lại chọn một nếp sống đơn giản tối đa giữa chốn phồn hoa, đô hội: không bon chen, không đua
đòi, không tranh giành hơn thiệt và dĩ nhiên lúc nào cũng nở nụ cười thân thiện,
thân ái và hài lòng về cuộc sống hiện tại. Tôi tin chắc rằng ông bạn tôi đã nắm
bắt được đâu là điều thiết yếu trong cuộc sống: chỉ có cuộc sống đơn giản mới
mang lại thanh thản, an vui và hạnh phúc đích thực cho con người. Văn thi sĩ Mỹ
Henry David Thoreau (1817-1862) đã diễn
tả đúng tâm trạng của người có cuộc sống đơn giản khi ông nói: “Sống đơn giản về
mọi phương diện và sẵn sàng đối phó với trường hợp kẻ thù chiếm lấy thành phố
là điều đáng mong ước...bởi vì ta có thể ra đi với hai bàn tay trắng và chẳng
phải mang theo nỗi âu lo nào”.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét