Chu Thập
23.8.11
Mấy ngày vừa qua, tôi cứ bị ám ảnh bởi
hình ảnh của em bé gái 4 tuổi gốc Sudan, bị con chó “Pitbull” của một người
hàng xóm ở khu ngoại ô St Albans, Melbourne cắn chết. Tin này chỉ được các đài
truyền hình chiếu lên như một tin phụ và được báo chí đăng ở trang trong. Nhưng
với tôi đây là một tin khủng khiếp, lẽ ra phải là tin hàng đầu có sức lay động
cả nước Úc đại lợi.
Tự nhiên, tôi thấy phẫn nộ. Trước tiên
là phẫn nộ với chó. Tôi không bao giờ chấp nhận chủ trương hành hạ súc vật một
cách vô lý, nhưng tôi cũng chưa bao giờ thương chó và xem chó như một thứ thú
cưng đến độ nâng niu âu yếm. Ở nhà quê tôi, chó được nuôi để giữ nhà, làm công
tác vệ sinh cho trẻ con và nếu cần thì cũng phải góp phần vào việc cải thiện
các bữa ăn vốn thiếu chất đạm của người nhà quê nghèo. Trong cái nhìn rất thực
dụng của người dân quê của tôi, chó chỉ có thể là bạn với củ sả, củ riềng mà
thôi.
Lúc nhỏ, tôi ghét chó vì không những bị
chó nhà giàu rượt đuổi mà còn bị cắn trộm nữa. Thời “chó chết” sau 75, tôi cũng
như mọi người Việt nam lại càng ghét “lây” chó hơn vì tên của nó gắn liền với cái
đám “chó vàng” chỗ nào cũng có mặt. Ghét nhứt là lúc vượt biên: chó thiệt càng sủa
inh ỏi thì “chó vàng” càng dễ tóm cổ dân vượt biên.
Tưởng thoát khỏi Việt nam là quên được
những hình ảnh không mấy tốt về chó. Nào ngờ đến Pháp, thấy ông tây bà đầm dắt
chó đi đầy đường phố giữa thủ đô Ánh sáng, phóng uế khắp nơi, có ghét
không? Gai mắt nhứt là thấy mấy cô cậu
chó cứ nằm chễm chệ trên bộ sa lông như thượng khách. Nhưng chướng nhứt là thấy
chúng nó lại bắt chước cái thói “chỗ nào cũng hôn hít” của người Pháp, để liếm
mặt liếm môi người trong nhà. Đúng là “chơi với chó, chó liếm mặt”. Riêng tôi,
cảm thấy bị xúc phạm nhứt là trong các phi trường: cái thứ chó “nghiệp vụ” cứ đến
“hửi hửi” vào người mình như thể người mình hôi hám lắm. Ngay cả cái thứ chó
không làm nghiệp vụ cũng vậy: nơi các lối đi bộ trong các công viên hay dọc
theo bờ hồ chỗ tôi ở, cứ mỗi lần đi ngang qua tôi, thì cái bọn chó mà những người
thừa tiền thừa bạc nuôi trong nhà dắt đi dạo, thế nào cũng xáp lại đưa mũi lướt
qua một vòng xung quanh tôi. Có con còn muốn ăn tươi nuốt sống mình là khác! Ngứa
con mắt nhứt là khi thấy mấy ông bà chủ lắm khi già yếu đi không vững mà phải
cúi mình cầm bao hốt cái thứ thối tha hôi hám nhứt mà mấy cô cậu chó thải ra.
Tôi cũng có một lý do khác để ghét chó:
tôi lỡ nuôi mấy con gà trống, sáng sáng gáy vài tiếng để đánh thức người ta dậy
đi làm, vậy mà bị mấy người hàng xóm trưng luật của Hội đồng thành phố ra mà nói
xa nói gần. Trong khi đó, trong xóm có đến cả năm bảy con chó, nhứt là cái giống
“berger” to mồm, sủa inh ỏi cả đêm thì chẳng thấy ai nói gì cả. Thấy có bất
công không?
Thực ra, tôi thấy mình đúng là giận cá
băm thớt. Chó là thú vật thì có tội tình gì đâu. Hơn nữa, cầm tinh con chó, lẽ
ra tôi phải “thương” chó mới đúng. Trăm tội cũng đều do con người mà ra cả. Người
ta cưng chó và quí chó đến độ xem thường con người. Nhứt là cái gọi là “Phong
trào bảo vệ súc vật”. Trong khi mỗi buổi tối vẫn còn đến cả trên 9 trăm triệu
người trên thế giới đi ngủ với cái bụng trống rỗng thì ở những nước thừa mứa của
cải vật chất, người ta tốn không biết bao nhiêu tiền bạc cho các con thú cưng,
người ta dám xả thân hy sinh để bảo vệ vài con thú quý hiếm. Lố bịch nhứt vẫn
là cái cảnh có người khỏa thân để tranh đấu cho quyền của thú vật, trong khi đó
chẳng thấy ai dám có một hành động như thế để bảo vệ không biết bao nhiêu thai
nhi còn trong lòng mẹ bị luật pháp cho phép sát hại.
Xã hội càng tân tiến xem ra con người
càng giả nhân giả nghĩa.
Hình ảnh của em bé gái người Sudan bị
con chó “Pitbull” cắn chết ngay trong nhà của mình, không thể không gợi lên cho
tôi bao nhiêu cảnh bất công, khốn khổ, đọa đày của người da đen ở Phi Châu cũng
như tại nhiều nước khác trên thế giới.
.jpg)
Nghĩ lại cái thời “ngu muội” ấy, tôi thấy
cái nhìn của mình về người da đen quả là bất công. Phải nói rằng ít hay nhiều
tôi đã bị đầu độc bởi cái đám người mà tổ tiên chúng ta gọi một cách chí lý là
“bạch quỷ”. Hễ gót giày của các đám “bạch quỷ” ấy dẫm đến đâu là có đau thương
tang tóc đến đó. Chuyện bắt người khác làm nô lệ và xem con người như một hàng
hóa để đổi chác, buôn bán chỉ xảy ra trong cái nền văn minh “bạch quỷ” ấy. Nói
gì cho xa. Cứ nhìn lại những gì đã diễn ra trên đất Úc đại lợi này cách đây hai
trăm năm cũng đủ thấy sự tàn bạo vô nhân tính của họ: bao nhiêu người thổ dân bị
săn bắn, tàn sát chẳng khác nào thú rừng. Nhưng vô nhân đạo và khủng khiếp nhứt
vẫn là thảm cảnh của những người nô lệ da đen từ Phi Châu bị người da trắng săn
lùng, mua bán và đày đọa sang Tân thế giới (nước Mỹ ngày nay). Giờ đây, chế độ
nô lệ đã bị bãi bỏ, nhưng ngoài đầu óc kỳ thị, cái tâm thức nô lệ hóa vẫn còn tồn
tại nơi một số người da trắng. Một số người da trắng vẫn tiếp tục sống trên mồ
hôi, nước mắt và ngay cả xương máu của những người da đen. Tôi đặc biệt nghĩ đến
những thứ nữ trang, đá quý mà nhiều người ở các nước giàu có đang mang trong
người. Họ có biết rằng những thứ trang sức ấy là kết tinh từ nước mắt và máu của
bao nhiêu người nghèo khổ ở những nước nghèo như Phi Châu không?
.jpg)
Cuốn phim được đặt trong bối cảnh của cuộc
nội chiến tại Sierra Leone vào cuối thập niên 1990. Solomon Vandy, một ngư dân
nghèo đang nuôi mộng một ngày kia đứa con trai của mình tên là Dia Vandy sẽ ăn
học thành tài và trở thành một bác sĩ. Nhưng giấc mơ của ông tan vỡ khi các phiến
quân tràn vào làng, bắt cậu con trai mang đi và cưỡng bách phải làm việc trong
một mỏ kim cương. Solomon tình cờ tìm thấy một viên kim cương màu hồng. Ông tìm
cách chôn dấu viên kim cương. Nhưng hành động của ông đã không qua mắt được
viên chỉ huy của phiến quân. Nhưng ngay lúc đó, các phiến quân lại bị tấn công
và Solomon bị quân đội chính phủ bắt giữ cùng với viên chỉ huy. Vào tù, viên chỉ
huy này đã tiết lộ cho các tù nhân biết rằng Solomon là người đã cất dấu viên
kim cương.
Theo dõi câu chuyện, một tù nhân da trắng
tên là Danny Archer (do Leonardo di Caprio thủ diễn) nhận ra đây là cơ hội ngàn
vàng của ông. Archer là một tay săn đá quý người Zimbabwe. Ông bị giam tù vì bị
bắt quả tang đang chuyển lậu kim cương từ Sierra Leone sang Liberia và từ đó
bán cho một công ty kim cương lớn tại Nam Phi. Nhờ có tiền, Archer đã mua chuộc
được các quản giáo để thả ông và Solomon ra khỏi tù. Trên đường đi tìm viên kim
cương mà Solomon đã cất giấu, Archer đã gặp một một nữ ký giả người Mỹ tên là
Maddy Bowen. Cô này muốn giúp Solomon tìm lại đứa con của mình. Nhưng cô chỉ đồng
ý giúp Archer và Solomon tìm lại nơi cất dấu viên kim cương với điều kiện là
Archer phải giúp cô điều tra về thị trường buôn bán kim cương. Mục đích của nữ
ký giả này là phơi bày trước thế giới cuộc chiến phi lý làm đổ máu không biết
bao nhiêu người nghèo vô tội ở Phi Châu, chận đứng cuộc viện trợ khí giới từ
bên ngoài và chấm dứt các cuộc cách mạng bạo động.
Cuốn phim cho thấy cảnh người da đen phải
làm việc trong những điều kiện tồi tệ và là nạn nhân của những cuộc bạo động
xoay quanh tham vọng tranh giành các mỏ kim cương của nhiều phe phái. Cuốn phim
đã kết thúc bằng cái chết bi thảm của Archer. Nhưng đây cũng là cảnh cảm động
nhứt trong cuốn phim, bởi vì trong giây phút cuối đời, Archer đã nhận ra cuộc
chiến tranh phi lý mà ông đã tham gia vào. Về phần mình, Solomon đã tìm lại được
viên kim cương, trao nó cho một công ty kim cương ở Nam Phi để đổi lấy sự đoàn
tụ với vợ con và được đưa sang Anh quốc. Riêng nữ ký giả Bowen, với đầy đủ hình
ảnh và chứng cớ, đã trình bày trước công luận thế giới về cuộc chiến kim cương.
“Blood Diamond” không những ám chỉ
loại kim cương quý màu hồng, mà còn gợi lên máu của không biết bao nhiêu
người da đen được xử dụng trong kỹ nghệ khai thác kim cương. Nhìn những hạt kim
cương lóng lánh trên ngón tay, trên cổ, trên vương miện của những người quyền
thế và giàu có tại các nước Tây phương, tôi không thể không nghĩ đến máu của
không biết bao người dân Phi Châu hay dân nghèo trên khắp thế giới. Xem xong cuốn
phim, tôi không thấy kim cương mà chỉ thấy máu. Trong mắt tôi, có lẽ hạt kim
cương nào cũng đều vấy máu cả.
Xét cho cùng, có biết bao nhiêu di tích
lịch sử trên khắp thế giới mà khách du lịch trầm trồ khen ngợi, đã được xây dựng
bằng chính mồ hôi, nước mắt và máu của những người nghèo khổ. Tôi chưa có dịp
tham quan bất cứ một kim tự tháp nào của các vua chúa Ai cập thời cổ. Nhưng tôi
tin chắc rằng đó không chỉ là công trình kiến trúc của những bậc tài trí, mà
còn là vết tích của bao nhiêu xương máu của những người bị bắt làm nô lệ. Ngay
cả khi chiêm ngắm một thánh đường cổ nguy nga tráng lệ, tôi cũng thường có ý
nghĩ ấy. Biết bao nhiêu người nghèo đã góp công sức, mồ hôi, nước mắt và máu
vào công trình này.
Hình ảnh của em bé gái người Sudan bị
chó Pitbull cắn chết ngay trong nhà mình khiến tôi nhớ đến những nghèo ấy và nhứt
là cái đám đông 12 triệu người miền Đông Phi châu đang chết đói vì hạn hán. Trước
hình ảnh ấy, tôi không thể không cảm thấy bị lương tâm dày vò cắn rứt mỗi khi
tôi “tiêu xài” một cách vô ý thức và nhắm mắt làm ngơ trước nỗi khổ đau của người
đồng loại.
Còn cái “nhu cầu” trang sức bằng những
thứ xa xỉ từ công sức bất công, tôi cũng xin miễn hẹn cả kiếp sau.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét