Chu Thập 30.11.2009
Có lần, trong một
lễ cưới, tôi nghe một vị linh mục mở đầu bài giảng với câu chuyện như sau:

-Bà có muốn
ăn thêm một chút gì không? Tui pha trà rồi dọn cho bà luôn.
Bà vui
vẻ trả lời trong lúc tay không ngừng đan:
-Tui
thèm một ly kem ông à. Mà ông nhớ bỏ chút đậu phọng rang vào cho thơm.
-Được,
tui sẽ lấy kem có đậu phọng cho bà.
Bà nói
thêm giọng có chút “nhõng nhẽo”:
-Tui
muốn có vài trái dâu vào nữa cho đẹp, được không ông?
-Có gì khó đâu
mà không được?
-Nhưng
ông có nhớ hết không đó? Hay ông ghi xuống đi. Hôm nọ, bác sĩ dặn ông từ nay
cái gì cần nhớ thì phải ghi xuống chứ thôi sẽ quên hết.
-Ôi,
bà nghe lời ông bác sĩ làm chi. Ổng coi tui như con nít vậy, dặn dò đủ thứ
lẩm cẩm. Tui chứng minh cho bà coi, năm phút nữa, tui sẽ đem lên cho bà một ly
kem dâu với đậu phọng.
Ông
đi xuống nhà năm phút rồi mười phút rồi hai mươi phút. Cuối cùng ông cũng trở
lên sau nửa tiếng. Ông mang lên một ly cà phê đá cho mình và một… dĩa trứng
ốp-la với thịt heo muối cho bà. Ông hý hửng đặt trước mặt bà. Bà nhìn qua rồi đẩy
ra, giọng hờn dỗi:
-Tui
nói rồi mà ông không nghe tui. Ông không biên xuống nên có nhớ gì đâu. Tui muốn
bánh mì nướng trét bơ với mứt mận chứ có muốn trứng ốp-la với thịt muối đâu!!!”
Bầu khí trang
nghiêm của lễ cưới vui nhộn hẳn lên. Câu chuyện thêm một chút mắm muối cho chủ
đề “chung thủy lứa đôi” mà hầu như linh mục nào cũng muốn gợi lên trong các lễ
cưới.
Thật ra, đó
không hẳn là một câu chuyện cười, mà là một thực tế rất gần gũi với cuộc sống hằng
ngày của chúng ta: cụ ông và cụ bà trên đây là “đại biểu” của một cộng đồng cư
dân rất quan trọng nhưng xem ra ít được biết đến hay không muốn biết đến trong
xã hội ngày nay. Nhưng họ có mặt như để nhắc nhớ chúng ta về một chứng bệnh “hồng phúc”: bệnh quên!
Thật vậy, trong
khi con người luôn quay cuồng, căng thẳng và lắm khi đau khổ với lo
âu, nghĩ ngợi mà chúng ta chỉ mong quên “phứt” đi
trong chốc lát thì lại có những người, ngày qua ngày, quên dần
đi hiện tại, mù mờ với tương lai và sau cùng mất luôn cả ký ức.
Cộng đồng “Vô tri” là cái tên mà tôi
đặt tạm cho họ trong khi chờ đợi một “Hàn lâm viện Việt nam” nào đó tìm cho
danh từ “Dementia” trong tiếng Anh một
tên gọi chính xác. Trước đây, chúng ta hay nói người già bị “lú lẫn” nhưng thực ra lú lẫn kiểu lẩm cẩm
nói đi nói lại một chuyện, nói trước quên sau vẫn chỉ là “chuyện nhỏ” so với việc
không còn biết xử dụng cái chén, cái ly, thậm chí không còn biết đói biết khát. Vì vậy, có lẽ từ “lú lẫn” không đủ ý nghĩa để nói lên hội chứng Dementia.
Cộng đồng “Vô Tri”, nơi mà ai trong chúng ta
cũng có “tiềm năng” trở thành thành viên, là nơi mà trong đó, người ta dần dần
không còn trí nhớ, không còn lo nghĩ. Một trong những người nổi tiếng của thế
giới, Tổng thống Mỹ Ronald Reagan,
cũng đã từng là thành viên của cộng đồng “Vô
Tri” trong những ngày cuối đời. Ở đó người ta không cần tập thiền hay yoga
gì cả mà vẫn có thể quên đi mọi thứ, từ chỗ quên những động tác nhỏ nhặt hằng
ngày như giờ giấc, thói quen, ăn uống, tắm rửa…cho đến quên cả đường đi lối về,
quên cả tên họ bản thân…Ngày qua ngày, diễn tiến “quên” cứ tiến triển cho đến khi người ta không còn khả năng bộc lộ
chính mình qua ngôn từ cử chỉ với thế giới bên ngoài. Khả năng nhận thức về thế
giới chung quanh cũng giảm theo. Chuyện này kéo theo những hệ quả khác cho đến
khi những người này không thể sống mà không có sự trợ giúp toàn phần của người
khác. Những hiện tượng trên đây cho chúng ta một cái nhìn về một hiện trạng
đang tăng nhanh nơi người già và gần đây, những người ở cuối tuổi trung niên
cũng đang “góp một bàn tay”. Đó là sự hoại tử trí não, một hệ quả của nhiều chứng
bịnh khác nhau như đột quỵ, tiểu đường, nghiện rượu và dược chất, Parkinson…và là con đẻ của căn bệnh mà
Anh ngữ gọi là Alzheimer.
Tôi luôn chủ
trương rằng tạp ghi lăng nhăng như vầy không phải là nơi để bàn những chuyện
thuộc về chuyên môn. Lại càng không phải là nơi để đi sâu vào những khía cạnh
“thực tại phũ phàng” của đời thường. Tôi chỉ muốn nhìn những con số, những dữ
kiện thực tế vui buồn qua một lăng kính khác và dưới một chiều hướng khác.
Thật vậy, thử tưởng
tượng một ngày xấu trời nào đó, vào giữa lúc tâm trí vẫn tôi còn ghi nhận
được tất cả mọi thứ hỷ, nộ, ái, ố, thì bỗng nhiên một ông “Đốc” nào đó quả quyết
rằng chỉ một thời gian ngắn nữa tôi sẽ bị như vầy, như vầy…Rồi ông ta liệt kê:
Tôi sẽ đi đến chỗ không nói được một chữ cho ra hồn chứ đừng hòng chửi lộn, thậm
chí tôi sẽ dùng bàn chải đánh giày để đánh…răng. Tôi cũng không thể tìm được lối
về dù chỉ còn cách nhà có vài căn. Rồi tôi cũng trở thành “Từ Thức” về trần: xa
lạ với tất cả, kể cả với chính mình. Nếu ông “Đốc” còn “thành thật” báo cho biết
rằng sau khoảng năm bảy năm sống “phất phơ” trong bàn tay “bà phước” của
người khác, cuối cùng tôi cũng sẽ… chuyển sang từ trần, thì có…đáng buồn không?
Buồn quá đi chứ!
Với một viễn ảnh
đen tối như vậy, còn ai có thể nhìn thấy chút giá trị gì nơi
những con người tội nghiệp ấy?
Riêng tôi, tôi vẫn
thấy sự hiện diện của cộng đồng những người “vô tri” ấy là một “hồng ân” cho đời, cho người.
Ngay từ giây
phút đầu tiên tiếp xúc với họ, cảm giác bình an, vô tư và “buông xả” là những
điều tốt đẹp và quan trọng nhất mà tôi nhận được nơi họ. Một sự thanh thản và
an nhiên khó tìm thấy ở người khác và nơi khác. Nụ cười luôn nở trên môi là điều
đảo lộn mọi thành kiến trong tôi trước đây về họ.Vô hình chung, họ giúp cho tôi
nhìn thấy giá trị lớn lao khi tâm trí không còn bị vướng bận.
Ở Úc, những người
bị Dementia thường được cung cấp một
chỗ ở thoải mái, rộng rãi, một môi trường yên bình như một cộng đồng nhỏ với đầy
đủ các sinh hoạt gia đình và xã hội. Người ta cố gắng duy trì mọi sinh hoạt và
thói quen cho người bị Dementia một cách nhứt quán như chúng ta thường làm cho
các em bé hai ba tuổi trở xuống. Nơi họ, bạn có thể phải trả lời hoài một câu hỏi,
nghe hoài một đĩa nhạc cổ lỗ sĩ, coi hoài một cuốn phim thời trắng đen, đi hoài
đến một bãi biển, ăn hoài một loại kem…Trong khi bạn ngấy lên tận cổ thì họ lại
thích thú ra mặt. Khả năng cảm nhận của họ chỉ còn giới hạn đến đó.
Sự thích
thú với những niềm vui thật nhỏ của họ là một điều đáng để suy nghĩ. Đang là
những người có kiến thức, địa vị, chức phận, tiền tài…trong xã hội, giờ đây họ
trở nên…bình đẳng và “vô tư” với những người khác. Họ “cóc” cần biết “mình là
ai” và cũng không “care” người khác có biết “ai là mình” hay không. Họ vui vẻ sống
hoà đồng bên nhau. Một đời sống buông bỏ và đơn giản. Với một thể lực tương đối
tốt, không quá đau đớn về thể lý, họ có thể vui hưởng những thú vui dành cho
người già. Nhìn họ ăn bận tưom tất, đi du ngoạn với nhau, không ai có thể nhận
ra họ là những người “có vấn đề” về trí não. Ở điểm này, họ hơn hẳn những người
già luôn phải chịu đựng các chứng bịnh “già” như: bán thân bất toại, đau tim, yếu
thận, tiểu đường hay thấp khớp. Nhứt là họ cũng không còn thấy buồn tủi vì những
lời “nặng nhẹ” của con cái.
Não của họ như
cục than hồng phủ một lớp tro bên ngoài. Nếu như tro bụị bay đi, than lại hồng
lên (dù rằng cục than rồi sẽ nhỏ đi). Mỗi “lớp tro” trí não bên ngoài bay đi
thì những gì thuộc về hiện tại cũng “bay” theo trong khi những ghi nhận trong
quá khứ xa xưa sẽ hiển hiện lên. Họ nhớ lại những chuyện xa xưa một cách sống động.
Điều đó giải thích được cảnh một đêm trăng tròn, một bà lão chín mươi chợt thức
giấc, nhớ đến cái hẹn với người yêu “hồi nẳm”, thay áo đẹp, xịt nước hoa, tô
son trét phấn, xỏ giày “cao cao”, không quên xách theo cái bóp đầm, hì hục tìm
cách leo rào…viện dưỡng lão để gặp người yêu.
Tôi thật sự thích
thú trước những câu chuyện “ngày xưa” của họ. Những ký ức “đội mồ sống lại”
của họ có thể được coi như những dấu tích mà các nhà “khảo cổ” về ngôn ngữ và
văn hoá, lịch sử muốn tìm kiếm: Hễ thấy người nào chuyên môn dấu thức ăn trong
ngăn tủ là biết ngay họ là di dân đến từ
các nước từng trải qua nạn đói; ông bà cụ di dân từ các nước Cộng sản Đông Âu
và Liên Xô thì rất nghiêm nhặt trong việc sử dụng giấy vệ sinh: không quá hai
“khấc” giấy cho chuyện đi tiểu và bốn “khấc” cho đi…tiêu! Có người còn “chơi”
luôn giấy báo! Họ cũng thích nói tiếng mẹ đẻ trở lại. Thần dân của vương quốc
Anh thì cứ hễ nghe bài “God save the
Queen” thì ngay lập tức nghiêm trang đứng dậy, không cần biết đang làm gì,
kể cả đang thiu thiu ngủ. Đã hơn một lần tôi chứng kiến cảnh một loạt con cháu
nữ hoàng đứng lên ngồi xuống rồi lại đứng lên ngồi xuống liên tục chỉ vì cái
máy hát bị “mát”, chơi đi chơi lại cái bài ca đó. Vừa thấy tức cười vừa thấy
thương. Còn nữa, bạn muốn nghe những thành ngữ cổ xưa hay những chuyện thời tiền
bán thế kỷ trước thì chỉ cần khơi mào một chút là xong ngay, nhưng nhớ đừng tin
hoàn toàn vì chuyện nọ xọ chuyện kia là thường.
Có lẽ không
có an ủi nào lớn hơn cho chúng ta, những người có cha mẹ lớn tuổi, khi nhìn thấy
họ còn được sống vui dù phải nhờ vào người khác. Thật vậy, trong khi những chăm
sóc hằng ngày như tắm rửa, mặc quần áo, thay băng vết thương…hầu như chỉ tăng
thêm đau đớn cho những người già khác thì với hội chứng Dementia, sự chăm sóc của
chúng ta thường mang cho họ nụ cười. Niềm vui của họ chính là phần thưởng vô
giá cho chúng ta.
Chứng kiến tiến
trình đi vào thế giới “vô tri” của người già giúp tôi đặt lại giá trị
của trí não, một bộ phận cơ thể không thể thay thế và là cái xác định “cái tôi”
trong mỗi người. Trí não thường phải làm việc quá nhiều vì những lo âu đa mang
không cần thiết. Trí não cũng thường bị “hành hạ” vì rượu và dược chất. Đã có
tiên đoán một nước Nga phải đối diện với “đại dịch” Dementia. Việt Nam với “văn hoá nhậu” chắc cũng sẽ nối gót đàn anh.
Quan sát cách
người ta chăm sóc cho những người Dementia
giúp tôi tái khẳng định: đời sống
càng đơn giản thì tinh thần càng thoải mái và thể chất càng lành mạnh.
Chỉ
có điều, một cách vô tình theo bản năng của con người, có hai
câu hỏi mà một người già dù có “vô tri” cách mấy cũng thường xuyên đặt ra cho
mình và cho người khác: “Tôi là ai?”
và “Tại sao tôi lại hiện diện nơi đây?”
Tội nghiệp! Họ không
còn đủ ý thức đề hiểu rằng, không riêng họ, những người bị Dementia, mà cả những con người bình thường
như chúng ta và bao nhiêu nhà hiền triết, học giả cũng luôn băn khoăn tự đặt ra
cho mình những câu hỏi nghìn đời ấy. Chưa ai có câu trả lời thoả đáng. Dù sao,
họ vẫn “sướng” hơn chúng ta, họ hỏi chỉ để hỏi; còn chúng ta hỏi để…điên cái đầu.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét