Thứ Sáu, 11 tháng 7, 2014

Chút tình tự dân tộc



Giải Túc cầu Thế giới nào cũng để lại một “dấu ấn” riêng. Làm sao nhắc đến  danh thủ Maradona của Argentina mà không nhớ đến “Bàn Tay Chúa” của ông trong trận tứ kết Giải Túc cầu Thế giới năm 1986 giữa Anh Quốc và Argentina. Trận đấu chỉ diễn ra 4 năm sau cuộc chiến Falklands giữa hai nước cho nên bên cạnh thể thao , chính trị  lại càng làm cho  cuộc đọ sức  giữa hai nước thêm căng thẳng hơn .  Nhưng chính đây là trận đấu đã làm nổi bật thiên tài bóng đá của Maradona. Ở phút thứ 54, danh thủ này đã lừa banh qua được 5 cầu thủ Anh và chọc thủng lưới  khung thành của Anh. Nhưng cú “làm bàn” để đời của ông đã diễn ra 4 phút trước đó: nhảy lên đội đầu, nhưng ông đã dùng bàn tay đánh banh vào khung thành Anh. Cú “đánh banh” khéo léo đến độ qua mắt được trọng tài và dĩ nhiên khéo léo đến độ chính Maradona đã gọi cú làm bàn đó là do “Bàn Tay của Chúa”. Nhưng dù cho Maradona có khéo léo đến đâu và dù cho Argentina có đoạt giải vô địch năm đó, mãi mãi hành động của danh thủ này vẫn bị xem là một cú “ăn gian”. Mà đã là “ăn gian” thì dù có điệu nghệ và khéo léo đến đâu cũng vẫn là một hành động không thể biện minh được.
Trong lịch sử bóng tròn, so với những danh thủ nổi tiếng như Maradona, tôi dành nhiều ngưỡng mộ  cho Zinedine Zidane của đội gà trống Pháp hơn. Nhắc đến danh thủ này, có lẽ người ta không chỉ nhớ đến vinh quang mà ông đã mang về cho nước Pháp trong Giải Túc cầu Thế giới năm 1998. Với kỹ thuật, “viễn kiến” và nhứt là lối chơi thanh nhả của ông, ông thực sự xứng đáng được tặng cho những danh hiệu như :cầu thủ Âu Châu xuất sắc nhứt trong 50 năm qua, ba lần được Liên Hội Túc Cầu Thế Giới FIFA tặng cho danh hiệu “cầu thủ xuất sắc nhứt” của năm . Nhưng tên tuổi của danh thủ được ái mộ nhứt thế giới này lại dính liền với một hình ảnh cũng làm cho ông nổi tiếng không kém: đó là “cú húc” đầu vào ngực của cầu thủ Ý Marco Materazzi trong trận Pháp – Ý mùa Túc cầu Thế giới năm 2006. Lãnh thẻ đỏ và bị đuổi ra sân tức khắc quả là một nỗi nhục lớn cho một cầu thủ cũng như đội tuyển và quốc gia của mình, bởi vì thiếu Zidane,  Pháp đã phải nhường chức vô địch cho Ý. Về sau người ta hiểu được tại sao Zidane đã có một phản ứng “bạo động” như thế. Trong những cuộc phỏng vấn sau này, chính ông tiết lộ rằng sở dĩ ông đã phải dùng bạo lực để đáp trả lại vì Marco Materazzi đã cố tình chọc tức ông bằng cách nói những lời xúc phạm đến em gái của ông. Một cuộc thăm dò tại Pháp cho biết có đến 61 phần trăm dân Pháp nói rằng họ đã tha thứ cho hành động của ông, trong khi 52 phần trăm bày tỏ sự cảm thông đối với ông. Điều đó có nghĩa là dù có là thần tượng đang được “tôn thờ”, Zidane đã làm một hành động đáng tiếc mà về sau chính ông cũng luôn hối hận. Ông đã nhìn nhận rằng cho dẫu có được phép ở lại trên sân cỏ để tiếp tục thi đấu và giúp Pháp chiến thắng Ý đi nữa, ông vẫn không thể nào tha thứ cho mình vì cử chỉ bạo động đáng tiếc ấy. Một văn sĩ nào đó của Pháp đã viết rằng thật là điều tốt để chúng ta thấy rằng người hùng của chúng ta cũng chỉ là một con người yếu đuối. Zidane đã chiếu sáng trên sân cỏ. Nhưng có lẽ hình ảnh của ông lại tỏa sáng hơn qua “cú húc” lịch sử đáng tiếc ấy. Nhà điêu khác người Algeria Adel Abdessemed đã tái tạo lại khoảnh khắc lịch sử ấy qua bức tượng đồng cao gần 4 thước. Thoạt tiên bức tượng được trưng bày tại bảo tàng viện Pompidou ở thủ đô Paris, sau đó được dời sang Doha, Qatar. Nhưng chỉ sau một thời gian ngắn, vì sự chống đối của người dân địa phương, bức tượng đã được tháo gỡ và dời đi nơi khác. Nhưng dù có được đặt ở đâu và với mục đích vinh danh một cầu thủ đi nữa, bức tượng có lẽ vẫn nhắc nhở rằng  bất cứ cử chỉ bạo động nào trên sân cỏ, dù là của một danh thủ như Zidane, cũng vẫn là một điều đáng tiếc.
Nhưng nếu như “Bàn Tay Chúa” của Maradona năm 1986 và “cú húc” của Zidane năm 2006 là điều đáng tiếc thì “dấu ấn” của Giải Túc Cầu Thế Giới năm nay là “cú cắn” của danh thủ Luis Suarez, Uruguay có lẽ chỉ có thể đáng lên án mà thôi. Những thước phim thu được cho thấy rõ ràng rằng danh thủ này đã thực sự có hành động bỉ ổi này đối với cầu thủ Giorgio Chiellini của đội tuyển Ý trong trận thi đấu vòng một giữa Ý và Uruguay. Đây là lần thứ 3 Suarez đã “cắn” đối thủ như thế. Từ lâu nay, tôi đã không dành cho con ngựa chứng thích làm “Dracula” này bất cứ một sự ngưỡng mộ nào, dù anh có được xem là linh hồn của đổi tuyển Uruguay hay là chân “sút” số một của Câu lạc bộ Liverpool. Nhứt quá tam thì quả là quá sức rồi. “Bàn Tay Chúa” của Maradona là một hành động “ăn gian” nhưng không xúc phạm đến ai. “Cú húc” của Zidane là một cử chỉ bạo động có thể gây thương tích cho đối thủ, nhưng xét cho cùng cũng chỉ là một hành động tức nước vỡ bờ trước sự khiêu thích của đối phương mà thôi. Đằng này, với “cú cắn” được lập lại đến lần thứ 3 và không vì một lý do nào cả, thì hành động của Suarez chỉ có thể hiểu là một cử chỉ bệnh hoạn mà thôi.
Nhưng điều đáng suy nghĩ, theo tôi, chính là phản ứng của toàn dân Uruguay, kể cả nguyên thủ quốc gia là vị tổng thống đã từng được tôi ngưỡng mộ là ông Jose Mujica, người vẫn luôn được ca tụng như vị tổng thống có cuộc đơn sơ , nghèo nàn nhứt thế giới. Cả nước đã phẫn nộ khi Ủy ban kỷ luật của  Liên Hội Túc Cầu Thế Giới FIFA treo giò Suarez bốn tháng, cấm anh ra sân trong 9 trận đấu quốc tế và phạt anh 100.000 Francs Thụy Sĩ (=121.179 Úc kim). Riêng tổng thống Mujica gọi các nhà lãnh đạo của FIFA là “ đồ chó đẻ”(sons of bitches).
Có lẽ không nơi nào cho thấy con người biểu lộ tinh thần dân tộc và lòng yêu nước cho bằng trong Giải Túc Cầu Thế Giới. Cứ nhìn lên khán đài để xem người ta hò hét, cầu nguyện, cười và ngay cả khóc thì đủ biết chẳng có lúc nào tinh thần dân tộc lại được nâng cao cho bằng khi quả banh bắt đầu lăng trên sân cỏ. Dĩ  nhiên, đó là một trong những hình ảnh đẹp mà chỉ có túc cầu mới có thể tạo ra. Đẹp hơn nữa là sau khi tan trận, cùng với tinh thần thượng võ luôn được xiển dương qua các trận thi đấu, khán giả ra về, dù có buồn thúi ruột khi đội gà nhà của mình thua, cũng vẫn có thể cư xử thân tình với khán giả đối phương. Bên cạnh hình ảnh đẹp của lòng yêu nước và tinh thần dân tộc ấy tôi lại thấy có một cử chỉ “yêu nước” trông chẳng giống ai: người Việt Nam nào theo dõi trận đấu vào vòng tứ kết giữa Pháp và Nigeria sáng thứ ba 1 tháng 7 vừa qua, khi nhìn lên hàng ghế đầu của khán đài có lẽ không thể không thấy một lá cờ đỏ sao vàng to tổ bố cứ chốc chốc được một ông hay bà Việt Cộng nào đó giương lên, phất qua phẩy lại. Bình thường thì tôi dễ “sôi máu” mỗi khi nhìn thấy lá cờ máu này, nhưng lần này tôi chỉ thấy vô duyên và trơ trẻn khi lòng yêu nước của ông hay bà Việt cộng này đặt không đúng chỗ. Trận đấu giữa Pháp và Nigeria có mắc mớ gì đến cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đâu mà đưa cờ ra phất!
Khi tinh thần dân tộc và lòng yêu nước bị đặt không đúng chỗ hoặc bị khích động để biến thành chủ nghĩa dân tộc, nó trở thành một thứ trò hề. Nhưng không những là trò hề mà có khi còn tạo ra cả thảm họa cho dân tộc và cả thế giới nữa. Trước mắt là thứ chủ nghĩa dân tộc mà người muốn trở thành tổng thống mãn đời hoặc một thứ nga hoàng như ông Vladimir Putin đang khích động nơi người dân Nga. Không riêng Ukraine mà các nước Tây Phương cũng như cả thế giới đều bị lôi kéo vào cuộc khủng hoảng tại đây khi ông Putin ngang nhiên đem quân xâm chiếm lãnh thổ của nước này.
Nhìn sang trời Đông, chủ nghĩa dân tộc của những người lúc nào cũng xem mình như cái rốn hay trung tâm của thế giới để muốn xâm chiếm lãnh thổ và lãnh hải của bất cứ nước nào, hiện cũng đang gây bất ổn và xáo trộn cho toàn vùng và ngay cả thế giới. Thế giới có lý do để lo sợ bởi vì chỉ cần một nước Đức bị chủ nghĩa dân tộc mù quáng của Hitler lôi kéo cũng đủ để biến cả thế giới thành một chiến trường điêu linh. Ngày nay, khi hai người khổng lồ Nga Hoa hợp lại để khích động chủ nghĩa dân tộc mù quáng thì chắc chắn viễn ảnh của thế giới sẽ càng u ám hơn nhiều.
Lịch sử dường như đang được lập lại. Nhìn lại Đệ nhứt Thế chiến mà thế giới vừa mới kỷ niệm sự bùng nỗ hôm 28 tháng 6 vừa qua, người ta cũng thấy, bên cạnh nhiều nguyên nhân mà vụ ám sát đại công tước Franz Ferdinand của đế quốc Áo-Hung là một “kích hoạt”, chủ nghĩa dân tộc vẫn được xem là yếu tố chính gây ra thảm họa khiến cho trên 20 triệu người thiệt mạng. Thời đó, hầu như Đại cường Âu Châu nào cũng đều cổ súy cho một thứ niềm tin thái quá vào sự trổi vượt của mình về văn hóa, kinh tế và quân sự. Ngoại trừ Pháp, vốn đại bại trong cuộc chiến với Phổ năm 1871, hầu như  chưa có quốc gia giàu mạnh nào của Âu Châu đã nếm mùi chiến tranh trong hơn nửa thế kỷ. Cuộc chạy đua võ trang và sự phát triển những kỹ thuật quân sự lại càng tạo ra cái ảo tưởng của sự bất chiến bại của các cường quốc. Người Anh thì tự hào về sức mạnh của hải quân được củng cố nhờ sự thịnh vượng của cả một đế quốc. Người Đức cũng đặt tin tưởng nơi các chiến hạm và người Phổ thì lại cho rằng chẳng nước nào hơn mình về kinh nghiệm chiến trường. Riêng người Nga thì tin rằng đế quốc của mình luôn được Thượng Đế, nhờ một quân đội với  một triệu rưởi người, che chở. Tuy bị Phổ đánh te tua, Pháp vẫn cứ tin tưởng ở sự kiên cố của cả hệ thống thành lủy của mình...Chính cái chủ nghĩa dân tộc mù quáng ấy đã trở thành một trong những nguyên nhân chính đẩy thế giới vào một cuộc chiến tranh tàn khốc và ngu xuẩn.
Tôi chống lại bất cứ chủ nghĩa dân tộc nào. Với tôi chẳng có dân tộc nào đứng trên dân tộc nào. Sự bình đẳng về phẩm giá của mỗi người cũng phải được áp dụng cho mọi dân tộc.
Mới đây, tôi nghe nói  một số nhà “trí thức” trong nước đã tổ chức một hội nghị lấy tên là “Thoát Trung”. Thoát khỏi “một ngàn năm đô hộ giặc Tàu” và nhứt là thoát khỏi vòng vay của Trung Quốc hiện nay thì tôi hoàn toàn giơ tay ủng hộ. Nhưng có phải vì mối đe dọa mất đất, mất biển của mình mà tôi phải tẩy chay văn hóa Trung Hoa không? Có phải vì Trung Cộng xâm chiếm nước tôi mà tôi phải thù người Tàu và ghét tất cả những người Việt Nam gốc Tàu không?...Lúc nhỏ, mỗi lần học câu ca dao “Công cha như núi Thái Sơn”, tôi cứ nghĩ cái núi Thái Sơn ấy nằm ở đâu ngoài Bắc hoặc như khi nói đến giấc mơ Nam Kha, tôi cũng cứ nghĩ đây là một địa danh của Việt Nam. Làm sao muốn được “văn hay chữ tốt” mà tôi không xử dụng thành ngữ điển tích của văn hóa Trung Hoa. Làm như thế thì có khác nào cũng bảo dân Âu Châu ngày nay phải từ bỏ văn hóa La Hy?
Bản sắc của tôi, của dân tộc tôi, dù muốn dù không, đã được nhào nặn như thế. Tôi tự hào về bản sắc dân tộc của tôi. Tôi hãnh diện về  văn hóa và thần thái của dân tộc tôi. Nhưng tôi thấy mình không thể bế quan tỏa cảng trước cái hay, cái đẹp, cái tinh túy của các dân tộc khác. Tôi biết mình trở nên phong phú hơn nhờ tiếp cận với văn hóa của các dân tộc khác.
Tôi say mê theo dõi các trận thi đấu của Giải Túc Cầu Thế Giới. Nhưng tôi cũng chăm chú lắng nghe và nhập tâm với lời kêu gọi hầu như lúc nào cũng được đưa ra trong một màn quảng cáo ở đầu mỗi trận đấu: không phải vì chúng ta “giống nhau” mà chúng ta làm được mọi sự, cho bằng  vì chúng ta khác biệt.

Chu Thập, World Cup 2014


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét