Thứ Tư, 19 tháng 4, 2017

“Chiếc bánh nhỏ, ý nghĩa lớn”



Chu Thập
17.09.13
Trong xã hội tiêu thụ, thương mại quyết định và nhắc nhớ về những ngày lễ truyền thống. Chính vì vậy mà có thỉnh thoảng “xuống phố” tôi mới biết có những ngày lễ đang được người ta chuẩn bị đón mừng. Chẳng hạn như cách đây hai tuần, nhân dịp đi dạo trong khu chợ Flemington mà một số người mình đã “việt hóa” thành “Lê Minh Tân”, tôi mới biết là sắp đến Tết Trung Thu. Số là khi đi ngang qua một tiệm thực phẩm Á Châu, tôi nghe một phụ nữ chào hàng: “mại dô, mại dô, bánh trung thu mua một tặng một”. Nghe giọng “tiếp thị”, tôi đoán chắc người đàn bà này chỉ có thể là người Hoa đã từng sinh sống tại Chợ Lớn mà thôi. Nhận ra người “đồng hương”, tôi liền xáp tới hỏi chuyện cho vui. Đoán được sự nghi ngờ của tôi, bà chị trấn an: “Mua đi, “Pánh” làm ở Hong Kong mà”. Tôi hiểu được ý chị muốn nói: “Làm ở Hong Kong chớ không phải ở Trung Quốc đâu”. Tôi định bồi một câu: “Hong Kong bên hông chợ lớn phải không?” Nhưng mới sáng sớm mà hỏi một câu xóc óc như vậy thế nào cũng bị chửi cho te tua, cho nên tôi hỏi sang chuyện khác. Bà chị nài nỉ cách mấy tôi cũng lắc đầu bỏ đi. Tội nghiệp cho người Quảng Đông ở Hong Kong. Vì trở thành một phần của Trung Quốc cho nên cũng bị tôi “ghét” lây.
Từ lâu tôi đã thiết lập rất “rạch ròi” một lằn ranh giữa thực phẩm từ Trung Quốc và các nước khác. Hễ cứ thấy nhãn hiệu “made in China” hay để đánh lận con đen “made in PRC” (People’s republic of China, tức Cộng hòa Nhân dân Trung  Quốc)  là tôi bỏ chạy. Ở cái nước làm giàu nhờ gian lận và giả dối này, thứ gì cũng có thể giả mạo hoặc chế biến với độc chất  gây bệnh hoạn chết người. Thịt heo, thịt bò thối rữa, phế thải hoặc chết trôi sông vẫn có thể “phục chế”, “tái sinh” bằng hóa chất. Một ly nước trong vắt, ướp lạnh, biết đâu lại chẳng được lấy từ một dòng sông có heo chết trôi đầy vi khuẩn độc hại. Rau cải, nấm trông tươi rói nhưng biết đâu đã chẳng được ngâm với chất formol. Có ai biết 10 phần trăm dầu ăn sử dụng ở Trung Quốc đã được chế biến từ những thực phẩm phế thải ở các tiệm ăn. Thịt heo nhiều nạc ít mỡ, cứ tưởng bở mua về, ai dè đó là thịt heo được bơm chất Clenbutero để cho heo có nhiều thịt, ít mỡ.  Có thực phẩm chế biến nào của Trung Quốc mà không chứa hóa chất độc hại. Cả thế giới đã phải một phen thất kinh hồn vía vì vụ sữa của trẻ con có pha chất Melamine.
Thực ra, sở dĩ tôi không mấy thiện cảm với quầy hàng bánh trung thu ở Flemington không phải vì tôi quơ đũa cả nắm đối với thực phẩm Trung Quốc và “Hong Kong bên hông Chợ Lớn” cho bằng vì trong ký ức của tuổi thơ, tôi không bao giờ liên kết bánh trung thu với Tết trung thu cả. Tôi có một tuổi thơ đẹp. Dưới thời cố tổng thống Ngô Đình Diệm, Việt cộng chưa quấy phá nhiều. Ban đêm chẳng bao giờ có giới nghiêm. Tết Trung Thu, trẻ nhỏ trong làng tôi cũng biết tự chế lồng đèn và cũng “rước đèn đi chơi” như ai. Nhưng riêng với cái đám lũ trẻ phá xóm phá làng trong cái xóm của tôi thì “rước đèn đi chơi” hay ê a hát xướng với Thằng Cuội ngồi gốc cây đa hoặc mơ tưởng chị Hằng là chuyện “con nít”. Chúng tôi chỉ thích làm những chuyện “động trời” như rủ nhau đi hái trộm trái cây của người ta hay đi bắn chim, săn chuột. Còn nếm được cái bánh trung thu có cái trứng “vít” (rùa biển) bên trong thì có khi phải đợi đến Tết Congo mới có. Dĩ nhiên, thỉnh thoảng đi buôn ở Sài Gòn mà trùng vào dịp Trung thu thì mẹ tôi cũng mang về vài cái bánh trung thu thứ thiệt “made in Chợ Lớn”. Nhưng nhà đông con, một cái bánh nhỏ chỉ bằng bàn tay mà chia cho 5,7 đứa thì vừa nhai xong đã quên hẳn hương vị Trung thu ngay. Cho nên tôi chẳng có kỷ niệm sâu sắc nào về Trung Thu cả. Đèn thì tôi chẳng bao giờ rước, mà bánh Trung thu thì nằm ở ngoài tầm tay với. Với tôi, Trung Thu là một đêm được tha hồ đi lêu lổng dưới ánh trăng ở một vùng chẳng bao giờ biết thế nào là mua thu lá bay hay có con nai vàng ngơ ngác đạp trên lá vàng khô nào cả.
Ngày nay, mỗi lần nhớ đến Tết Trung Thu, tôi nghĩ đến bốn chữ “truyền thống dân tộc” hơn. Tôi chẳng thấy có sử liệu nào nói về gốc tích của Tết Trung Thu ở Việt Nam cả. Bị Tàu đô hộ đến cả ngàn năm, Việt Nam có phải “tiếp thu” Tết Trung Thu của người Tàu thì cũng chẳng có gì đáng ngạc nhiên. Trong quyển “Nếp cũ, Tín ngưỡng Việt Nam”, tác giả Toan Ánh cho rằng “theo sách cổ thì Tết Trung Thu bắt đầu từ đời nhà Đường thời vua Duệ Tôn, niên hiệu Văn Minh. Năm đó, vào đêm khuya rằm tháng Tám, gió mát, trăng tròn thật đẹp, trong khi ngự chơi ngoài thành, nhà vua gặp một vị tiên giáng thế dưới lớp một ông lão đầu tóc bạc phơ. Vị tiên hóa phép tạo ra một chiếc cầu vồng, một đầu giáp cung trăng, một đầu chạm mặt đất. Nhà vua trèo lên cầu vồng đi lên cung trăng và dạo chơi nơi cung Quảng. Trở về trần thế, vua luyến tiếc cảnh cung trăng đầy thơ mộng cho nên mới đặt ra Tết Trung Thu. Trong ngày Tết này, lúc đầu người ta chỉ uống rượu ngắm trăng, cho nên Tết này cũng được gọi là Tết trông trăng”.
Cũng theo tác giả Toan Ánh, “Tết Trung Thu trước kia là Tết của người lớn, nhưng đã dần dần biến thành Tết của nhi đồng với những cuộc vui trong ngày Tết và trong dịp này, người lớn đặc biệt săn sóc tới các trò chơi của trẻ em”.
Cách đây vài năm, có dịp về Việt nam đúng vào dịp trung thu sau hơn 30 năm xa cách, tôi tròn mắt vì thấy Trung thu ở Việt nam có thêm trò múa lân. Như vậy rõ ràng là người trong nước đang được nhà nước khuyến khích phát huy truyền thống “Tàu khựa”.
Dù có thù ghét mấy anh “Tàu Khựa” bá quyền đến đâu, chẳng ai trong chúng ta có thể phủ nhận rằng Tết Trung Thu mà ngày nay người Việt Nam chúng ta xem như một “truyền thống dân tộc” thực ra đã được du nhập từ Trung Hoa. Từ chiếc bánh Trung Thu cho đến những tập tục khác trong ngày Tết này, chúng ta đã “thừa hưởng” rất nhiều từ văn hóa Trung Hoa. Người Tây Phương cũng chẳng hơn gì chúng ta. Đế quốc La Mã, một mặt thì áp đặt sự cai trị lên Hy Lạp, mặt khác vẫn tiếp nhận tư tưởng và văn hóa Hy Lạp. Rồi kế đó, các nước Tây Phương lại được đế quốc La Mã khai hóa và truyền đạt văn minh La Hy cho họ. Văn hóa nào cũng bao gồm sự tiếp nhận, giao lưu và chuyển hóa. Hay thì bảo tồn và phát huy, xấu thì loại bỏ.
Một trong những điều tệ hại nhứt mà theo tôi, để mừng một cái Tết Trung Thu có ý nghĩa, người ta cần phải loại bỏ đó là sự lãng phí. Theo báo The Wall Street Journal, trong số ra ngày 10 tháng 9 vừa qua, sau Tết Trung Thu năm ngoái, người dân Hong Kong đã vứt bỏ gần hai triệu bánh Trung Thu. Theo tổ chức bảo vệ môi sinh “Green Power”, có lẽ năm nay một sự lãng phí như thế cũng sẽ được lập lại. Trong những năm gần đây, việc chế tạo bánh Trung Thu đã trở thành “Kẻ thù số một” của các nhóm bảo vệ môi sinh, bởi vì người ta phải sử dụng đến cả núi bao bì bằng Plastic để gói bánh Trung Thu. Bánh càng được gói bằng nhiều lớp Plastic và được cho vào những chiếc hộp thiếc mạ vàng thì càng đắt.
Cũng theo bài báo, tại Trung Quốc hiện có trên 10 ngàn xưởng làm bánh Trung Thu sản xuất trên 280 triệu tấn bánh mỗi năm. Dĩ nhiên, với một lượng bánh khổng lồ được sản xuất như thế, số bánh bị vứt bỏ sẽ cao hơn rất nhiều so với Hong Kong.
Có ai nhìn vào con số bánh Trung Thu bị vứt bỏ mỗi năm như thế mà không chạnh lòng nghĩ đến những trẻ em nghèo mà chỉ được cầm trên tay một chiếc bánh trung thu thôi cũng đã là một giấc mơ. Tết Trung Thu sẽ chẳng có ý nghĩa nếu bàn ăn của người này thì thừa mứa thức ăn còn cái bụng của nhiều người, nhứt là trẻ em tại những nước nghèo, vẫn còn trống rỗng ngay trong ngày được chính Liên Hiệp Quốc công bố như Tết Nhi Đồng. Cũng như Lễ Giáng Sinh ở các nước Tây Phương, Tết Trung Thu cũng là một ngày để chia sẻ.
Trên báo Tuổi Trẻ online, ngày 11 tháng 9 vừa qua, tôi đọc được một bài chia sẻ rất cảm động của một người Bỉ ký tên là Gilles.B. Cứ nhìn trong hình được đăng kèm bài viết mà đoán, thì Gilles là một thanh niên có lẽ đang làm việc thiện nguyện tại Việt Nam. Anh cho biết cách đây vài tuần anh có ghé vào một quầy bánh Trung Thu để mua một chiếc bánh nhân hạt sen với giá hơn 50 ngàn đồng Việt Nam. Anh mang chiếc bánh về khoe với một người bạn Việt Nam. Nhưng người bạn này không tỏ vẻ hài lòng lắm. Có lẽ vì nghĩ rằng anh mua hớ hoặc ăn bánh Trung Thu không đúng chỗ, đúng lúc cho nên cô mới mời anh về gia đình cô. Người thanh niên Bỉ chia sẻ: “Phải nói ăn bánh trung thu mà có ông bà, cha mẹ, anh chị xung quanh thì ấm áp hơn lủi thủi một mình như tôi. Cảm ơn người bạn mà Trung Thu năm nay tôi cảm thấy có ý nghĩa hơn. Không khí ấm áp với những câu chuyện về gia đình bên hộp bánh trung thu thật đặc biệt”, bởi vì theo anh, “người phương Tây chúng tôi thường không có nhiều cảm xúc về Trung Thu. Bởi đây là cái tết gắn liền với thiếu nhi, với thời thơ ấu mà khi nhỏ chúng tôi có được hưởng không khí cầm lồng đèn đi khắp xóm, hát vang bài hát trăng rằm hay giành giật nhau một miếng bánh nhỏ đâu!”
Về ý nghĩa của bánh Trung Thu, người thanh niên Bỉ này đưa ra nhận xét: “Đối với người Việt, bánh trung thu chứa đựng trong nó thật nhiều thứ. Bánh dùng tặng các em nhỏ vùng sâu vùng xa để thể hiện sự chia sẻ, tinh thần thiện nguyện. Người đi làm mua những loại bánh đắt tiền bạc triệu tặng bố mẹ ở quê để họ yên tâm rằng con mình đang làm ăn khấm khá. Cấp dưới tặng cấp trên những chiếc bánh để tỏ lòng quý mến và để được nhớ đến. Một người bạn Việt của tôi đã bày tỏ anh đem hộp bánh trung thu được biếu về nhà cho vợ con để khẳng định rằng mình có một vị thế nhất định trong xã hội, tuy nhà anh không ai thích ăn đồ ngọt. Chiếc bánh trung thu nhỏ nhắn sao mà chất chứa bao nhiêu ý nghĩa”.
Ở cái xứ Úc Đại Lợi “miệt dưới” này, cái gì cũng ngược đời. Người ta đã vào Thu thì mình lại bắt đầu mùa Xuân. Đang mùa xuân mà nói đến Trung Thu nghe trật lất. Nhưng có sao đâu. Miễn có bánh Trung Thu là có Tết Trung Thu. Và dĩ nhiên, một người như tôi ở tuổi thơ luôn mơ được cầm bánh Trung Thu và ngày nay vì sợ ngọt mà không dám đụng tới nó, vẫn có thể mừng Tết Trung Thu với mọi người. Nếu Tết Trung Thu là Tết của gặp gỡ và chia sẻ, nhứt là chia sẻ với những người thiếu thốn hơn mình, thì mỗi lần biết mở rộng bàn tay và hầu bao để san sớt cho những người đang cần được giúp đỡ, tôi nghĩ chẳng cần có Trung Thu hay tiết thu mình cũng vẫn mừng Tết Trung Thu được.
Nếu như “Truyền thống dân tộc” không phải là một tập tục mỗi năm được long trọng lập lại một lần, mà phải là cái hồn đang sống trong các sinh hoạt của một dân tộc, thì tinh thần chia sẻ, san sớt, trao ban của Tết Trung Thu hẳn phải luôn được thể hiện trong cuộc sống hàng ngày của dân tộc đó.













Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét