Thứ Sáu, 14 tháng 10, 2016

Vì một thế giới tốt đẹp hơn



Chu Thập
07.10.16
Vào giữa thập niên 1950, bước vào tuổi gọi là “có trí khôn”, tôi bắt đầu làm quen với ánh sáng văn minh qua nghệ thuật thứ bảy. Phim cao bồi đưa trí tưởng tượng của tôi phiêu bạt sang tận Mỹ. Nhưng thích nhứt vẫn là phim Tarzan, dù là Tarzan của Tây hay của Ấn Độ. Kể từ đó, hễ có phim Tarzan là tôi phải xem cho bằng được. Mới nhứt có cuốn phim “The Legend of Tarzan” (Chuyện Tarzan) do đạo diễn David Yates thực hiện. Thật ra, già đầu rồi, tôi đâu còn tin ba cái chuyện huyễn hoặc này nữa. Có thích chăng là bởi tôi muốn để cho trí tưởng tượng của mình được phiêu bồng nơi những khu rừng già của Phi Châu cũng như cảm thông với nỗi thống khổ của những con người đã từng bị người Tây Phương đàn áp, bóc lột và nô lệ hóa. Nhân vật Tarzan do tài tử Thụy Điển Alexander Skarsgard thủ diễn có lẽ quá xa rời với thực tế của một Tarzan thứ thiệt đã từng sống như dã thú giữa chốn rừng xanh.
Nhưng mới đây, sau khi xem trên báo mạng News.com.au một số hình ảnh từ cuốn phim tài liệu do Alvaro Cerezo, sáng lập viên và giám đốc điều hành của công ty du lịch nổi tiếng Docastway, thực hiện và phổ biến, tôi mới biết rằng ở Việt Nam cũng có một Tarzan và một Tarzan thứ thiệt. Tarzan thứ thiệt của Việt Nam tên là Hồ Văn Lang, đã từng sống trong rừng như dã thú đến 40 năm. Câu chuyện của Tarzan này đã được người Việt Nam biết đến kể từ dạo tháng 8 năm 2013, sau  khi giới chức địa phương đã tiếp cận được nơi ở của anh và cha anh và đưa họ trở về làng. Theo chuyện kể, cách đây 40 năm, ông Hồ Văn Thanh (trú tại xã Trà Phong, Tây Trà, Quảng Ngãi), do chấn thương tâm lý từ một cuộc dội bom của Hoa Kỳ hồi năm 1972, đã dẫn cậu con trai một tuổi tên là Hồ Văn Lang vào rừng sâu trên đỉnh Abon (thôn Trà Kem, xã Trà Xinh, Tây Trà) và sống tách biệt với xã hội loài người.
Dạo tháng 11 năm 2015, ông Cerezo đã đến nơi tái định cư của hai cha con anh Hồ Văn Lang để tìm hiểu về quá khứ cũng như cuộc sống hiện tại của họ. Ông đã cùng với Tarzan trở lại rừng xưa chốn cũ để sống lại những gì mà người rừng này đã trải qua trong suốt 40 năm. Theo nhận xét của ông Cerezo, Tarzan Hồ Văn Lang của Việt Nam có những kỹ năng của một “siêu nhân”. Từ việc cất nhà trên cây, tự chế tạo những dụng cụ từ vỏ bom đạn đến việc chụp lấy một con dơi nhanh như chớp, Hồ Văn Lang đã chứng tỏ sức thích nghi lạ lùng của con người khi sống tách biệt giữa rừng núi. Trước sự chứng kiến của ông Cerezo, trong 5 ngày sống lại cuộc sống hoang dã, Tarzan Hồ Văn Lang đã biểu diễn nghệ thuật làm bẫy săn chuột, bắt dơi cũng như nhóm lửa nướng con mồi như thế nào.
Do sống tách biệt với thế giới cho nên Hồ Văn Lang gặp nhiều khó khăn trong việc thích nghi với xã hội: anh không thể nói được tiếng Việt, không có bất cứ ý niệm nào về thời gian. Đó là chưa nói đến sự lạc lõng của anh trước nhiều tiện nghi vật chất  của thế giới văn minh. Ngoài ra, cho đến khi được khám phá và đưa về làng, Tarzan của Việt Nam cũng không hề nghe nói đến sự hiện hữu của người khác phái. Và theo ông Cerezo, ngay cả sau hơn một năm trở về với xã hội loài người, dù đã có thể phân biệt được đàn ông và đàn bà, anh vẫn không biết được những khác biệt nền tảng giữa hai phái. Ông Cerezo khẳng định rằng Hồ Văn Lang không có bất cứ một ước muốn tính dục nào. Anh chỉ là một đứa trẻ được giam giữ trong thân xác của một người đàn ông trưởng thành. Mặc dù lúc nào cũng nở nụ cười và luôn tỏ ra hòa nhã, Tarzan Hồ Văn Lang lại không có khả năng để phân biệt thiện ác, tốt xấu. Bảo anh giết ai đó, anh sẵn sàng làm ngay không chút nghĩ ngợi.
“Nhân chi sơ tính bản thiện”. Tôi luôn tin như thế. Nhưng nếu cái bản tính thiện không được đánh thức, vun xới và đào luyện thì cái ác sẽ thắng thế. Thế giới loài người đã chứng kiến không biết bao tên sát nhân bẩm sinh (natural born killer). Nhỏ không được uốn nắn và dạy dỗ, lớn lên có đi ăn cướp, giết người thì cũng chẳng có gì phải ngạc nhiên.
KidZania là một khu giải trí và học hỏi rất đặc biệt dành cho trẻ con tại Thủ đô Mễ Tây Cơ và hiện đã mở được nhiều chi nhánh trên khắp thế giới. Tại đây, trẻ con từ 3 đến 14 tuổi có cơ hội để đóng vai người lớn trong nhiều sinh hoạt khác nhau của xã hội. Trong trung tâm, trẻ em sẽ được đi lại tự do bởi vì tại đây không có bất cứ một phương tiện giao thông nào khác ngoài hai loại xe chữa lửa và cứu thương.
Vừa bước vào trung tâm, trẻ con sẽ được trao cho một ngân phiếu 50 “KidZo” (loại tiền tệ dành riêng của trẻ con). Chúng có thể gởi vào ngân hàng và nhận được một thẻ tín dụng. Chúng cũng sẽ nhận được tiền lương do tham gia vào một số  sinh hoạt như: di chuyển nội thất, làm việc trong một giây chuyền sản xuất xe hơi hoặc chữa cháy. Với số tiền nhận được, trẻ em có thể thuê một chiếc xe điện nhỏ để di chuyển trong trung tâm.
Trung tâm KidZania cũng có một thứ ngôn ngữ riêng dành cho trẻ con. Chẳng hạn thay vì chào “Hello”, các em sẽ nói “Kai” hoặc “Z-I” để chào tạm biệt. Tại hầu hết các trung tâm chi nhánh trên khắp thế giới, trẻ con cũng sử dụng ngôn ngữ này.
Một người mẹ đưa cậu con trai 9 tuổi đến trung tâm KidZania để sinh hoạt một ngày. Bà cho biết vé vào cửa trung tâm chỉ giá khoảng 15 Mỹ kim. Sau khi trả tiền, con bà được trao cho một vé lên máy bay (boarding pass) có ghi nơi đến là KidZania kèm với ngân phiếu 50 KidZo. Hành khách vào cửa cũng bị rà soát như khi vào bất cứ phi trường nào. Bên trong là cả một thành phố được tổ chức theo kích thước của trẻ em. Đóng vai người lớn, các em sẽ tập làm đủ thứ nghề, từ chữa lửa, nhân viên cảnh sát đến y tá, bác sĩ...Cuối một ngày sinh hoạt trong trung tâm KidZania, cậu con khoe với mẹ mình một số thành tích cậu đạt được. Điều quan trọng nhứt cậu bé đã khám phá được là tự mình kiếm ra tiền! Ngoài ra, với tham vọng trở thành một phi công, cậu bé cũng được đưa vào một trung tâm dạy bay. Với chiếc mũ phi công, cậu bé được đưa vào phòng lái và đặt ngồi trước một màn ảnh truyền hình để thực hiện những thao tác của một phi công khi cất cánh cũng như lúc hạ cánh...
Ngoài những kỹ năng cần phải học để làm người lớn, trẻ em đến trung tâm KidZania cũng được nhắc nhở về những giá trị nhân bản. Người mẹ của cậu bé có tham vọng làm phi công trên đây cho biết, dọc theo các con đường trong trung tâm, bà đã nhìn thấy nhiều bức tượng bằng đồng với kích thước trẻ em và với khuôn mặt của những nhân vật lịch sử như Mahatma Gandhi, Nelson Mandela, Florence Nightingale (1820-1910: người phụ nữ  nổi tiếng về những cuộc cải cách xã hội tại Anh và người tiên phong trong ngành y tá hiện đại)...
Cách đây vài năm, người sáng lập kiêm tổng giám đốc của trung tâm KidZania là ông Xavier Lopez Ancona đã cho phổ biến một bảng quảng cáo với nội dung như sau: Vì đã chứng kiến một thế giới đầy hỗn loạn mà người lớn đã tạo ra, trẻ con đã xây dựng một đất nước riêng cho chúng. Kèm với tham vọng này, trẻ con đã cho công bố một bản “Tuyên ngôn Độc lập” với những “Quyền” của trẻ em như: Quyền được hiện hữu, Quyền được hiểu biết, Quyền được sáng tạo, Quyền được chia sẻ, Quyền được quan tâm săn sóc người khác và Quyền được chơi. Cùng với bản tuyển ngôn độc lập này, người ta cũng đọc được một khẩu hiệu: “Sẵn sàng cho một thế giới tốt đẹp hơn” (x. Rebecca Mead, When I Grow Up, Reader’s Digest, số tháng 10/2016).
Ý thức hay không, trẻ em đến trung tâm giải trí KidZania hẳn cũng   gởi đi được một thông điệp rõ ràng: người lớn cần phải để lại cho trẻ con một thế giới tốt đẹp hơn!
Ngày nay, khi nhìn vào cuộc sống của trẻ em tại những nước nghèo trên thế giới, trong đó có Việt Nam và nhứt là tại Trung Đông, thật khó để hy vọng rằng trẻ con sẽ có được một thế giới tốt đẹp hơn. Hình ảnh của những đứa trẻ như Aylan Kurdi 3 tuổi chết đuối và trôi dạt vào bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ hồi năm ngoái, của Omran Daqneesh, 5 tuổi, ướt đẫm máu me ngồi bất động trên một chiếc xe cứu thương cách đây vài tháng, và mới đây của một em bé khác không rõ tên tuổi, sau khi được cứu thoát từ những đống gạch vụn của ngôi nhà bị sụp đổ do những cuộc oanh tạc của Chính phủ Syria và Nga, đã ôm chặt lấy người nhân viên y tế...những hình ảnh như thế chỉ có thể nói lên rằng thế giới do người lớn kiến tạo chưa phải là một nơi tốt đẹp.
Sống tách biệt với thế giới loài người và không được giáo dục, Tarzan Việt Nam Hồ Văn Lang hẳn không những chỉ biết sống như dã thú mà cũng chẳng bao giờ dám mơ đến một thế giới tốt đẹp. Sinh ra và lớn lên trong tình trạng bất ổn triền miên và không có điều kiện để được sống như những con người bình thường như những em bé Syria làm sao dám nghĩ đến một thế giới tốt đẹp.
Xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn! Một thông điệp như thế nghe xa vời quá. Xóa đói giảm nghèo phải chăng không là chuyện lớn của các nhà lãnh đạo thế giới. Tìm kiếm hòa bình tại những nơi đang có xung đột đẫm máu phải chăng không là giải pháp mà chỉ có các nhà lãnh đạo thế giới, nhứt là các nhà lãnh đạo của các cường quốc mới có thể đạt được. Ai có thể làm cho tiếng súng được im tại Syria nếu không phải là Hoa Kỳ và Nga, nhứt là Nga.
Nhưng nghĩ cho cùng, xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn không hẳn chỉ  là chuyện đại sự của những kẻ quyền thế trong xã hội loài người. Với tôi, xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn là trách nhiệm của mỗi người có mặt trên trái đất này. Dù ở địa vị nào, dù đóng vai trò nào, ai cũng phải chia sẻ trách nhiệm ấy. Đến một nơi nào đó để rồi ra đi mà vẫn để lại một chỗ tốt đẹp cho người đến sau không phải là góp phần xây dựng một thế giới tốt đẹp rồi sao. Sống và cư xử như thế nào, dù ở bất cứ nơi nào, để người đến sau vẫn còn nhận ra được đó là một nơi đáng sống và tìm được niềm vui sống cũng là một cách góp phần xây dựng một thế giới tốt đẹp rồi.
Tôi thường nghĩ đến lời khuyên của ông bà ngày xưa: sống sao để để đức lại cho con cháu! Của cải vật chất, có thể con cái không cần đến. Con cái có thể phung phí tiền của cha mẹ để lại. Thậm chí, vì gia tài cha mẹ để lại mà con cái có thể mang nhau ra tòa hay xâu xé nhau. Địa vị xã hội cũng chẳng truyền lại được cho chúng. Cha mẹ có thể là bậc thông thái, nhưng chưa chắc con cái sẽ trở thành những người tài ba xuất chúng. Để đức lại cho con cái là để lại đạo lý làm người mà chính cha mẹ đã sống nhờ đó con cái có thể nên người và sống tử tế. Một cuộc sống như thế hẳn sẽ góp phần vào việc kiến tạo một thế giới tốt đẹp hơn. Mà thế giới này tốt đẹp hơn đâu chỉ nhờ cái đức của cha mẹ để lại cho con cái. Như hòn sỏi nhỏ ném vào  hồ có thể làm cho mặt nước chao động và tỏa lan vào bờ, bất cứ hành động tử tế nào mà chẳng ít hay nhiều chạm vào trái tim của một ai đó để rồi trở thành giây chuyền của liên đới nối kết nhiều người với nhau.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét