Chu
Thập
09.04.13
Từ những gì đã
nhìn thấy, tôi thấy chuyện trồng cây và trồng người chẳng có gì ăn nhập với
nhau dưới chế độ cộng sản.
Thuở người Việt mới
định cư ở nước ngoài, trồng trọt rau cải và cây nhiệt đới trở thành một nhu cầu.
Trồng để có đủ các loại rau ăn như những ngày ở quê nhà. Nhìn cây cối để đỡ nhớ
hay để nhớ quê hương nhiều hơn. Đi qua một ngôi nhà với cái vườn rau nhiệt đới
nho nhỏ và những giống cây đặc thù trong món ăn Việt Nam thường cho tôi một cảm
giác vui như gặp một người thân. Và cũng nhờ cái “tín hiệu” vườn rau đó mà kết
quả là người Việt gặp lại bạn bè, đồng đội, hàng xóm, thân nhân và “nối vòng
tay lớn”. Như vậy, chuyện trồng cây có thêm công dụng của những chiếc cầu.
Gần đây nhu cầu trồng
rau và cây nhiệt đới giảm nhiều. Người ta “làm nông” chỉ còn như một thú vui.
Rau cải tươi xanh và rẻ đầy các tiệm thực phẩm Việt Nam. Trái cây thì không còn
thiếu một thứ gì. Miền Bắc Úc sản xuất trái cây nhiệt đới còn ngon hơn trái cây
nhập cảng. Người trồng rau trái quanh nhà bây giờ có một cái khổ là gặp lúc
“trúng mùa” phải năn nỉ nhờ người bà con cô bác ăn dùm. Cái “tín hiệu” vườn rau
cũng không còn nhiều nữa. Thay vào đó là những sân xi măng xịt màu xanh, đỏ. So
với những ngôi nhà người Việt cách đây vài thập niên, nhà cửa giờ đây đa số
khang trang hơn, đẹp hơn, lớn hơn với những cấu trúc tân thời hơn, nhưng cũng bớt
vẻ đặc thù hơn. Người ta không còn xác định vị trí một căn nhà theo kiểu nói “hễ
thấy có bụi chuối, bụi mía hay cây ổi cây nhãn gì đó là thì đúng nhà của tui”.
Chọn về ở một nơi
xa “đô hội”, xa đồng hương, tôi trở về sống cạnh vườn rau trái như ngày xưa nơi
quê nhà. Mỗi ngày khi cuốc đất, nhổ cỏ chăm sóc cái “quê hương bỏ túi” của tôi,
tôi thường ngẫm nghĩ đến chuyện trồng cây và trồng người mà tôi tin là có một sự
liên hệ và tương tác mật thiết với nhau. Thực ra tư tưởng này không phải của
cái ông “Bác Hồ” như ổng tự nhận mà là của ông Quản Trọng (Quản Di Ngô), một tướng
tài của Tề Hoàn Công, thời Đông Chu Liệt Quốc, mất năm 645 trước Công nguyên.
Nguyên văn câu nói của ông Quản Trọng như sau: “Nhất niên chi kế, mạc như thụ cốc.
Thập niên chi kế, mạc như thụ mộc. Chung thân (hay bách niên) chi kế, mạc như
thụ nhân”. Câu nói này nổi tiếng đến độ có dốt Hán văn cách mấy ai cũng hiểu được:
“Kế hoạch một năm thì trồng ngũ cốc. Kế hoạch mười năm thì trồng cây. Kế hoạch
cả đời hay trăm năm thì trồng người”.
Theo tôi, câu này
chẳng có chứa đựng triết lý sâu xa nào cả. Nó chỉ nói lên cái óc thực dụng của
người Tàu, dù ở đâu và thời đại nào. Có lẽ tin ở lời khuyên trên đây mà sau
này, cũng thời Đông Chu Liệt Quốc, tên lái buôn người nước Triệu tên là Lã Bất
Vi mới thuyết phục vua Triệu chuẩn bị cho một người nước Tề đang bị bắt làm con
tin là Dị Nhân lên làm vua. Vua Triệu không biết rằng Lã Bất Vi đã “trồng” hạt
giống của mình nơi nàng hầu Triệu Cơ. Sau khi Triệu Cơ có mang, Lã Bất Vi mới
tìm cách gán cho Dị Nhân. Ông vua này bị cắm sừng mà không biết. Về sau nàng
Triệu Cơ sinh ra một người con trai đặt tên là Triệu Chính. Triệu Chính chính
là Tần Thủy Hoàng, một trong những hoàng đế đã có công thống nhứt đế quốc Trung
Hoa, nhưng đồng thời cũng nổi tiếng là một trong những bạo chúa độc ác nhứt
trong lịch sử Trung Hoa.
Rất nhiều người Việt
Nam đã đọc truyện Đông Châu Liệt Quốc và biết tên của tể tướng Quản Trọng cũng
như câu nói bất hủ trên đây của ông. Vậy mà chứng nào tật ấy, lúc còn bên Pháp
thì Hồ Chí Minh đã ngang nhiên cướp tên “Nguyễn Ái Quốc” của một nhóm nhà cách
mạng làm của riêng mình, về nước, ông lại cướp tập thơ “Ngục trung thư” của một
tù nhân Trung Hoa làm của riêng mình. Cho nên cũng chẳng có gì đáng ngạc nhiên
khi ông “cướp” câu nói của Quản Trọng làm của riêng mình.
Vấn đề cần nêu lên
là: con người suốt đời dối trá như Hồ Chí Minh đã gieo trồng được gì trên mảnh
đất quê hương? Trong nhiều giai đoạn lịch sử, người Việt Nam đã từng trải qua
đói kém. Cái đói ở Miền Bắc năm Ất Dậu 1945 do người Nhựt Bổn gây ra quả là
kinh hoàng. Nhưng sau năm 1975 thì trên toàn cõi Việt Nam, ai ai cũng cảm nghiệm
được thế nào là đói. Một năm, năm năm hay mười năm, kế hoạch trồng bất cứ ngũ cốc
hay cây trái nào của chế độ cộng sản cũng đều mang lại đói khổ cho người dân. Kể
từ khi cộng sản lên cướp chính quyền tại Miền Bắc và thôn tính Miền Nam đến nay
cũng đã gần 70 năm, kế hoạch trồng người của Hồ Chí Minh đã mang lại kết quả
như thế nào thì đã rõ: chưa bao giờ con người Việt Nam sa sút về nhân cách và đạo
đức cho bằng ngày nay! Cái nguyên mẫu dối trá “Hồ Chí Minh” đã được nhân lên và
tràn lan trong xã hội. Người thì hóa ngợm, còn đất đai, tài nguyên, thiên nhiên
để gieo trồng thì lại bị hủy diệt. Rừng bị phá hủy, nguồn nước bị ô nhiễm đến mức
độ không thể dung thứ được: đây chính là kết quả của không phải mười năm mà là
bảy chục năm trồng cây của kẻ đạo văn và đạo tặc Hồ Chí Minh.
Không có nơi nào
người ta thấy rõ sự liên kết giữa sự tàn phá thiên nhiên và hủy hoại con người
cho bằng tại Việt Nam. Thiên nhiên bị tàn phá, môi trường sống bị hủy hoại thì
đương nhiên nhân tính cũng bị thui chột.
Chuyện ấy không chỉ
xảy ra ở Việt Nam. Hãy thử nhìn sang Bắc Hàn, quốc gia cộng sản nghèo đói đang
gây hoang mang lo sợ cho toàn thế giới hiện nay. Sau 70 năm làm nông nghiệp
theo các kế hoạch ngũ niên của mô hình kinh tế tập trung, những hình ảnh hiếm
hoi được lọt ra khỏi Bắc Hàn chỉ cho người ta thấy cảnh đồng hoang cỏ cháy, kho
lẫm trống trơn, trẻ con ốm đến độ chỉ còn da bọc xương. Bên cạnh một môi trường
thiên nhiên ngày càng bị hủy hoại là một rừng người đằng đằng sát khí, xem vũ
khí nguyên tử như “lẽ sống” và sẵn sàng chết mà cũng chẳng hiểu chết để làm gì.
Trước khi hung hăng muốn ăn tươi nuốt sống người đồng loại, con người đã tác hại
chính môi trường thiên nhiên.
Điều đó cũng đúng
với một nước cộng sản khổng lồ sắp lên ngôi đệ nhứt cường quốc kinh tế của thế
giới là Cộng Hòa Nhân Dân Trung Quốc. Để trở thành một cường quốc kinh tế,
Trung Quốc phải trả một giá đắt. Chỉ cần nhìn lên bầu trời lúc nào cũng mịt mù
hay xám xịt khói bụi ở Bắc Kinh hay những thành phố lớn của Trung Quốc cũng đủ
để thấy không khí ở đất nước này bị ô nhiễm như thế nào. Chỉ cần đi dọc theo những
dòng sông lớn ở Trung Quốc cũng đủ để thấy nguồn nước ở đây đã bị hoen ố như thế
nào.
Dĩ nhiên, người
Trung Quốc vẫn tiếp tục gieo trồng. Nhưng tại sao những sản phẩm nông nghiệp mà
họ xuất cảng đi khắp thế giới đều bị thế giới tẩy chay? Thưa là bởi vì cũng như
các hàng hóa của kỹ nghệ chế xuất, nông sản của họ được sản xuất không theo bất
cứ một chuẩn mực luân lý và đạo đức nào. Những con người dối trá, vô đạo được
chế độ cộng sản “trồng” từ hơn 70 năm qua chỉ biết làm giàu và làm giàu bằng mọi
phương tiện vô đạo.
Ngày nay, kể từ
khi Trung Quốc ló cái đuôi bá quyền muốn xâm chiếm toàn bộ Biển Đông, người ta
không chỉ thấy một anh khổng lồ muốn lấy thịt đè người. Tôi cho rằng cũng như trường
hợp Việt Nam và Bắc Hàn, sở dĩ những người cộng sản Trung Quốc luôn có thái độ
hung hăng, hiếu chiến là bởi họ chỉ còn nhìn thấy tham vọng của mình và để đạt
cho bằng được thì họ bất kể tất cả. Một chính quyền coi mạng dân như cỏ rác thì
đếm xỉa gì đến phúc lợi của thế hệ tương lai để biết quý trọng thiên nhiên hay
môi trường sống.
Tôi vẫn luôn xác
tín điều đó. Khi con người không “sống chung hòa bình” được với thiên nhiên và
môi trường sống là những thứ hiền hòa nhứt và luôn bao bọc họ, họ cũng không muốn
và cũng không thể xây dựng hòa bình. Tôi vẫn còn nhớ nội dung Sứ điệp Hòa bình 2009
của Đức giáo hoàng Bênêđictô XVI, người vừa từ nhiệm dạo cuối tháng Hai vừa
qua. Trong sứ điệp, vị giáo hoàng này viết rằng hủy hoại môi sinh là đe dọa hòa
bình và chính sự sống con người.
Nghe có vẻ trừu tượng
và viễn vông. Nói đến hòa bình là nói đến chuyện buông khí giới để bắt tay làm
hòa với kẻ thù chứ sao lại phải tôn trọng, bảo vệ và yêu thương thiên nhiên. Kỳ
thực, nếu trước kia và hiện nay vẫn còn có những người tỵ nạn chính trị, phải rời
bỏ đất nước để chạy trốn khỏi một chế độ độc tài, thì ngày nay chúng ta lại phải
chứng kiến hiện tượng những người “tỵ nạn môi sinh”. Họ là những người phải rời
bỏ đất đai, ruộng vườn, nhà cửa để đi lánh nạn vì đói kém, vì thiên tai do việc
khai thác tài nguyên bừa bãi, hủy hoại môi trường sống gây nên. Thế giới luôn bất
ổn và bất an mỗi khi có một làn sóng những người phải rời bỏ quê hương của mình
để đi lánh nạn. Do đó, khi môi sinh bị hủy hoại thì hòa bình cũng đương nhiên bị
đe dọa.
Hòa bình thế giới
là chuyện đại sự mà những suy nghĩ hạn hẹp và nông cạn của tôi chẳng giúp giải
quyết được gì. Nhưng trong cuộc sống âm thầm xa chốn phồn hoa đô hội này, tôi “ngộ”
ra một điều: càng sống gần thiên nhiên, tôi càng thấy bớt cô đơn, bớt bạo động;
càng yêu mến thiên nhiên, tôi càng thấy tâm hồn thanh thản; càng sống giữa
thiên nhiên, tôi càng thấy dễ gần gũi với người đồng loại; càng tôn trọng và
chăm sóc thiên nhiên, tôi càng thấy mình lớn lên thêm trong nhân cách.
Tôi “trồng cây”
không chỉ để có được niềm vui thấy và hưởng hoa trái từ công lao mồ hôi của
mình hay để bớt nhớ quê hương. Tôi “trồng cây” là để tự “trồng” chính mình. Cây
cối mỗi ngày một lớn lên. Tôi cũng tự nhủ
phải lớn lên: lớn lên trong bình an, trong hiếu hòa, trong tình người, trong những
gì làm cho tôi “nên người” hơn!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét