Chu Thập
14.10.16
Theo dõi cuộc
tranh luận lần thứ hai của hai ứng cử viên tổng thống Mỹ tối Chúa nhựt 9 tháng
10 vừa qua, tôi chỉ còn nhớ mỗi một chi tiết: bước lên diễn đàn, hai người chẳng
thèm nhìn mặt và bắt tay nhau. Có lẽ đây
là lần đầu tiên trong lịch sử Hoa Kỳ, những người muốn trở thành nguyên thủ quốc
gia và đại diện cho những giá trị cao quý nhứt của đệ nhứt siêu cường này như
dân chủ và nhứt là văn minh, lại có một thái độ thiếu văn minh như thế. Được
khai mở với một thái độ đằng đằng sát khí như thế cho nên cuộc tranh luận đã chẳng
đá động gì đến quốc sách hay chính sách nào cả, mà chỉ còn là một cuộc đấu võ mồm
về chuyện cá nhân của hai người. Riêng ứng cử viên Cộng Hòa Donald Trump, sau
khi cuốn băng về những lời lẽ tục tĩu của ông đối với nữ giới cách đây 11 năm được
tung ra, lại càng bọc lộ thái độ mà một số nhà bình luận cho là ấu trĩ. Trên tạp
chí Time số ra ngày 10 tháng 10 vừa qua, nhà bỉnh bút nổi tiếng Joe Klein đã
không ngần ngại gọi ông là “một ứng cử viên còn con nít” (the candidate who is
still a child). Riêng tài tử Alec Balwin, trong một chương trình chọc cười trên
đài CNN, được hóa trang giống như đúc với
nhà tỷ phú địa ốc, cộng với điệu bộ và giọng nói cũng gần y chang với ông, đã
mang lại một trận cười nắc nẻ cho khán thính giả khi “biện minh” cho thái độ
khiếm nhã của ông đối với phụ nữ: “Chuyện đã xảy ra cách đây 11 năm, lúc đó tôi
chỉ là một đứa con nít 59 tuổi!”
Kể từ khi ứng
cử viên Donald Trump tuyên bố ra tranh cử tổng thống, các chuyên gia tâm lý đã
phải tốn khá nhiều thời giờ để phân tách và tìm hiểu về tư cách của ông. Có lẽ nét nổi bật trong dung mạo của nhà tỷ phú địa ốc
này như được các chuyên gia tâm lý chỉ ra là: ông là một thứ “hoa thủy tiên” (Narcisse)
chỉ biết say đắm dung nhan của mình được phản chiếu trong hồ nước, mà không hề
quan tâm đến bất cứ một ai khác. Tựu trung đó là tâm lý của trẻ con: trẻ con
luôn xem mình như trung tâm của vũ trụ và bắt mọi người phải quan tâm đến mình.
Chỉ biết có mình và chỉ nghĩ đến mình cho nên trẻ con không có khả năng đối thoại
và lắng nghe. Về một phương diện nào đó, trẻ con cũng là một nhà độc tài và dĩ
nhiên nhà độc tài nào cũng là một thứ trẻ con.
Tôi không biết
các vị lãnh đạo của Giáo hội Công giáo tại Việt Nam có cùng một ý nghĩ như tôi
không khi gián tiếp kêu gọi nhà cầm quyền cộng sản lắng nghe và đối thoại.
Trong một tài liệu được cho công bố mỗi năm và thường được gọi là “thư chung” gởi cho người công giáo Việt
Nam sau đại hội 13 vừa qua, các vị giám mục Việt Nam đã bày tỏ lo ngại sâu xa về
hiện trạng đất nước như “đạo đức xuống cấp nghiêm trọng, tội ác gia tăng không
những về số lượng mà cả về mức độ dã man, phá thai và nghiện ngập tràn lan, tệ
nạn tham nhũng vốn từ lâu đã được coi là quốc nạn nhưng đến nay vẫn không hề
suy giảm”. Cũng đáng lo ngại không kém, theo các giám mục Việt Nam, đó là tình
trạng ngập mặn ở đồng bằng sông Cửu Long, hạn hán tại các tỉnh Tây Nguyên, thảm
họa môi trường biển tại các tỉnh Miền Trung...Phân tách các nguyên nhân, các
nhà lãnh đạo của Giáo hội Công giáo tại Việt Nam nói đến “nền giáo dục quá chú
trọng đến bằng cấp, nặng hình thức mà không quan tâm đủ đến giáo dục nhân cách
và tâm hồn”. Ngoài ra “chính sách kinh tế quá đề cao lợi nhuận và hiệu năng sản
xuất mà không lưu ý đến môi trường sống của người dân” cộng với “tình trạng thiếu
minh bạch và yếu tố năng lực trong quản lý kinh tế và điều hành xã hội” là những
nguyên nhân “tạo môi trường thuận lợi cho tham nhũng và nhiều tệ nạn khác”.
Cuối cùng
nhưng có lẽ đáng lo ngại hơn cả, theo các vị giám mục Việt Nam, đó là “khuynh
hướng sử dụng bạo lực dưới nhiều hình thức để giải quyết vấn đề hơn là lắng nghe và đối thoại”.
Thật ra, bức
tranh u ám của hiện tình đất nước như được các nhà lãnh đạo công giáo vẽ ra, ai
mà chẳng biết và biết từ khuya. Nó đã xuất
hiện ngay từ đầu khi những người cộng sản cướp chính quyền ở miền Bắc năm 1945
và miền Năm năm 1975. “Thư chung” cũng là “thư chung chung”. Mỗi năm có sao lại
bổn cũ và có vẽ lại cùng một bức tranh như thế thì cũng chẳng sai tý nào. Các
nhà bất đồng chính kiến đã không ngừng lên tiếng cảnh cáo về tình trạng ngày
càng tụt hậu ấy. Đám đông quần chúng có xuống đường biểu tình, như đã xảy ra mới
đây tại Hà Tĩnh, là cũng chỉ để nói lên
tình trạng ấy. Vậy mà những người cộng sản có chịu lắng nghe đâu. Tôi không tin
rằng lời kêu gọi “lắng nghe và đối thoại” theo kiểu “nói xa nói gần” trong thư
chung của các nhà lãnh đạo công giáo Việt Nam rồi ra sẽ được chính quyền cộng sản
đón nhận và lắng nghe, một khi một trong những thái độ quan trọng nhứt trong cuộc
sống con người là lắng nghe đã hoàn toàn bị chối bỏ.
Kinh nghiệm
thường ngày luôn cho tôi thấy rằng trong cuộc sống, một trong những thái độ
khôn ngoan, lành mạnh và trưởng thành, nhưng khó thực hành hơn cả hẳn là biết lắng
nghe người khác.
Lắng nghe là
phần quan trọng nhứt trong nghệ thuật nói chuyện. Nếu tôi có ngồi xuống nói
chuyện với người nào đó trong một tiếng đồng hồ thì, để tỏ ra tôi là một người
trưởng thành, ít nhứt tôi phải ngậm miệng lại và mở tai ra để lắng nghe trong nửa
tiếng đồng hồ.
Nhờ lắng
nghe tôi được liên kết với người khác. Ngay cả khi tôi không thể đụng chạm hay
nhìn thấy người khác, tôi vẫn có thể cảm thấy gần gũi với người đó khi nghe giọng
nói của họ. Lắng nghe tạo được nhịp cầu thông cảm và thắt chặt quan hệ với người
khác.
Về nghệ thuật
lắng nghe, Thủ tướng Anh Benjamin Disraeli (1804-1881) có nói: “Thiện ích lớn
nhứt mà bạn có thể làm cho người khác không chỉ là chia sẻ sự giàu có của bạn,
mà chính là giúp người đó thấy được sự giàu có của họ”. Cách tốt nhứt để hiểu
người khác là lắng nghe họ. Đây là nghệ thuật mà dường như kỹ thuật ngày càng tân
tiến và tinh vi đã khiến cho con người thời đại không còn muốn trau dồi nữa. Một
trong những nghịch lý của thời đại là nhờ kỹ thuật tân tiến, tốc độ ngày càng
gia tăng, thông tin ngày càng quá tải và thừa mứa, nhưng thời giờ con người bỏ
ra để nghe và lắng nghe người khác lại càng ít hơn. Xem ra con người ngày càng
đánh mất nghệ thuật lắng nghe.
Một trong những
diễn giả nổi tiếng hiện nay là ông Jason Allan Scott cho rằng người nắm vững
nghệ thuật lắng nghe nhứt trên thế giới hiện nay không ai khác hơn là Đức Đạt
Lai Lạt Ma, nhà lãnh đạo của Phật Giáo Tây Tạng. Theo tác giả, nơi vị Phật sống
này , thiền niệm và lắng nghe là một. Ngài đã đề ra một số qui tắc mà bất cứ ai
muốn trau dồi nghệ thuật lắng nghe cũng đều phải tuân thủ.
Một trong những
qui tắc đó là: hãy luôn đối diện với người đang nói với mình và nhìn thẳng vào
đôi mắt của người đó bởi vì mắt là cửa số của tâm hồn. Nói chuyện với người nào
đó trong khi họ nhìn ngang liếc dọc đi chỗ khác chẳng khác nào ngồi trên lưng
ngựa và cố gắng bắn tên vào một vật đang di chuyển. Trong hầu hết mọi nền văn
hóa trên thế giới, ánh mắt vẫn luôn là cửa ngõ để đi vào trái tim của người
khác.
Một qui tắc
khác không kém quan trọng của sự lắng nghe là đừng bao giờ ngắt lời người khác.
Về điểm này, ứng cử viên Donald Trump có lẽ vì lúc nào cũng muốn áp đảo người
khác cho nên trong bất cứ cuộc nói chuyện nào ông cũng luôn luôn tìm cách ngắt
lời người khác. Tạp chí Time đã ghi nhận: trong cuộc tranh luận đầu tiên với bà
Hillary Clinton, ông đã “cướp micro” đến 55 lần, ngắt lời đối thủ của mình đã
đành, mà cũng “chận họng” người hướng dẫn
cuộc tranh luận. Lúc nào ông cũng cho rằng mình là người luôn thành công trong
kinh doanh và là người duy nhứt có giải pháp tốt đẹp cho mọi vấn đề cho nên
trong tranh luận, ông không muốn lắng nghe, mà chỉ muốn nói và nói về cái tôi của
mình.
Giá như ông
Donald Trump và những người cộng sản Việt Nam nghe được lời khuyên của Đức Đạt
Lai Lạt Ma: “Khi bạn nói, bạn chỉ lập lại những gì bạn đã biết. Trái lại khi bạn
lắng nghe, bạn sẽ học được một điều mới mẻ”!
Thiếu lắng
nghe, sự hiểu biết của con người bị giới hạn. Tôi tin như thế mỗi khi nghĩ về
cha tôi. Cha tôi không những thất học mà còn điếc lác. Do một vài năm “cầm súng
đánh giặc cho Tây”, như lời ông kể, cha tôi bị nặng tai. Về sau, không biết có
phải do tài năng công đức hay tiền của, cha tôi “lên chức” xã trưởng và cũng được
tặng “cửu phẩm” như ai. Kể từ đó, cha tôi chết với cái tên “xã điếc”. Vì điếc
cho nên lúc nào cha tôi cũng to tiếng và dĩ nhiên cũng ít chịu lắng nghe. Sau
này, kể từ sau năm 1975 và nhứt là sau khi mẹ tôi qua đời, cha tôi lại càng điếc
nặng hơn. Những năm cuối đời có lẽ cha tôi tự giam mình trong thế giới riêng của
ông. Nhưng theo chị tôi kể lại, cứ 4 giờ sáng mỗi ngày, cha tôi lại “mở loa
phóng thanh” hết công xuất qua những lời cầu kinh của ông. Cả xóm cả làng hẳn
phải phiền lắm, vì ngoài các loa phóng thanh của mấy ông cộng sản được giăng mắc
khắp nơi, họ còn phải bất đắc dĩ thức dậy để cầu kinh với cha tôi.
Tôi tin chắc
rằng vì tuổi già và vì điếc lác mà cha tôi chẳng biết mình có làm phiền người
khác không. Nhưng chắc chắn, cha tôi hoàn toàn không có “ý đồ” hay ác ý nào cả.
Còn mấy ông cộng sản, khi cho gắn các loa phóng thanh khắp mọi hang cùng ngõ hẻm
và mở hết công xuất, họ chỉ muốn bịt miệng người dân và làm tê liệt khả năng lắng
nghe của người dân. Kinh nghiệm ở những ngày đầu khi chế độ cộng sản được áp đặt
ở Miền Nam cho thấy con người mới xã hội chủ nghĩa nếu có sử dụng đôi mắt là chỉ
để theo dõi và nghi kỵ nhau. Còn hai lỗ tai, nhiều người chỉ muốn bịt lại để điếc
như cha tôi hầu khỏi phải nghe những lời tuyên truyền và đe dọa của chế độ. Hoặc
giả có bị buộc phải vểnh tai để nghe thì có lẽ để lắng nghe nhau và cảm thông với
nhau thì ít mà để hóng chuyện và đi báo cáo là điều luôn có thể xảy ra.
Sau hơn nửa
thế kỷ sống dưới chế độ cộng sản, “vô cảm” là hai tiếng thường được sử dụng nhứt
để nói về thái độ dửng dưng của rất nhiều người Việt Nam hiện nay trước nỗi khổ
đau của người đồng loại cũng như tình trạng ngày càng tụt hậu của đất nước. Nếu
phải dùng một cách nói gợi hình hơn, tôi nghĩ “mất khả năng lắng nghe” có lẽ dễ
hiểu hơn. Cộng sản là người đã mất khả năng lắng nghe. Họ cũng đã làm cho khả
năng ấy tê liệt nơi người dân. Tê liệt đến độ không muốn lắng nghe tiếng nói của
lương tri và lẽ phải cũng như nỗi khổ đau của người đồng bào ruột thịt của
mình.
Thật ra, dù
sống trong xã hội nào, một trong những nguy cơ lớn nhứt trong cuộc sống chính
là đánh mất khả năng lắng nghe. Tôi tin rằng tôi chỉ có thể trưởng thành hơn và
các quan hệ của tôi với người khác sẽ tốt đẹp hơn, thân tâm của tôi cũng nhờ đó
mà an bình hơn hơn nếu tôi biết trau dồi khả năng biết lắng nghe.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét