Chu Thập
10/11/17
Mới đây, một ông bạn có gởi cho tôi một bài viết của tác
giả Từ Thức, bên Pháp. Bài viết khiến tôi phải giật mình và nhìn lại bản thân để
tự vấn lương tâm.

Tác giả nêu một câu hỏi đáng suy nghĩ: “Phải chăng đó là
nét đặc thù của một dân tộc đầy tự ti mặc cảm?”
Tôi nghĩ nếu xem đó là nét đặc thù của mấy ông cộng sản Việt Nam thì chẳng
sai chút nào. Rước voi về dày mả tổ, chém giết đồng bào ruột thịt của mình
không chút xót thương, vậy mà sau đó vẫn có thể ưỡn ngực tự xưng là “lương tâm
nhân loại”, “đỉnh cao trí tuệ loài người”. Kiêu căng như thế thì còn gì lố bịch
bằng. Nay từ hố sâu của nghèo nàn, lạc hậu mới ngoi lên được một chút, làm gì
cũng muốn được đưa vào các kỷ lục thế giới của sách “Guinness Book of World
Records”, tiến sĩ thì chạy đầy đường. Nhưng chắc chắn 3 triệu đảng viên cộng sản
Việt Nam không hề là đại diện của cả dân tộc Việt Nam.
Trong quan hệ với người đồng hương, ở trong nước cũng như
tại hải ngoại, tôi cũng có gặp một số người “nổ” như mấy ông việt cộng . Nhiều
người khoe khoang một cách lố bịch, ngây ngô và ấu trĩ. Nghe họ “nổ” chỉ biết
cười và chửi thầm trong bụng!
Nhưng dĩ nhiên, không phải tất cả mọi người Việt tôi quen
biết hay tiếp xúc đều như vậy cả. Từ một vài trường hợp hoặc rất nhiều trường hợp
đi nữa để quơ đũa cả nắm là một lý luận không nghiêm chỉnh.
Thời Pháp thuộc, trên báo Đông Dương Tạp Chí, trong một số ra năm 1914, cụ Nguyễn Văn Vĩnh cũng đã từng đưa ra một nhận
xét về người Việt: “An Nam ta có một thói lạ là thế nào cũng cười. Người ta
khen cũng cười, người ta chê cũng cười. Hay cũng cười, mà dở cũng hì, phải cũng
hì mà quấy cũng hì. Nhăn răng hì một tiếng mọi việc hết nghiêm trang”. Xem ra “cái
gì cũng cười” có thể là một nét chung của người Việt hơn là thói kiêu căng.
Theo tôi, ở đâu và thời nào cũng có người khiêm cung và kẻ
kiêu căng cả. Chỉ nhìn vào một mình ông Donald Trump và gần một nửa dân số Mỹ bầu
ông lên làm tổng thống hoặc chỉ dựa một
số khẩu hiệu như “Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại” mà bảo rằng người Mỹ là một
dân tộc kiêu căng...là một kết luận vội vàng, không chín chắn.
Nhưng bảo rằng ông Trump là một con người kiêu căng, thích
khoe mẽ là điều chẳng sai chút nào. Kiêu căng và kiêu căng một cách lộ liễu là
một yếu điểm. Ứng cử viên Trump đã thu hút được nhiều cử tri Mỹ nhờ tính bạo mồm
bạo miệng và tật “nổ” văng miểng của ông. Nhưng đó cũng là một thứ gậy ông đập
lưng ông đối với ông.
Tuần qua, Ủy ban điều tra về việc “thông đồng” giữa ban vận
động của ứng cử viên Donald Trump và Nga do công tố viên đặc biệt Robert
Mueller lãnh đạo, đã cho công bố danh sách của một số cố vấn của ông Trump có
dính líu đến vụ này. Trong 3 nhân vật được nêu dích danh và bị truy tố, đáng
chú ý hơn cả là ông George Papadopoulos, cố vấn về chính sách ngoại giao của ứng
cử viên Trump. Hồi tháng trước, ông này đã nhận tội man khai với Cơ quan Điều
tra Liên bang FBI và hiện đang tích cực hợp tác với Ủy ban điều tra của ông
Mueller. Một bức hình được công bố cho thấy trong một cuộc họp hồi năm 2016 do
ông Trump chủ tọa, ông Papadoulos có mặt trong hàng ngũ “bộ sậu” của ông Trump.
Theo tài liệu vừa được cho công bố, ngày 5 tháng Mười 2017
vừa qua, ông Papadoulos đã nhận tội khai
man với cơ quan FBI về việc ông có tiếp xúc với người Nga để lấy hồ sơ mật về
bà Hillary Clinton mà Nga đã đánh cắp được.
Tổng thống Trump là người thích khoe về đủ thứ thành tích
của mình. Nào ông là một người rất thông minh. Nào ông đã từng là một sinh viên
xuất sắc. Nào ông là một tổng thống trong năm đầu của nhiệm kỳ đã lập được nhiều thành tích hơn bất cứ tổng thống
nào. Nhứt là mới đây, ông đã “nổ” rằng ông là “một trong những người có trí nhớ
vĩ đại nhứt từ trước tới nay”.
Vậy mà sáng thứ Sáu vừa qua, trong lúc chuẩn bị lên đường
thực hiện chuyến công du kéo dài 12 ngày tại Á Châu, khi được các phóng viên hỏi
ông có nhớ về cuộc họp với ông Papadoulos không và ông này là ai, tổng thống
Trump tỉnh bơ trả lời: “Tôi không nhớ nhiều về cuộc họp đó. Đó là một cuộc họp
rất không quan trọng. Cuộc họp đó diễn ra lâu lắm rồi. Tôi không nhớ nhiều về
cuộc họp”.
Thật tội nghiệp cho ông Papadoulos. Dạo tháng Ba vừa qua,
nghĩa là chỉ cách đây không đầy 8 tháng, trong một cuộc gặp gỡ với ban chủ bút
của báo The Washington Post, Tổng thống Trump nhìn nhận rằng ông Papadoulos đã
từng là một cố vấn về chính sách ngoại giao trong cuộc vận động bầu cử. Vậy mà
khi nội vụ đổ bể ra, phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc, bà Sarah Huckabee Sanders nói
rằng ông Papadoulos là người chỉ đóng một vai trò không đáng kể trong cuộc vận
động tranh cử của ông Trump. Một cố vấn thân cận khác của tổng thống Trump còn
mỉa mai rằng ông Papadoulos chỉ là một tên lon ton (planton) chỉ để sai vặt và
pha cà phê.
Riêng Tổng thống Trump, trong một “tuýt” được bắn đi sáng
thứ Ba tuần qua, đã viết: “Rất ít người biết thiện nguyện viên trẻ, ít quan trọng
tên là George” (tức Papadoulos).
Tôi vẫn cố gắng làm “trạng sư của quỷ” để biện hộ cho việc
Tổng thống Trump không còn nhớ rõ cuộc họp của “bộ sậu” của ông chỉ mới diễn ra
cách đây hơn một năm. Làm tổng thống Mỹ và lãnh đạo cả thế giới, đa đoan với
không biết bao nhiêu chuyện, nếu không có người bên cạnh để nhắc nhở, thì làm sao nhớ hết mọi chuyện, mọi
người và mọi chi tiết được. Vả lại, quên sót là giới hạn thường tình của con
người thôi. Nhưng khổ nỗi, làm trạng sư
không công như tôi khó mà thắng nổi trong trường hợp ông Trump, bởi vì ông đã lỡ
tuyên bố mình là “một trong những người có trí nhớ vĩ đại nhứt từ trước tới
nay”. Tự nhiên, cứ nghĩ tới thái độ huênh hoang, tự đắc của ông, tôi lại nhớ đến
nhận xét của vợ một người bạn của tôi. Ông bạn tôi là người thích bông đùa. Cứ
sau một lần diễu cợt của ông, bà vợ lại kê tủ đứng vào miệng ông: “Thùng bể kêu
to!”
Tôi nhớ có đọc được ở đâu đó một bài học về thái độ từ tốn
khiêm cung mà một người cha muốn dạy cho cậu con trai của mình. Một hôm hai cha
con đang đi trên một đoạn đường vắng lặng. Người cha hỏi cậu con: “Ngoài tiếng
chim đang hót ra, con còn nghe được tiếng gì khác không?” Người con dừng lại, lắng
tai một lúc rồi trả lời: “Thưa cha, con nghe có tiếng xe ngựa nữa”. Người cha
liền nói: “Đúng vậy. Đó là tiếng động của một chiếc xe ngựa trống không, nghĩa
là không có chuyên chở gì cả”. Người con ngạc nhiên hỏi lại: “Nhưng mình chưa
nhìn thấy chiếc xe ngựa mà. Sao cha biết đó là một chiếc xe ngựa trống rỗng?”
Người cha mới ôn tồn giải thích: “Từ âm thanh dội lại,
con có thể biết đó là một chiếc xe ngựa trống không. Xe ngựa càng trống rỗng
thì tiếng động càng to”. Về sau, khi ra đời, mỗi khi nhìn và đánh giá về người
khác, người con trai thường nhớ lại nhận xét và bài học của người cha.
Thiên nhiên cũng cho tôi nhiều bài học như thế. Ai đó
cũng đã đưa ra một nhận xét: sông càng sâu thì càng tĩnh lặng, nhánh lúa càng
trĩu nặng thì càng cúi đầu. Người càng học cao hiểu rộng và giàu những giá trị
tinh thần thì càng từ tốn, khiêm cung; trái lại, kẻ càng nông cạn thì càng khoe
khoang. Tác giả Từ Thức có ghi lại cuộc sống âm thầm của một cặp vợ chồng già sống
bên cạnh nhà ông ở Paris. Theo nhận xét của tác giả, hai ông bà sống trong một
ngôi nhà bình dân, ăn uống đạm bạc như một cặp vợ chồng nghèo. Nếu không được
mách bảo thì chẳng có ai biết đó là một cặp vợ chồng nổi tiếng trong thế giới
âm nhạc. Bà vợ tùng là một nhạc sĩ dương cầm nổi tiếng, đã từng đoạt 7 giải nhứt
khi còn học ở nhạc viện Paris và về sau trở thành một giáo sư âm nhạc được nhiều
người biết đến. Còn ông là một trong những nhạc sư và nhà soạn nhạc cổ điển lớn
nhứt của hậu bán thế kỷ 20. Cả hai đều là những nhân vật đã từng chiếm một địa
vị quan trọng trong bất cứ một tài liệu âm nhạc cổ điển nào. Vậy mà họ vẫn có
thể sống một cách âm thầm như một cặp vợ chồng già ít được ai chú ý tới.
Albert Einstein thường được gán cho những câu hỏi có hàm
ý nói đến cái ngu dốt vô tận của con người và đề cao sự khiêm tốn. Có người bảo
ông đã từng nói: “Cái tôi và sự hiểu biết tỷ lệ nghịch với nhau. Hiểu biết càng
nhiều, cái tôi càng bé. Hiểu biết càng ít, cái tôi càng to.”
Hiểu cho rộng ra, hiểu biết đích thực không chỉ có nghĩa
là thu thập hay nhét vào đầu một số kiến thức, mà trước tiên chính là biết
mình. Với nhà hiền triết Socrates, ông tổ của triết học Tây phương, biết đích
thực là biết mình và biết mình ngu. Đông Tây đã gặp nhau, bởi vì minh triết
Đông phương cũng nói rằng càng học càng thấy mình ngu. Thật ra ngu như thế là
ngu khôn. Ngu như thế, theo Phật Giáo, chính là giác ngộ.
Một hôm có một giáo sĩ Bà La Môn bắt gặp Đức Phật đang ngồi
thiền dưới một gốc cây. Ông rất đỗi ngạc nhiên về sự thanh thản và bình tâm của
Đức Phật. Hình ảnh này khiến vị giáo sĩ Bà La Môn nhớ lại một thần voi có chiếc
ngà lớn. Ông liền hỏi Đức Phật: “Ngài có phải là một vị thần, một thiên thần
hay một thần linh không?” Đức Phật trả lời không, rồi giải thích rằng Ngài chỉ
là một người chứng tỏ được một sức mạnh mới trong con người. Theo Đức Phật, con
người vẫn có thể sống trong thế giới đầy xung đột và khổ đau này mà vẫn có thể
đi vào quan hệ hài hòa với người khác nếu biết dẹp bỏ cái tôi của mình. Rồi
Ngài nói với vị giáo sĩ Bà La Môn, “xin hãy nhớ đến tôi như một người đã tỉnh
ngộ” (x. Karen Armstrong, The Case for God,
The Bodley Head, London
2009, trg 316).
Tôi vẫn tự nhận mình là một phật tử. Dĩ nhiên theo cách
thế riêng của tôi, bởi vì tôi chưa từng xuống tóc, quy y, mặc áo cà sa, đi lễ
chùa, ăn chay hoặc cúng dường...Tôi chỉ biết rằng mình phải luôn cố gắng sống lời
Đức Phật dậy: dẹp bỏ cái tôi kiêu căng, khoác lác để có được quan hệ hài hòa với
mọi người và nhờ vậy thân tâm mới an lạc.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét