Chu Thập

Tuy không khiến phải rơi lệ, nhưng hình ảnh của những chú
chim con phải chết vì tình trạng ô nhiễm do loài người gây ra cũng tạo ra nhiều
xúc cảm sâu xa. Dạo cuối tháng Sáu vừa qua, nhiếp ảnh viên Karen Mason, một thiện
nguyện viên thuộc tổ chức bảo vệ chim có tên là Audubon Society, đã chụp được một
tấm ảnh khá cảm động khi đi dạo dọc theo một bờ biển ở phía Tây thành phố
Tampa, Tiểu bang Florida Hoa Kỳ. Trong bức ảnh người ta thấy một con chim hải
âu đen mẹ đang mớm mồi cho một chú chim con và miếng mồi đó là một mẩu tàn thuốc
lá dài vứt trên bờ biển. Kèm theo tấm ảnh được cho phổ biến trên các trang mạng
xã hội, nhiếp ảnh viên Mason đưa ra lời kêu gọi: “Nếu có hút thuốc, xin bạn vui
lòng đừng bỏ lại tàn thuốc”.
Ai cũng biết hút thuốc có hại cho sức khỏe của chính người
hút thuốc cũng như những người xung quanh. Tàn thuốc lá cũng là một trong những
yếu tố gây ô nhiễm cho đại dương. Theo ước tính, mỗi năm có khoảng 5.6 ngàn tỷ
tàn thuốc lá được vứt bỏ một cách vô tội vạ. Một phần rất lớn những tàn thuốc lá
này được tuôn vào các dòng hải lưu. Được làm bằng chất nhựa, phải mất nhiều thập
niên, tàn thuốc lá mới bị phân hủy trong môi trường. Theo Liên Hiệp Quốc, hiện có
trên 100 triệu tấn phế thải bằng nhựa đang lênh bênh giữa đại dương.
Cũng như những tấm ảnh của người tỵ nạn chết đuối trên
đây đã khiến cho nhiều người không cầm được nước mắt, bức ảnh của chú chim con
ngậm tàn thuốc lá cũng gây được một ý thức mạnh nơi nhiều người về việc bảo vệ
môi sinh. Dạo tháng Năm vừa qua, do áp lực của quần chúng, trên 180 nước đã đồng
ý tu chính Công ước Basel nhằm giảm thiểu
lượng phế thải bằng nhựa được tuôn xuống đại dương. Chỉ có một ít nước, trong
đó có quốc gia “vĩ đại” Hoa Kỳ của Tổng thống Donald Trump, từ chối tham gia
vào Công ước.
Bức ảnh của chú chim con ngậm tàn thuốc lá trên đây tại
Hoa Kỳ không khỏi khiến tôi liên tưởng đến một hình ảnh khác cũng liên quan đến
việc bảo vệ môi sinh: đó là hình ảnh của đám đông tham dự đại nhạc hội
Glastonbury, Anh Quốc hôm cuối tháng Sáu vừa qua. Đáp lại lời kêu gọi của ban tổ
chức, năm nay những người tham dự đại nhạc hội đã cương quyết không đụng tới bất
cứ thứ nước nào được chứa đựng trong các chai nhựa. Được biết trong 2 năm trước
đây, đã có trên một triệu chai nước lạnh, nước ngọt và bia rượu được bán tại đại
nhạc hội.
Được mời đến nói chuyện tại đại nhạc hội, Sir David
Attenborough, 93 tuổi, nhà làm phim truyền hình nổi tiếng về thiên nhiên, đã ca
ngợi đám đông tham dự đại nhạc hội. Ông nói: “Cám ơn các bạn đã không sử dụng
hơn một triệu chai nước tại Glastonbury”.
Theo ước tính, trên toàn thế giới, cứ mỗi phút có khoảng
một triệu chai bằng nhựa được bán ra. Con số này có thể tăng thêm 20 phần trăm
vào năm 2021. Với lượng chai nhựa được tiêu thụ như thế, các tổ chức bảo vệ môi
sinh cho rằng chất nhựa đang tạo nên một cuộc khủng hoảng môi sinh không kém gì
khí hậu thay đổi. Trong năm 2016, trên toàn thế giới, đã có trên 480 tỷ chai chứa
nước uống được bán ra. So với một thập niên trước, con số này tăng thêm 300 tỷ.
Như vậy đến năm 2021, con số này có thể lên đến trên 583 tỷ. Hầu hết các chai
nhựa được sử dụng cho nước ngọt và nước lã được làm bằng chất Polyethylene
terephthalate hay gọi tắt là PET. Chất này vốn rất dễ tái sinh. Tuy nhiên, việc
thu nhặt và tái sinh chai nhựa để giảm thiểu việc gây ô nhiễm đại dương, đã không
đáp ứng kịp với đà tiêu thụ ngày càng gia tăng trên toàn thế giới.
Là một trong 5 nước thải ra nhiều chất nhựa nhứt trên thế
giới, Việt Nam hẳn đã và đang góp phần rất lớn vào việc gây ô nhiễm cho đại
dương. Trung bình mỗi năm Việt Nam thải ra khoảng 1.8 triệu tấn chất nhựa. Theo
ước tính, trong năm 2015, mỗi một người Việt Nam thải ra 41 ký chất nhựa. Con số
này ngày càng tăng chớ không giảm.
Nhưng xem chừng Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam quan
tâm đến nhiều chuyện khác hơn là giảm thiểu lượng phế thải bằng nhựa đang được
tuôn xuống đại dương. Có lẽ người ta quan tâm đến chuyện “văn hóa” hơn. Thay vì
kêu gọi dân chúng bớt uống nước ngọt để đề phòng bệnh béo phì dẫn đến đủ thứ bệnh
khác và giảm thiếu việc sử dụng chai hay lon nhựa để tránh gây ô nhiễm cho môi
trường, nhứt là đại dương, người đứng đầu một cơ quan gọi là Cục Trưởng Cục Văn
Hóa là bà Ninh Thị Thu Hương lại phản đối
một câu quảng cáo có chữ “Lon” của hãng Coca Cola. Không biết câu quảng cáo “Mở
lon Việt Nam” có phạm thuần phong mỹ tục không, chớ lời bàn của người đứng đầu
một “Cục” quan trọng như bà Hương nghe khiếp quá. Bà cho rằng chữ “Lon” không
có trong tiếng Việt và nếu bị gắn thêm râu ria, mũ mão, nó sẽ gợi lên nhiều ẩn
ý “phản cảm”, thiếu thẩm mỹ. Tôi tự hỏi: sao bà Hương chẳng thấy rằng chữ “Cục”
của cơ quan mà bà đứng đầu có “thẩm mỹ” hơn chữ “Lon” chút nào đâu?
Có lẽ Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam quá bị ám ảnh về
hai chữ “văn hóa”. Có nguyên một “Cục” để lo về chuyện “văn hóa” của người dân!
Chưa bao giờ và cũng chẳng có ở đâu người ta sử dụng từ “văn hóa” cho bằng ở Việt
Nam. Từ thôn, ấp, làng xã “văn hóa” đến đủ thứ “văn hóa”: văn hóa ẩm thực, văn
hóa giao thông, văn hóa chửi...Cứ mở miệng ra là “văn hóa”!
Lúc nhỏ, tôi thường nghe người lớn phân chia 2 loại người:
có văn hóa và thiếu văn hóa. Có văn hóa là có học, có kiến thức, có hiểu biết.
Thiếu văn hóa là quê mùa, dốt nát. Tội nghiệp mấy bác nông dân trong làng tôi.
Họ bị xếp vào loại thiếu văn hóa.
Ngày nay, tôi hiểu “có văn hóa” và “thiếu văn hóa” theo một
ý nghĩa khác. Từ “cultivé” trong tiếng Pháp mà tôi học được thời trung học gợi
lên cho tôi sự “trau dồi”: trau dồi không những về kiến thức, mà còn cả về đức
hạnh. Với tôi, người “có văn hóa” không hẳn là người học rộng hiểu nhiều, mà là
người biết sống tử tế, biết quan tâm đến người khác. Nói cho cùng, người “có
văn hóa” là người luôn biết cố gắng sống cho ra người. Theo ý nghĩa đó, tôi cho
rằng tất cả những ai đang quan tâm đến việc bảo vệ môi sinh, tức quan tâm đến sự
sống của trái đất, của mọi sinh vật đang sống trên trái đất, của mọi thế hệ
sinh vật sẽ sống trên trái đất...đó mới là mẫu người thực sự “có văn hóa” của thời đại!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét