7/12/18
Theo truyền thống, trẻ con khắp Âu Châu chờ đón Ông Già
Noel vào ngày 6 tháng Mười Hai. Nhưng tại Hòa Lan, truyền thống này lại mang
nhiều màu sắc kỳ thị chủng tộc mà dường như phần đông dân chúng lại không muốn
từ bỏ.

Tại Hòa Lan, 3 tuần lễ hội trước Giáng Sinh không chỉ
xoay quanh nhân vật huyền thoại Sinterklaas, mà còn kéo sự chú ý của dân chúng
đến một nhân vật khác cũng rất quan trọng trong những ngày lễ hội. Nhân vật này
được đặt tên là Zwarte Piet hay Black Pete, tức Piet Đen. Đen bởi vì ông là một
người đến từ lục địa Phi Châu. Zwarte Piet được xem như một người bạn đồng hành
của ông già Noel. Ông giúp ông già Noel phân phát quà cáp cho trẻ con và người
túng khổ.
Thật ra, nhân vật Zwarte Piet không chỉ được tưởng nhớ tại
đất nước của loài hoa Tulip. Nhân vật này cũng được nhắc nhớ trong các lễ hội
được cử hành tại các cựu thuộc địa của Hòa Lan như Nam Dương, Curacao, Aruba,
Surinam và ngay cả tại Bỉ.
Hình tượng và dung mạo của nhân vật Zwarte Piet, cũng như
của chính ông già Noel Sinterklaas, đã được hình thành và biến chuyển qua dòng
lịch sử. Ở khởi đầu, Sinterklaas và những người giúp việc của ông là tiên
ông Odin và nhóm thợ săn của ông. Được
những người giúp việc hộ tống, tiên ông
Odin cỡi con ngựa trắng bay trên không trung. Trong đoàn tùy tùng của
Odin lúc nào cũng có 2 người bạn da đen. Hai người này sẽ trèo lên nóc nhà của
dân chúng để nhìn xuyên qua ống khói lò sưởi và cho Odin biết người dân cư xử
như thế nào.
Đây là huyền thoại có trước khi câu chuyện có thật của
thánh Nicolas được các thập tự quân từ Thổ Nhĩ Kỳ trở về Âu Châu truyền tụng.
Vào thời Trung Cổ, có lẽ từ huyền thoại tiên ông Odin, thánh Nicolas được tô vẽ
như một vị anh hùng đã có công xiềng xích được một tên quỷ dữ. Vào đầu Thế kỷ
19, tại Hòa Lan, người ta mới giải phóng cho tên quỷ dữ và biến nó thành một
người giúp việc đắc lực cho thánh Nicolas. Và dĩ nhiên, bởi vì đã từng là một
thằng quỷ, cho nên người giúp việc này phải là một tên mọi đen mà thôi. Nhân vật
Zwarte Piet chính là người giúp việc ấy.
Sự khai sinh của nhân vật Zwarte Piet trùng hợp với sự biến
đổi tâm lý của chính nhân vật Sinterklaas. Trước đó, Sinterklaas thường được mô
tả như một ông kẹ cô đơn rất nghiêm khắc và hung tợn với những đứa trẻ mất nết.
Từ một ông kẹ, Sinterklaas biến thành ông già Noel hiền lành phúc hậu và quảng
đại. Từ một tên quỷ dữ, Zwarte Piet cũng biến thành một người giúp việc đắc lực
chuyên phục vụ ông già Noel trong việc phân phát quà cáp cho trẻ con và người
túng khổ.
Riêng về nhân vật Zwarte Piet, một truyền thuyết khá phổ
biến tại Hòa Lan vào khoảng cuối Thế kỷ 19 cho rằng một trong những phép lạ mà
thánh Nicolas đã thực hiện sau khi chết là đến can thiếp tại một tòa án của
“Hoàng đế Babylone” để giải phóng cho một thiếu niên khỏi ách nô lệ và đem trả
cậu về cho cha mẹ cậu. Câu chuyện về phép lạ này không nói đến màu da của người
thiếu niên. Tuy nhiên, sang Thế kỷ 20, câu chuyện về phép lạ này được thêm mắm
muối và người thiếu niên thay vì trở về nhà với cha mẹ đã tự nguyện làm người bạn
đồng hành đi theo thánh Nicolas suốt đời.
Trong những thập niên kế tiếp của Thế kỷ 20, dân gian lại
làm cho dung mạo của người bạn đồng hành của thánh Nicolas được rõ nét thêm: cậu
là một người Tây Ban Nha hay là một người Ý! Vì cứ phải chui vào ống khói lò sưởi
cho nên không những khuôn mặt mà toàn thân cậu đều trở nên đen đủi.
Khi lễ hội Zwarte Piet thịnh hành, những người đóng vai
người bạn đồng hành của Sinterklaas, tức thánh Nicolas, đều bôi đen khuôn mặt của
họ, đeo những bộ tóc giả màu đen lên đầu cũng như đeo những chiếc bông tai lớn.
Cách hóa trang này đã bắt đầu gây tranh cãi vào cuối Thế kỷ 20. Nhiều người cho
rằng cách hóa trang này có chủ ý kỳ thị chủng tộc.
Tuy nhiên, theo một cuộc thăm dò được thực hiện hồi năm
2013, có đến 90 phần trăm người dân Hòa Lan không xem cách hóa trang nhân vật
Zwarte Piet là một hành động kỳ thị chủng tộc. Một cuộc thăm dò nơi trẻ em Hòa
Lan tuổi từ 3 đến 7 hồi năm 2015 cũng
cho thấy rằng trẻ con Hòa Lan xem Zwarte Piet như một tay hề gánh xiếc độc đáo
hơn là một người da đen. Theo một cuộc thăm dò mới nhất được thực hiện trong
năm nay, có đến 88 phần trăm dân Hòa Lan không hề xem Zwarte Piet như một biểu
tượng của kỳ thị chủng tộc.
Nhận thức chung trên đây của người dân Hòa Lan về nhân vật
Zwarte Piet, dù vậy, cũng không tránh khỏi những cuộc biểu tình phản đối của những
người cho rằng cách hóa trang cho nhân vật này có tính kỳ thị chủng tộc. Năm
nay, những cuộc biểu tình phản đối đã diễn ra tại 18 thành phố của Hòa Lan. Đã
có khoảng 40 người bị bắt giữ, phần lớn là những người ủng hộ nhân vật Zwarte
Piet. Những người này đã ném trứng và chuối vào những người biểu tình. Tại một
vài nơi, có người còn đưa tay chào theo kiểu Đức Quốc Xã.
Tại Eindhoven và Rotterdam, những người ủng hộ Zwarte
Piet và chống lại những người biểu tình đã hóa trang thành Zwarte Piet, nghĩa
là bôi cho khuôn mặt thành đen, tô vẽ cho đôi môi dày ra, đeo bông tai lớn, đội
trên đầu những bộ tóc quắn giả và len lỏi khắp nơi để trao cho trẻ con kẹo có
kèm theo những truyền đơn ủng hộ đảng cực hữu.
Năm 2011, ông Jerry Afriyie đã cùng với một người bạn
tung ra một chiến dịch lấy tên là “Zwarte Piet là chủ nghĩa kỳ thị chủng tộc”.
Ông cho biết : trong các cuộc biểu tình, nhiều người đã ném chuối và trứng vào
người họ. Họ cũng bị gọi bằng nhiều tên gọi đầy kỳ thị và miệt thị. Người ta
cũng dùng cách chào của Đức Quốc Xã để khiêu khích họ.
Afriyie là một người gốc Ghana, Phi Châu. Ông đã đến Hòa
Lan lúc lên 10 tuổi. Ông kể lại rằng có người còn gọi ông là Zwarte Piet (thằng mọi đen!) hoặc dơ bẩn như Zwarte Piet
hoặc chỉ đáng làm Zwarte Piet mà thôi!
Trước đây, người đàn ông gốc Phi Châu này nghĩ rằng lễ hội
Sinterklaas tại Hòa Lan chỉ đơn thuần là một cuộc vui trong đó trẻ con nhận được
nhiều bánh kẹo. Cũng như bao đứa trẻ khác, ông Afriyie hoàn toàn không có bất cứ
ý thức nào về chính trị. Nhưng năm lên 12 tuổi, ông mới nhận thấy rằng hóa
trang thành Zwarte Piet là tự khoác lên người bộ mặt của một người ngờ nghệch,
ngu ngốc, nhơ bẩn xấu xa và đần độn đến độ cần phải có người khác dẫn đường chỉ
lối. Ông kể lại rằng có lần trên xe buýt, nhân mùa Giáng Sinh, người ta ném kẹo
bánh cho ông kèm với những tiếng kêu khọt khet của loài khỉ.
Ông Afriyie đã cố gắng tạo cơ hội cho sinh viên học sinh
và thày giáo được đối thoại với nhau, nhưng mọi người đều nhắm măt làm ngơ. Nói
chung, người dân Hòa Lan vẫn tiếp tục ủng hộ nhân vật Zwarte Piet. Họ không muốn
thay đổi truyền thống. Trong một tuyên ngôn đầy tranh cãi được đưa ra hồi năm 2014, Thủ tướng Hòa Lan
Mark Rutte đã khẳng định: “Zwarte Piet là một người da đen và tôi không thể
thay đổi điều đó, bởi vì tên của ông ta là Zwarte Piet”. Theo thủ tướng Hòa
Lan, không có một Piet màu xanh, màu nâu, mà chỉ có một Piet Đen thôi.
Truyền thuyết về Zwarte Piet đã được định hình một cách dứt
khoát tại Hòa Lan vào năm 1850, sau khi một nhà giáo tại Amsterdam tên là Jan
Schenkman đưa nhân vật này vào trong một truyện tranh vẽ. Cho đến năm đó, Hòa
Lan vẫn còn là một đế quốc thực dân đeo đuổi chủ trương buôn bán nô lệ. Phải đợi
đến năm 1863, Hòa Lan mới chính thức bãi bỏ việc mua bán vô nhân đạo này.
Sử gia Lise Koning tin rằng đã có liên hệ mật thiết giữa
Zwarte Piet và các màn ca vũ hóa trang thành người da đen tại Hoa Kỳ trong thập
niên 1800 và sau đó được du nhập vào Âu Châu.
Một số khác thì cho rằng Zwarte Piet đã xuất hiện trong
những câu chuyện về Thánh Nicolas được truyền tụng tại Âu Châu trong thời Trung
Cổ. Những câu chuyện này thường nhắc đến một người bạn đồng hành da đen của
thánh Nicolas. Nhưng dù cho nguồn gốc của Zwarte Piet có thế nào đi nữa, một sự
kiện không thể chối cãi được là nhiều người, nhất là vào giữa lúc trào lưu kỳ
thị chủng tộc và chống di dân đang dâng cao tại Âu Châu, đã lợi dụng nhân vật
này để quảng bá cho chủ nghĩa kỳ thị chủng tộc. Nếu chỉ vì chui qua ông khói lò
sưởi cho nên mặt mũi và người ngợm trở thành đen đủi là chuyện có thể hiểu và
chấp nhận được. Đàng này, hình tượng Zwarte Piet mà người ta thường thấy trong
suốt 3 tuần lễ hội tại Hòa Lan lại là một người Phi Châu, tóc đã quắn mà môi
cũng dày ra.
Vì hình tượng Zwarte Piet, như được tô vẽ trong suốt 3 tuần
lễ hội tại Hòa Lan gây ra nhiều tranh cãi cho nên nhiều người đề nghị loại bỏ
hình tượng này. Artwell Cain, giám đốc của Viện nghiên cứu về chế độ nô lệ và
di sản của chế độ này tại Hòa Lan, cho rằng hình tượng Zwarte Piet là một nhục
mạ đối với cộng đồng người Phi Châu tạu Hòa Lan. Đây là một điều không còn
thích hợp trong thời đại này.
Vấn đề lại càng nghiêm trọng hơn bởi vì hiện nay Đảng cực
hữu có tên là “Đảng Tự Do” do một chính trị gia đầy tranh cãi là ông Geert
Wilders lãnh đạo ngày càng lớn mạnh. Đảng này hiện đang là đảng lớn thứ ba trong
Quốc hội Hòa Lan.
Theo ông Cain, vào giữa lúc Chính phủ Hòa Lan đang tạo áp
lực lên các sắc dân thiểu số để hội nhập vào xã hội, một hình tượng như Zwarte
Piet hoàn toàn không còn thích hợp nữa.
Với cố gắng dung hòa và tránh đây tranh cãi, nhiều người
đã đề nghị tô vẽ Zwarte Piet với một dung mạo khác. Chẳng hạn năm 2006, Sáng hội
“The Dutch Programme Foundation” đã kêu gọi dân chúng Hòa Lan thay vì hóa trang
Zwarte Piet thành một người Phi Châu, chỉ nên vẽ lên mặt mình những chiếc cầu vồng
đủ màu. Nhưng đề nghị này đã không được hưởng ứng nhiều. Chỉ một năm sau, đâu lại
vào đó, người dân Hòa Lan vẫn thích hóa trang thành một người Phi Châu chính hiệu.
Họ bảo: không thể thay đổi truyền thống!
(nguồn:
-https://en.wikipedia.org/wiki/Zwarte_Piet
-https://www.aljazeera.com/indepth/features/zwarte-piet-black-pete-dutch-racism-full-display.
-https://www.dw.com/en/racism-controversy-dampens-hollands-sinterklaas-tradition)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét