Thứ Năm, 15 tháng 5, 2014

Thà thua thiệt một chút để được an lòng





Nơi tôi ở có loại gà Tây mà người Úc gọi là brush turkey hay bush turkey. Đúng như tên gọi của nó, giống gà này trông chẳng khác nào gà Tây. Chỉ có điều, chúng không được thuần hóa cho nên cứ phải sống trên rừng.

Giống gà này có những đặc điểm đáng làm đề tài cho một luận án về sinh vật học. Là thú vật, nhưng xem ra chúng không có bản năng sống bầy đàn. Ít khi tôi thấy có hai hoặc ba con đi kiếm ăn chung với nhau. Điều đáng ngạc nhiên nữa là tôi chẳng bao giờ thấy có chú gà trống nào ve vãn bên cạnh nàng gà mái. Không rõ giống gà này thực hiện sứ mệnh lưu truyền nòi giống lúc nào và ở đâu mà tôi chẳng bao giờ thấy cái cảnh gà mẹ dắt gà con đi ăn.

Cứ mỗi lần nhìn thấy bóng dáng của một con gà này thì tôi lại liên tưởng đến chính sách tập thể hóa trong các nước Xã Hội Chủ Nghĩa. Tôi có cảm tưởng như mỗi buổi sáng, trong một góc rừng nào đó, sau tiếng gáy (thật ra tôi chưa hề nghe tiếng gáy của chúng nhưng chắc chắn là có) của con gà đầu đàn, tất cả mọi con gà tây rừng đều tập trung lại, nghe lệnh  phân công, rồi mỗi con ra đi một ngả: mấy chị gà mái đi một mình, mà ngay cả chú gà trống cũng chẳng buồn ngó ngàng đến giống cái. Cũng lủng lẳng đeo ở cổ một “vòng vàng” như một thứ trang sức mà loài vật giống đực thường có để hấp dẫn giống cái, nhưng những chú gà trống vẫn chủ trương: đường ai nấy đi, mạnh ai nấy sống (hình như chúng theo chính sách "ba khoan" của Việt Cộng thời kháng chiến: khoan yêu, khoan cưới, khoan đẻ). Và dĩ nhiên, không có cảnh "đẩy xe bế bi". Có lẽ mấy chú gà con đã được giao cho một nhà trẻ "tập thể" nào đó khuất lấp trong rừng trông coi để cha mẹ đi "công tác".
Cách đây không lâu, báo Sydney Morning Herald có đăng một bài viết về giống gà tây rừng này.Tác giả bài báo cho biết: trước cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới năm 1929, giống gà này có mặt khắp nước Úc. Nhưng dân số gà tây rừng đã giảm hẳn đi vì phải đóng góp vào việc cải thiện chế độ dinh dưỡng của người dân nghèo trong đại khủng hoảng này.Tôi chưa có dịp thưởng thực món thịt rừng này, nhưng nghe nói đây không phải là một món ăn đáng khuyến khích. Hơn nữa, giống gà này lại đang  được xếp vào loại quý hiếm của nước Úc.

Hiện nay, trải dài từ tiểu bang Queensland xuống đến tận Parramatta, thuộc New South Wales, ở đâu người ta cũng thấy có bóng dáng của giống gà rừng này.Tuy không được thuần hóa, nhưng chúng  vẫn thản nhiên và “vô tư” xuất hiện bên cạnh con người. Và đây chính là vấn đề. Tác giả bài báo nói trên trích dẫn kết quả một cuộc thăm dò bỏ túi, theo đó có 50 phần trăm những người được hỏi tỏ ra “thích” sự hiện diện của giống gà này và một nửa còn lại thì chỉ mong cho chúng nó biến khỏi mặt đất này đi cho rồi. Chỉ có điều, hiện nay chúng nó đang là giống vật quý hiếm, cần được bảo vệ.
Theo kinh nghiệm bản thân, tôi có thể suy ra rằng, số người thích chúng đa phần chỉ là những người  "khách qua đường". Nhìn ngắm chúng chứ không phải "đội trời chung" với chúng. Tôi thuộc phân nửa sau, những người dù muốn hay không cũng phải ngày ngày "gặp gỡ" và "chào hỏi" chúng.

Thù ghét con người là chuyện bình thường, ít có người tránh khỏi.Tôi cũng đã từng có những kẻ thù mình ghét cay ghét đắng. Nhưng tuyệt nhiên, thù ghét thú vật là điều xem ra vô lý. Cùng lắm, có ghét thì mình chỉ ghét người chủ của nó. Chẳng hạn, bên cạnh nhà tôi có một con chó nhỏ mà ông chủ chẳng chịu dạy dỗ gì cả. Nó chạy hết nhà này sang nhà khác và cứ “vô tư” nhào tới bất cứ người nào để sủa. Tôi không ghét con vật này, mà chỉ thấy “bực mình” ông chủ của nó. Nhiều lúc tôi nghĩ bụng: người sao vật vậy! Ông chủ của con chó nhỏ này chắc cũng "thiếu giáo dục" như nó! Thật tình, tôi chỉ không “thích” con chó nhỏ này, nhưng lại thấy “ghét” ông chủ của nó.

Riêng đối với giống gà tây rừng thì phải nói là tôi “thù ghét” theo đúng nghĩa của chữ “thù ghét”. Nhìn cái bản mặt nó là tôi tưởng tượng ra khuôn mặt của một giống người vô liêm sỉ, gian ác. Thấy bóng dáng nó là tôi muốn điên tiết lên.

Giống gà này có đôi chân dài và cứng; chúng nó có thể đào bới, moi móc bất cứ nơi nào, nhứt là rau cỏ và ngay cả những cây đã trồng được hai năm trở lại. Bất cứ thứ gì trong vườn cũng có thể là đối tượng để giống gà này phá hoại.

Thiên nhiên là ngôi vườn của hy vọng. Gieo một hạt giống, trồng xuống một cây non, là nuôi dưỡng một niềm hy vọng. Vậy mà, mỗi ngày thức giấc, bao nhiêu niềm hy vọng của tôi đều tan thành mây khói. Bao nhiêu lần gieo vãi, trồng trọt là bấy nhiêu lần thêm thất vọng, cay đắng. Quả thật, theo đúng nghĩa, tôi mất ăn mất ngủ vì những con gà trông giống loại người vô liêm sỉ này. Nhiều khi đang ăn cơm thấy bóng dáng của chúng là tôi vội vàng buông bát đũa đi rượt gà. Ngay cả đang thiu thiu làm một giấc trưa, chỉ cần một tiếng động lạ là tôi lại nhỏm dậy, tỉnh hẳn, chạy ra vườn. Chúng là giống lì lợm: đuổi đằng trước,  lại chạy ra phía sau. Rượt chiều hôm qua,  sớm hôm sau chúng trở lại và cứ trơ cái bản mặt ra đó. Nhiều lúc tôi rủa cho chúng bị xe cán như tôi đã từng thấy những tai nạn thảm thương xảy ra cho Kangaroos, cho Possums, cho Wombats. Nhưng cái giống vật lì lợm này rất thông minh: chưa bao giờ tôi thấy một con gà tây rừng nào bỏ xác trên đường. Và cũng chưa có một con chó hay con mèo nào trong xóm tôi rượt kịp chúng: khi bí lối, chúng liền trổ tài "khinh công" bay lên ngọn cây!

Điên tiết với kẻ thù này cho nên đêm ngày tôi tìm cách tiêu diệt chúng. Giết chúng bằng thuốc độc thì có thể bị phạt đến 20 ngàn Úc kim và đi tù (đụng tới luật pháp là tôi "dội"). Tôi liền nghĩ ra một diệu kế mà tôi tin  là chúng nó sẽ không thoát khỏi: tôi gắn mồi vào một lưỡi câu và treo gần con đường mòn chúng thường xử dụng để xâm nhập gia cư của tôi.Tôi cẩn thận gài cái bẫy này vào lúc ban đêm để qua mắt chúng.

Nhưng sáng hôm sau, khi tôi hớn hở chạy ra trận địa để tóm bắt kẻ thù, thì hỡi ơi, kẻ thù không thấy đâu mà chỉ thấy một con Kookaburra bị mắc vào bẫy. Bình thường thì giống chim này chỉ biết “cười”, nhưng giờ đây nó đang quằn quại rên xiết với tiếng kêu gào thật thảm thương. Tôi gỡ con vật  tội nghiệp ra, thả nó về rừng, mà lòng tràn đầy hối hận. Bao nhiêu thù ghét trút lên mấy con gà tây rừng bỗng biến thành mặc cảm tội lỗi.

Vợ chồng tôi có một cuộc sống tương đối hạnh phúc vì chúng tôi chia sẻ với nhau nhiều sở thích và thú vui. Nhưng điều đó không có nghĩa là chúng tôi lúc nào cũng có một cái nhìn giống nhau về cuộc sống hay những cách giải quyết vấn đề giống nhau.Tôi thiên về bạo lực và những biện pháp mạnh.Vợ tôi được trời phú cho tính kiên nhẫn cho nên thường giải quyết vấn đề một cách ôn hòa.

Thấy tôi cứ phải ôm đầu bứt tóc và mất ăn mất ngủ vì mấy con gà tây mắc dịch, vợ tôi âm thầm nghiên cứu một kế hoạch đối phó mà tôi không biết.
Một buổi chiều đi làm về, tôi thấy hàng rào xung quanh nhà được đan bằng một tấm lưới, khu vườn trồng rau xanh cũng được  khoanh lại bằng một tấm lưới ny lông, tất cả những gốc của cây ăn trái còn nhỏ đều được tấn thêm  một lớp đá chung quanh đè lên trên lớp vỏ cây.

Vợ tôi cho biết đã phải tốn một ít tiền để mua vật liệu làm hàng rào và mất nguyên một ngày để thiết lập hệ thống phòng thủ này. Tôi không ngờ kết quả lại mỹ mãn: ngày hôm sau, những chị gà “thông minh” vẫn có thể tung cánh bay qua hàng rào để xâm nhập gia cư của chúng tôi. Nhưng lần này, chúng chỉ đứng ngó vào vườn rau. Tất cả những gốc cây nhỏ đều còn nguyên vẹn. Như vậy, móng vuốt của kẻ thù không đội trời chung của tôi đã được rút ra. Dần dà, bọn gà tây rừng không còn  thay phiên kéo nhau đến nhà tôi nhiều như trước kia nữa. Nếu có xâm nhập gia cư bất hợp pháp, chúng cũng chẳng làm được gì.Và tôi cũng chẳng phải sợ mất ăn mất ngủ đến chết vì căm thù  cái giống gà mất dạy này nữa.
Tôi thầm phục kế sách của nhà tôi. Đôi khi, thà thua thiệt, mất mát một chút mà lại được việc.

Tôi nhớ lại cách giải quyết vấn đề của một vị mục sư nào đó. Người hàng xóm của ông có nuôi nhiều gà.  Họ cứ để  bầy gà “vô tư” chạy sang nhà của vị mục sư để đào bới phá nát vườn hoa của ông. Bà vợ của ông cằn nhằn mãi; ông  suy nghĩ nát óc mà không tìm ra một giải pháp. Ngoài tình nghĩa láng giềng còn có uy tín của một nhà lãnh đạo tinh thần. Tính toán mãi cuối cùng vị mục sư cũng tìm ra được một cách giải quyết êm thắm: ông kín đáo ra chợ tìm mua cho bằng được một chục trứng gà, loại trứng gà do thứ gà mái nuôi tự do đẻ. Đêm đến, ông tìm một chỗ trong vườn, dùng cỏ làm một ổ gà và đặt một chục trứng gà vào đó. Sáng hôm sau, ông gọi người láng giềng sang và chỉ cái ổ gà. Người láng giềng cám ơn rối rít, mang chục trứng về nhà và kể từ hôm đó, nhốt bầy gà của mình lại.

Ông mục sư và vợ tôi nhắc lại cho tôi một cái mẹo trong cách xử thế ở đời: có khi chịu thiệt thòi một chút mà lại được việc.Tôi thấy mình đã thua thiệt và đầu hàng trước mấy con gà tây rừng dù không muốn vẫn phải đội trời chung. Nhưng ít ra tôi cũng cảm thấy được an lòng để không còn phải mất ăn mất ngủ nữa.


                                                                    Chu Thập 26.20.2009


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét