Chu Văn
Về phần những người đồng đạo công giáo của tôi, lời biện
hộ dành cho Tổng thống Trump thường xoay
quanh tam đoạn luận: phá thai và đồng tính luyến ái là tội ác, tổng thống Trump
chống lại hai tội ác này, vậy phải ủng hộ ông. Trong cuộc tranh luận, thỉnh thoảng
tôi có trích dẫn nhận định của Đức Đạt Lai Lạt Ma là người đã khẳng định rằng Tổng
thống Trump là người “không có một nguyên tắc đạo đức nào cả”. Tôi cũng không
quên lập lại lời của Đức Giáo Hoàng Phan Xi Cô khi ngài nói về chủ trương xây
tường biên giới của Tổng thống Trump: “Một người chỉ nghĩ đến việc xây tường,
dù ở bất cứ nơi nào, chớ không phải xây cầu, không phải là tín hữu Kitô” (1).
Những lời như thế của các nhà lãnh đạo tinh thần xem ra chẳng có giá trị nào đối
với nhiều người đồng đạo công giáo của tôi ở Úc. Sự ủng hộ cuồng nhiệt của họ
dành cho tổng thống thứ 45 của Mỹ được xây dựng trên một niềm tin không thể lay
chuyển là: ông là người được Thiên Chúa tuyển chọn và sai đến cho nên dù ông có
vô đạo đến đâu vẫn được Ngài che chở, phù hộ!
Xa lắc xa lơ tận “Miệt Dưới” mà người đồng hương của tôi
còn say mê tổng thống Trump như thế thì huống gì ngay trên đất Mỹ. Theo dõi phản
ứng của nhiều người Việt ở Mỹ mỗi khi có một tin bất lợi cho Tổng thống Trump,
tôi thấy khiếp quá! Trên một số báo mạng Việt ngữ như CaliToday và Người Việt...những
người ủng hộ ông buông ra những lời bình luận mà tôi không dám đọc chớ đừng nói
tới chuyện chép lại nguyên văn ở đây. Chưa bao giờ ngôn ngữ Việt Nam lại rơi
vào tình trạng hạ cấp, đê tiện và bẩn thỉu đến thế!
Suy nghĩ về hiện tượng đa số người Việt tỵ nạn ủng hộ Tổng
thống Trump đến mức cuồng nhiệt như thế tôi thường liên tưởng đến câu châm ngôn
tiếng Pháp học được thời Trung Học: “Hãy nói cho tôi biết bạn thường chơi với
ai, tôi sẽ nói cho bạn biết bạn là ai” (Dis-moi qui tu hantes, je te dirai qui
tu es). Ngưu tầm ngưu, mã tầm mã. Ai mà chả muốn làm bạn với những người có
cùng suy nghĩ, quan điểm, niềm tin, sở
thích...giống mình. Châm ngôn này lại càng có giá trị hơn trong quan hệ vợ chồng.
Vợ chồng là bạn đời của nhau. Không phải chỉ có hợp nhãn mà còn phải hợp nhau
trong rất nhiều phương diện mới có thể ăn đời ở kiếp với nhau. Cho tới nay tôi
vẫn cứ thắc mắc không hiểu sao cặp vợ chồng Mỹ Conway vẫn còn có thể sống với
nhau. Là cố vấn của Tổng thống Trump, bà vợ Kellyanne Conway bênh
vực ông chủ của mình cho tới cùng, ngay cả sẵn sàng bóp méo sự thật, trong khi
đó ông chồng George Conway thì lại là người kịch liệt công kích Tổng thống
Trump. Tôi vẫn không hiểu họ chia sẻ cho nhau điều gì trên bàn ăn, trong phòng
ngủ và nhứt là dạy dỗ con cái họ như thế nào.
“Hãy nói cho tôi biết bạn thường chơi với ai, tôi sẽ nói
cho bạn biết bạn là ai”. Châm ngôn này cũng đúng trong việc chọn mặt gởi vàng.
Tôi ủng hộ một nhà lãnh đạo vì tôi nhìn thấy trong ông hay bà những giá trị mà
tôi trân quý. Tôi chạy theo một nhà lãnh đạo vì nơi ông hay bà tôi thấy phản ảnh
những điều tôi đang ôm ấp trong lòng mà không dám nói ra hay không làm được.
Tôi thích giải quyết vấn đề bằng bạo lực cho nên tôi chọn những nhà lãnh đạo có
chủ trương cai trị bằng bàn tay sắt. Tôi có óc kỳ thị đối với một số cộng đồng
thiểu số cho nên tôi bỏ phiếu cho nhà lãnh đạo nào có chủ trương như tôi...Hay
biết đâu vì sống theo nguyên tắc “cứu cánh biện minh cho phương tiện” cho nên
tôi cũng sống chết cho nhà lãnh đạo nào biết gian dối, lưu manh, miễn là đạt được
mục đích mà tôi cũng đang hướng tới.
Với tôi, nhà lãnh đạo nào, nhứt là lãnh đạo quốc gia,
cũng phải là một tấm gương cho tôi noi theo, bởi lẽ nhà lãnh đạo được coi là
người đại diện cho những giá trị cao quý nhứt của một quốc gia. Là tấm gương để
tôi noi theo, nhà lãnh đạo cũng là “tấm gương” để tôi soi mình. Xét cho cùng,
trong một nhà lãnh đạo mà tôi ủng hộ và nhứt là tôn thờ, tôi cũng nhận ra chính
mình. Tôi ủng hộ nhà lãnh đạo nào thì tôi là người như thế hay muốn được như thế.
Hitler không phải tự nhiên trở thành một nhà độc tài khát máu. Ông cũng chẳng
có ba đầu sáu tay để có thể tàn sát 6 triệu người Do Thái. Ông đã được người
dân Đức bỏ phiếu bầu lên. Chủ trương thù hận đối với người Do Thái của ông đã
âm ỉ ngay trong lòng nhiều người dân Đức. Nhiều người Đức đã nhận diện được
chính mình trong con người của Hitler. Họ “biết mình” xuyên qua tấm gương soi
là Hitler.
Tôi thường đo lường chiều sâu của tình bạn qua hai chữ “tri
kỷ”. Trong cuộc sống, chẳng có gì quý giá bằng có được một người bạn tâm giao
“biết mình”, hiểu mình. Dĩ nhiên, cần được người khác “biết mình” là một nhu cầu
quan trọng. Nhưng tự mình “tri kỷ”, tự mình biết mình có lẽ còn quan trọng hơn.
Và nhà lãnh đạo nào, dù là chính trị hay tinh thần, cũng đều là tấm gương soi để
tôi nhận ra chính mình.
Tôi vẫn nhớ mãi lần đi thăm một người bạn thời tỵ nạn hiện
đang sống ở Mỹ. Với bằng cấp và công việc ông đang làm, tôi xếp ông vào hạng
trí thức trong xã hội. Ông có một cô con gái rượu vừa mới tốt nghiệp đại học. Bầu
khí gia đình, nhứt là trên bàn ăn, lúc nào cũng nóng lên vì cuộc tranh luận
chính trị: bạn tôi ủng hộ Tổng thống Trump hết mình, nhưng cô con gái thì lại
chê bai ông Trump thậm tệ. Lẽ ra tôi nên đứng ở thế trung lập để làm trọng tài,
nhưng không hiểu sao một hôm tôi lại đứng về phía cô con gái và đưa ra một số
nhận định về tư cách của Tổng thống Trump. Thế là ông bạn tôi lại cho nổ tung một
trái bom tấn: “Bộ anh tưởng người Mỹ chúng tôi “ngu” cả sao khi ủng hộ Tổng thống
Trump”. Tôi chỉ biết đáp trả bằng sự thinh lặng, để mặc cho hai cha con họ tiếp
tục cuộc đấu khẩu. Tự nhiên tôi lại nghe văng vẳng bên tai câu nói của cụ Tản
Đà Nguyễn Khắc Hiếu: “Cũng bởi thằng dân ngu quá lợn, cho nên quân nó dễ làm quan”.
Trong các thứ hiểu biết, biết mình là thứ biết quan trọng
nhứt và trong các thứ ngu, có lẽ ngu nhứt là không biết mình ngu hay ảo tưởng về
mình. Câu chuyện “Triết lý Tri kỷ” của thi hào Mỹ gốc Liban Kahlil Gibran (1883-1931)
gợi lên cho tôi ý nghĩ ấy. Sau khi đọc bài đối thoại về thuyết “tri kỷ” của nhà
hiền triết Hy Lạp Socrates, một thanh niên nọ mới thấy cần phải đi sâu vào tận
đáy lòng để biết mình. Đứng trước tấm gương, anh nhìn thẳng vào con người xấu
xí của mình, suy nghĩ về hình thù cái đầu, khuôn mặt và tứ chi của thân thể anh.
Điều lạ lùng là bất kỳ nét xấu xí nào trong người của anh cũng đều có sự tương
đồng nơi các bậc vĩ nhân trong nhân loại. Người anh lùn, nhiều bậc vĩ nhân cũng
lùn. Trán anh thấp, nhiều bậc vĩ nhân cũng có trán thấp. Mũi anh dài và gãy,
nhiều bậc vĩ nhân cũng có cái mũi như thế. Mắt anh sâu, nhiều bậc vĩ nhân cũng có mắt sâu vậy. Môi
anh dày có khác chi nhiều bậc vĩ nhân. Hai cái tai dài của anh, tuy trông hợp với
đầu của một con thú, lại cũng giống như tai của biết bao nhiêu bậc vĩ nhân. Má
anh lõm ư? Nhiều bậc vĩ nhân cũng thế thôi. Cằm anh lẹm thì đã sao? Nhiều bậc
vĩ nhân cũng thế thôi.
Đó là xét về thể lý. Còn nói về một số thói quen, người
thanh niên tự nhận xét: đôi khi anh để bốn năm ngày không rửa tay chân mặt mày.
Anh bảo có khác gì Beethoven đâu. Anh cũng thích nghe lỏm chuyện ngồi lê đôi
mách của các bà các cô. Mà đã sao? Một số bậc vĩ nhân cũng thế thôi. Nói gì đến
tật tham ăn, anh đâu có thua gì nhiều bậc vĩ nhân!
Suy nghĩ một lúc, người thanh niên “đưa những đầu ngón
tay nhơ bẩn sờ lên trán rồi tiếp tục nói: “Đây chính là ta. Đây là con người thật
của ta! Ta có tất cả những đức tính của các bậc vĩ nhân từ đầu lịch sử tới bây
giờ. Một thanh niên như ta có những đức tính ấy, cốt để hoàn thành những công
việc lớn”.
Thi sĩ Kahlil Gibran kết thúc bài thơ ngụ ngôn như sau: “Sau
đó, hắn để nguyên bộ đồ hôi hám ngả lưng trên mặt giường nhơ bẩn rồi ngủ thiếp
đi ngay, tiếng ngáy vang động khắp bầu trời mưa”(2).
Tôi không biết tổng thống thứ 45 của Mỹ có biết bài thơ này
không. Nhưng xem chừng nơi người thanh niên trong bài thơ tôi lại thấy phảng phất
vài nét nơi tổng thống Trump khi ông tuyên bố mình là một “thiên tài ổn định”,
là người thông minh nhứt, là người cái gì cũng nhứt hết...Nhìn qua tấm gương
lãnh tụ này, biết đâu những người ủng hộ và sùng bái ông lại chẳng nhận ra bản
thân họ.
Người thanh niên trong bài thơ của thi sĩ Kahlil Gibran
khi đọc thuyết tri kỷ của Socrates có lẽ quên mất rằng chính nhà hiền triết này
cũng đã từng nói: “Tôi biết rằng tôi chẳng biết gì”. Phải chăng ông chẳng muốn
nói rằng cái biết thực sự là biết mình ngu.
Sống suýt soát cùng một thời kỳ với Socrates, một nhà hiền
triết của Á Châu là Lão Tử dường như cũng muốn dạy cùng một điều khi ông nói: “Quân
tử thịnh đức dung mạo như ngu”: bậc quân tử có đức hạnh thường khiêm cung như kẻ
ngu đần.
Chu Văn,
22/6/20
1.https://edition.cnn.com/2016/02/18/politics/pope-francis-trump-christian-wall/index.html
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét