Chu Văn
Cuộc thảm sát xảy ra ở Mỹ hôm thứ Ba 30 tháng Mười Một vừa
qua lẽ ra đã tạo ra một chấn động mạnh, nhưng chẳng làm tôi ngạc nhiên chút
nào: một học sinh 15 tuổi của một trường trung học thuộc Tiểu bang Michigan đã
xách súng đến trường hạ sát 4 em và làm bị thương 7 người khác. Khẩu súng được
hung thủ sử dụng chỉ được người cha mua cách đó 4 ngày để tặng cho cậu như một
món quà Giáng Sinh. Riêng người mẹ, trong một lá thư gởi cho Tổng thống Donald
Trump lúc ông còn tại nhiệm, đã bày tỏ lòng biết ơn sâu xa với ông vì đã “cho
phép bà được quyền mang súng” (1).
Bất cứ một cuộc thảm sát nào cũng tạo ra một nỗi đau tột cùng cho người thân của
các nạn nhân. Tôi chia sẻ nỗi đau ấy. Nhưng tôi không ngạc nhiên chút nào khi
cuộc thảm sát như thế xảy ra ở Mỹ, bởi lẽ đó là “chuyện thường ngày ở huyện”. Cứ
năm ba bữa nửa tháng lại xảy ra một vụ. Tôi không ngạc nhiên về chuyện đã xảy
ra và tôi tin rằng nó cũng sẽ xảy ra dài dài.
Từ vài năm nay, Úc Đại Lợi đã du nhập ngày “Thứ Sáu Đen”
(Black Friday) của Mỹ vào các cửa hàng buôn bán. Ở Mỹ, cứ sau ngày “Tạ Ơn” là đến
ngày “Thứ Sáu Đen”. Thành ra, có một số bạn bè ở Mỹ hỏi tôi: Ở Úc có ngày “Tạ
Ơn” không mà lại có ngày “Thứ Sáu Đen”?
Quả tình, Úc không bao giờ có ngày “Tạ Ơn” và có lẽ sẽ chẳng
bao cần một ngày như thế. Nhưng với riêng tôi, mỗi ngày được sống ở Úc là một
ngày để tạ ơn. Tạ ơn bởi vì ở đất nước này, mạng sống con người được đặt lên
trên mọi thứ quyền khác. Tạ ơn bởi vì ở Úc không có văn hóa súng đạn. Ra đường
không phải nhìn trước ngó sau xem có ai mang súng định bắn loạn xà ngầu không.
Đến phố chợ, vào nơi thờ phượng, đi xem đấu thể thao, vào nhà hàng, chạy bộ ngoài đường và nhứt là đưa con đến trường
học...không cần phải lận lưng một khẩu súng và cũng chẳng phải canh cánh lo sợ bị
lạc đạn chết oan như trong thời chiến tranh!
Hẳn phải có một giây thần kinh sắt thép thì may ra mới sống
ở Mỹ mà không sợ bị chết oan vì súng đạn. Mới đây một bài phân tách của Đài CNN
về văn hóa súng đạn tại Hoa Kỳ (2) đã khiến tôi phải run sợ nếu tôi phải sống ở
Mỹ. Theo đài CNN, Hoa Kỳ là quốc gia duy nhứt trên thế giới có số súng đạn được
người dân sở hữu nhiều hơn dân số. Theo một cuộc khảo sát do tổ chức Small Arms
Survey có trụ sở tại Thụy Sĩ thực hiện, cứ mỗi 100 người Mỹ thì có đến 120 khẩu
súng. Đứng thứ nhì về tỷ lệ sở hữu súng là đảo Falklands của Vương quốc Anh. Nhưng
tại đảo này, trong 100 người cũng chỉ có 62 khẩu súng. Thua xa Mỹ. Các nhà
nghiên cứu của tổ chức Small Arms Survey cũng ước tính rằng hiện trên toàn quốc
Hoa Kỳ có gần 400 triệu khẩu súng, nghĩa là chiếm 46 phần trăm tổng số súng mà
dân chúng trên khắp thế giới đang có trong tay. Một cuộc thăm dò do hãng Gallup
thực hiện hồi năm 2020 cũng cho thấy: khoảng 44 phần trăm người Mỹ trưởng thành
sống trong một gia đình có một khẩu súng và khoảng một phần ba có riêng trong
tay một khẩu súng!
Dân chúng có súng trong tay một cách dễ dàng không phải
là đặc quyền của người Mỹ. Do những cuộc xung đột võ trang trong quá khứ hoặc
do luật lệ lỏng lẻo, dân chúng tại một số quốc gia cũng chiếm hữu nhiều súng đạn.
Nhưng Hoa Kỳ là một trong rất ít quốc gia trong đó mang súng được nhìn nhận như
một quyền hiến định.
Có cầu thì đương nhiên phải có cung. Dân được quyền mang
súng và ngày càng có nhiều người mang súng thì kỹ nghệ súng phải ăn nên làm ra
thôi. Và dĩ nhiên, càng có nhiều cuộc thảm sát, thì người dân lại càng đổ xô đi
mua súng và như một hệ lụy không tránh khỏi: việc giết người hàng loạt cũng càng xảy ra nhiều hơn.
Tính từ năm 1998 đến năm 2019, một nửa trong số các quốc
gia phát triểu có ít nhứt một vụ bắn giết tập thể. Nhưng trong 22 năm vừa qua,
không có nước nào trong số các nước phát triển có quá 8 vụ bắn giết hàng loạt.
Trong khi đó tại Hoa Kỳ, trong cùng thời kỳ, đã có hơn 800 vụ, với gần 2000 người
bị bắn chết hay bị thương.
Bắn giết người hàng loạt xảy ra như cơm bữa là một “hiện
tượng chỉ có tại Mỹ”. Trong năm 2019, trung bình trong 100.000 có khoảng 4 cái
chết liên quan đến bạo động bằng súng đạn. Tỷ lệ này cao gấp 18 lần so với các
nước phát triển khác, cao hơn 22 lần so với các nước Liên Âu và cao hơn 23 lần
so với Úc Đại Lợi. Dường như người Mỹ không muốn nhìn nhận thực tế ấy. Theo một
cuộc khảo sát của hãng thăm dò Pew hồi tháng Tư vừa qua, có đến một phần ba những
người Mỹ trưởng thành tin rằng tội phạm sẽ giảm nếu có nhiều người sở hữu súng
hơn.
Chỉ vài ngày trước khi xảy ra cuộc thảm sát tại trường
trung học ở Tiểu bang Michigan mà hung thủ là một thiếu niên 15 tuổi đã diễn ra
2 phiên tòa được cả thế giới theo dõi. Một xử vụ một thiếu niên 17 tuổi từ tiểu
bang của mình xách súng sang một tiểu bang khác để gọi là bảo vệ các cơ sở kinh
doanh khỏi sự đập phá và hôi của một đám đông bạo loạn. Trong lúc xô xát, người
thiếu niên đã lần lượt bắn hạ 2 người và làm bị thương một người. Ra tòa cậu được
trắng án vì cậu được cho là chỉ hành động để tự vệ. Trong một phiên tòa khác,
hai cha con một người Mỹ trắng và một người hàng xóm đã bị kết án vì xách súng
rượt theo săn đuổi và hạ sát một thanh niên da đen đang chạy bộ trong khu vực của
họ. Trong cả hai trường hợp, các luật sư của các bị can đều nại đến quyền tự vệ
của họ.
Tôi không phải là luật sư. Tôi cũng dốt đặc về luật pháp
và tố tụng. Nhưng với cái nhìn của một người dân đang sống trong một đất nước
không có văn hóa súng đạn và nhứt là súng đạn được kiểm soát một cách gắt gao,
tôi tin rằng chính điều được gọi là quyền được mang súng là nguyên nhân dẫn đến
mọi cuộc bắn giết tại Mỹ. Một bản báo cáo được Cao ủy Nhân quyền của Liên Hiệp
Quốc cho công bố hồi năm 2019 khẳng định rằng luật cho phép mang súng khuyến
khích người dân sử dụng bạo lực để đối phó với một số tình huống mà lẽ ra họ chỉ
nên sử dụng nó khi không còn phương tiện nào khác.
Nhiều nước trên thế giới mà Úc Đại Lợi là một điển
hình đã có thể kiểm soát được nạn bạo động
bằng súng đạn. Vậy mà, mặc dù đã có hàng
ngàn người chết vì súng đạn và chuyện giết người hàng loạt vì súng đạn, nói như
cựu Tổng thống Barack Obama, “xảy ra như một thói quen”, hiện chỉ có khoảng một
nửa người Mỹ trưởng thành ủng hộ việc kiểm soát luật cho phép mang súng và cho
tới nay, việc cải tổ chính trị ở Quốc hội vẫn cứ dậm chân tại chỗ. Tôi không ngạc
nhiên tại sao chu kỳ chết chóc vì súng đạn trong một xã hội văn minh nhứt hành
tinh lại cứ vẫn tiếp diễn.
Hoa Kỳ là một quốc gia đang bị chia rẽ trầm trọng. Dù có
là “thày cãi” dẻo mép cỡ nào cũng không
thể chối cãi được thực tế ấy. Đố kỵ, thù hận là điều dễ thấy nhứt. Nhưng trước
tình trạng máu đổ thịt rơi xảy ra như một “thông lệ” trong xã hội mà Quốc hội vẫn cù cưa né tránh, nếu không muốn nói là
còn khuyến khích cả việc mang súng và một nửa dân số Mỹ vẫn tranh đấu cho quyền
được tự do mang súng...tôi cho rằng vô cảm và dửng dưng mới là điều đáng sợ nhứt
trong xã hội Mỹ hiện nay. Mạng người bị xem rẻ như bèo. Ai cũng nghĩ đến quyền
và tự do của mình, ngay cả khi quyền và tự do ấy có dẫn đến chết chóc cho người
khác.
Vô cảm và dửng dưng là tột cùng của tình trạng xuống cấp
về đạo đức. Không ở đâu điều đó rõ ràng như trong xã hội “xã hội chủ nghĩa” Việt
Nam hiện nay. “Đâu đâu và ngày nào cũng có tin tức về nạn bạo lực. Từ các vụ
hành hung gây tổn thương về sức khỏe và tinh thần cho người dân đến các vụ giết
người hàng loạt. Cha mẹ đánh con, cô giáo bạo hành trẻ, trò đánh trò, trò đánh
thầy, thầy đánh trò...Công an đánh dân, dân đánh công an, dân đánh dân”(3). Thật
ra bạo lực chỉ là phần nổi của tảng băng ngầm là sự vô cảm và dửng dưng.
Gần đây, trên các mạng xã hội của người Việt Nam trong nước
cũng như ở hải ngoại, chuyện ông Tô Lâm, Bộ trưởng Công an Việt Nam, ăn miếng
thịt bò bít tết có dát vàng được người đầu bếp có biệt danh là “Thánh rắc muối”
ở bên Anh đút tận miệng, hầu như ngày
nào cũng được mang ra bàn tán. Trong câu chuyện, tôi chỉ chú ý mỗi một điều: trước
khi thưởng thức miếng thịt bò trị giá gần cả 2 ngàn Mỹ Kim, ông Lâm đã cùng với
đoàn tùy tùng hành hương đến mộ của ông tổ chủ nghĩa Mác xít. Chắc chắn khi đứng
trước mộ Các Mác, ông Lâm và đoàn tùy tùng đã lặng yên suy gẫm về những lời
vàng ngọc của ông Các Mác.
Trong chương trình triết học, tôi có học qua về chủ nghĩa
Mác xít. Nhưng chủ nghĩa ấy quá cao siêu, mà đầu óc của tôi thì tối tăm, cho
nên tôi thấy mình chẳng thấm nhuần được bao nhiêu. Nhưng nếu còn có một chút gì
để nhớ về ông thánh tổ của chủ nghĩa này, thì đó là lời dạy của ông: “chỉ có
thú vật mới quay mặt làm ngơ trước nổi khổ của người đồng loại để chăm sóc cho
bộ da riêng của mình”. Phải vô cảm và dửng
dưng như súc vật thì may ra mới có thể ung dung ngồi thưởng thức miếng thịt bò
dát vàng vào giữa lúc người dân trong nước đang quằn quại trong đói khát, dịch bệnh
và vô số nỗi đau khác. Và dĩ nhiên cũng phải vô cảm và dửng dưng như súc vật mới
có thể đứng nhìn cảnh máu đổ thịt rơi vì súng đạn xảy ra như cơm bữa mà vẫn xem
súng đạn như thần hộ mạng!
Úc Đại Lợi không phải là thiên đường. Nhưng ít ra ở đây,
sự vắng bóng của súng đạn trong xã hội
mang lại cho tôi cảm giác an toàn và nhứt là không phải nhìn người khác bằng
ánh mắt của hận thù, đố kỵ hay vô cảm và dửng trước nỗi khổ của người đồng loại.
Úc Đại Lợi không có ngày Tạ Ơn. Nhưng tôi vẫn thấy phải lấy
lời của thi sĩ Kahlil Gibran (1883-1931) để tâm niệm:
“Cám ơn đời mỗi sớm mai thức dậy
Có thêm một ngày nữa để yêu thương”.
Chú thích
1.Alleged school shooter’s parents charged with
involuntary manslaughter New.com.au 4/12/2021
2.How US gun culture stacks up with the world, edition cnn.com/2021/11/26
3.Việt Hoàng, Vì sao đạo đức xã hội ngày càng băng hoại? thongluan-rdp 23/11/2021
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét