25/01/19
Vào lúc 3 giờ sáng ngày 2 tháng Giêng vừa qua, bà Bindu
Ammini, một giáo sư luật 40 tuổi và bà Kanakadurga Koylandi, một nhân viên
chính phủ 39 tuổi, đã bước chân vào bên trong đền thờ Ấn giáo thờ thần Ayyappa
tại Sabarimala, Tiểu bang Kerala, miền Nam Ấn Độ. Hai người đàn bà này đã trở
thành những người phụ nữ đầu tiên chính thức bước chân vào một đền thờ Ấn Giáo
sau khi Tối cao Pháp viện đã đảo ngược luật cấm đàn bà trong tuổi kinh nguyệt,
nghĩa là từ 10 đến 50 tuổi, vào trong đền thờ.
Được xây cất vào Thế kỷ 12, với mỗi năm có trên 5 triệu
người kính viếng, đền thờ Ayyappa là một trong những trung tâm hành hương lớn
nhất thế giới. Trước khi đi chân không vào trong đền thờ, khách hành hương bị
buộc phải kiêng cữ việc giao hợp, tránh ăn thịt và da để tôn kính vị thần độc
thân Ayyappa.
Kể từ khi Tối cao Pháp viện đưa ra phán quyết, chính quyền
của Tiểu bang Kerala cho biết đã có khoảng 4.200 phụ nữ ghi danh đến kính viếng
đền thờ Ayyappa. Theo tin chưa được kiểm chứng, kể từ ngày đầu năm đến nay, đã
có tất cả 8 người phụ nữ đã đặt chân vào trong đền thờ.
Dĩ nhiên, nhiều nam tín đồ Ấn Giáo đã phẫn nộ. Họ xem cử
chỉ của các phụ nữ trên đây như một hành động thách thức. Họ đe dọa sẽ đánh đập
các phụ nữ và đuổi họ ra khỏi đền thờ. Sau khi hai bà Bindu và Kanakadurga vào
đền thờ, vị giáo sĩ trưởng đã cho đóng lại các cánh cửa của đền thờ như một
nghi thức thanh tẩy.
Trên khắp Tiểu bang Kerala, các tín đồ tự cho là bị xúc
phạm bởi hành động của các phụ nữ đã xuống đường, đập phá các chiếc xe buýt, đốt
các tượng ảnh, ném đá và ngay cả đánh bom vào các ngã đường. Các cuộc bạo động
đã làm cho một người chết và hàng trăm người bị thương. Cảnh sát đã bắt giữ gần
6000 người.
Nhiều người Ấn Giáo xem phụ nữ đang có kinh nguyệt như những
người dơ bẩn. Tuy nhiên hầu hết mọi đền thờ Ấn Giáo đều cho phép họ vào trong đền
thờ với điều kiện họ không ở trong thời kỳ kinh nguyệt. Đền thờ Ayyappa tại
Sabarimala là một trong số ít đền thờ tuyệt đối không cho phép phụ nữ còn trong
tuổi kinh nguyệt được vào bên trong.
Năm 2006, đáp lại thỉnh nguyện thư của các nữ luật sư, Tối
cao Pháp viện Ấn Độ đã tuyên bố rằng đền thời Ayyappa tại Sabarimala đã vi phạm
quyền bình đẳng như đã được ghi trong Hiến pháp. Nhưng nhiều nam tín đồ cho rằng
2 bà Bindu và Kanakadurga đã làm hoen ố đền thờ. Trong khi đó chính quyền Tiểu
bang Kerala, vốn đang được Đảng Cộng Sản lãnh đạo, thì lại xem 2 bà như những
anh hùng.
Tại Ấn Độ, cuộc chiến cho quyền bình đẳng của người phụ nữ
diễn ra trên nhiều mặt trận. Năm 2012, sau khi một nữ sinh viên y khoa bị hãm
hiếp và tàn sát một cách dã man tại Thủ đô Delhi, rất nhiều người đã tham gia một
cuộc biểu tình để yêu cầu chính phủ bảo vệ an toàn cho phụ nữ cũng như ban hành
những luật khắt khe hơn về tội hãm hiếp. Năm ngoái, phong trào #MeToo đã lan đến
Ấn Độ: các phụ nữ làm việc trong ngành truyền thông, giải trí và học đường yêu
cầu chính phủ phải bảo đảm an toàn cho phụ nữ tại nơi làm việc. Nhận ra tầm
quan trọng của vấn đề, Thủ tướng Ấn, ông Narendra Modi đã tung ra các chương
trình quảng cáo để cam kết nâng cao giáo dục cho phụ nữ và đẩy mạnh việc chăm
sóc y tế cho phụ nữ có kinh nguyệt. Tuy nhiên, sau khi một nữ tu tại Kerala lên
tiếng tố cáo hành động hãm hiếp của một linh mục công giáo và nhất là sau những
biến cố xảy ra tại đền thờ Ayyappa, những người tranh đấu cho quyền của người
phụ nữ hiện đang lâm vào trận chiến diễn ra trên một trong những mặt trận cam
go nhất là tôn giáo.
Tổng tuyển cử tại Ấn Độ sẽ diễn ra vào tháng Tư và tháng
Năm tới đây. Đảng đang cầm quyền hiện nay là Đảng Quốc gia Ấn Giáo Bharatiya
Janata gọi tắt là BJP. Trong lịch sử, Đảng này ít có ảnh hưởng tại Tiểu bang
Kerala, vốn được xem là một trong những vùng có dân số biết đọc biết viết cao
nhất Ấn Độ. Tại tiểu bang này từ lâu nay ba tôn giáo lớn là Ấn Giáo, Hồi Giáo
và Kitô Giáo đều “đề huề” với nhau. Nhưng cho rằng việc các phụ nữ đi vào đền
thờ Ayyappa là một hành động vi phạm truyền thống Ấn Giáo, những người ủng hộ Đảng
BJP đã tìm cách chính trị hóa biến cố này và tìm cách gây ảnh hưởng trong tiểu
bang.
Tình hình tại Tiểu bang Kerala có thể sẽ căng thẳng trong
những ngày sắp tới. Đảng Cộng sản hiện đang cầm quyền tại tiểu bang. Thống đốc
tiểu bang, ông Pinarayi cam kết sẽ triệt để thi hành phán quyết của Tối cao
Pháp viện và ra lệnh cho cảnh sát phải bảo vệ các nữ tín đồ đến kính viếng đền
thờ Ayyappa. Các đảng liên minh với chính quyền cộng sản, vốn đã từng bị tố cáo
là pháo đài của nam tín đồ Ấn Giáo, nay cũng ra mặt ủng hộ phong trào tranh đấu
cho quyền của phụ nữ. Ngày mùng Một tháng Giêng vừa qua, chính quyền cộng sản
và các đảng trong liên hiệp đã tổ chức một cuộc biểu tình rộng lớn quy tụ khoảng
5 triệu phụ nữ để làm thành một “bức tường phụ nữ”. Đoàn người biểu tình cũng dự
trù sẽ tổ chức 2 ngày để khẳng định rằng kinh nguyệt không phải là một điều “dơ
bẩn mà là trong sạch”.
Bị cuốn xoáy vào cơn lốc chính trị trong Tiểu bang
Kerala, 2 người phụ nữ đã bước chân vào đền thờ Ayyappa bị buộc phải đi lẩn
tránh. Sau hai ngày chạy trốn, bà Bindu mới dám gọi điện thoại về thăm chồng và
con gái. Trong một cuộc phỏng vấn dành cho tạp chí Time, chồng bà Bindu nói rằng
ông rất hãnh diện về vợ mình. Ông nói rằng vợ ông và bà Kanakadurga đã mở đường
cho nhiều người phụ nữ khác để họ bày tỏ niềm tin của mình. Tuy nhiên, về phần
mình, bà Kanakadurga lại không được gia đình ủng hộ. Họ đã không nói chuyện với
bà kể từ ngày 24 tháng Mười Hai vừa qua khi bà toan bước chân vào đền thờ. Một
cảnh sát viên có phận sự canh gác nhà của bà Kanakadurga cho biết gia đình của
bà đã nhận được nhiều lời đe dọa giết chết. Họ đã phải đến trú ẩn tại nhà của một
người thân. Nhưng cũng như bà Bindu, người nữ viên chức chính phủ này không hề
hối hận vì hành động của mình.
Những người chống lại việc người phụ nữ trong tuổi kinh
nguyệt được vào đền thờ cũng tìm đủ mọi lý lẽ để biện minh. Sandeep Wachaspati,
người điều hành các phương tiện truyền thông của Đảng BJP tại Tiểu bang Kerala,
cho rằng phong trào đòi cho phụ nữ trong tuổi kinh nguyệt được vào đền thờ muốn
đạp đổ đền thờ và những giá trị của Ấn Giáo mà đền thờ là một biểu tượng.
Dĩ nhiên, không chỉ có những người theo Đảng BJP mới chống
lại việc cho phụ nữ trong tuổi kinh nguyệt được vào đền thờ. Nhiều phụ nữ tại Tiểu
bang Kerala cũng muốn giữ nguyên trạng, nghĩa là tuân thủ luật cũ trước khi Tối
cao Pháp viện đưa ra phán quyết phủ quyết luật này. Chẳng hạn như tổ chức phụ nữ
có tên là “Sẵn sàng Chờ đợi (Ready to Wait). Nhóm phụ nữ này chủ trương chờ đợi
cho lúc hết thời kỳ kinh nguyệt để được đặt chân vào đền thờ. Họ nói rằng các
tòa án không nên can thiệp vào các vấn đề tôn giáo, bởi vì theo họ, “không được
đặt chân vào đền thờ chẳng tạo ra bất cứ thiệt hại nào cho thân xác, tinh thần
hay ngay cả những mục đích thiêng liêng của người phụ nữ”. Bên cạnh “Sẵn sàng
Chờ đợi”, còn có nhiều nhóm phụ nữ khác có chủ trương chống lại việc cho phụ nữ
đang trong thời kỳ kinh nguyệt được vào đền thờ. Một nhóm có tên là “Vì Dharma”
đã gởi thỉnh nguyện thư lên Tối cao Pháp viện đề yêu cầu duyệt xét lại phán quyết.
Cuộc tranh luận về việc nên hay không nên cho phụ nữ
trong tuổi kinh nguyệt được vào đền thờ không chỉ diễn ra trên truyền hình và
Quốc hội mà còn trên các phương tiện di chuyển công cộng cũng như trong phòng
khách của các gia đình trong Tiểu bang Kerala. Nhiều người phụ nữ không ngừng lập
lại rằng rồi đây hình phạt mà bà Kanakadurga phải gánh chịu là bị chồng bỏ. Nhiều
người đã chất vấn bà Bindu và Kanakadurga tại sao họ đã liều mạng sống vì quyền
của người phụ nữ và tại sao 2 bà đã không dám ngang nhiên sánh bước cùng với
các tín đồ khác và nhất là những người chống đối mình để đi vào đền thờ.
Cũng không thiếu người cho rằng 2 người phụ nữ này là
công cụ của chính quyền cộng sản trong Tiểu bang Kerala. Người ta đặt vấn đề về
động lực hành động của họ. Người ta nghi ngờ về tình trạng sức khỏe tinh thần của
họ.
Thật ra, tranh đấu cho người phụ nữ đang trong tuổi kinh
nguyệt được quyền đi vào đền thờ không chỉ là đòi sự bình đẳng trong vấn đề tôn
giáo. Cuộc tranh đấu chỉ là một trong những khía cạnh của một phong trào rộng lớn
hơn nhằm thúc đẩy sự cải tổ xã hội tại Ấn Độ. Trước kia người ta thấy có phong
trào tranh đấu cho quyền bình đẳng của những người thuộc giai cấp cùng đinh
Dalit. Trong những năm gần đây, người ta bắt đầu đòi hỏi quyền bình đẳng cho
người phụ nữ nói chung. Việc tranh đấu cho người phụ nữ được bình đẳng với nam
giới trong việc đi vào đền thờ tại tại Sabarimala không chỉ mới diễn ra vào đầu
năm nay. Năm 2016, tức cách đây 3 năm, đáp trả thỉnh nguyện thư của một nhà
tranh đấu cho nữ quyền, Tòa án Tối cao tại Bombay đã chấm dứt một lệnh cấm đã
có từ 400 năm qua để cho phép phụ nữ được đi vào đền thờ Shani Shingnapur. Cũng
trong năm đó, sau khi các nhà tranh đấu và phụ nữ Hồi Giáo mở một chiến dịch
toàn quốc lấy tên là “Quyền Được Cầu Nguyện”, tòa án đã chấm dứt một lệnh cấm
đã có từ lâu để cho phép phụ nữ được vào cung thánh của đền thờ Haji Ali Dargah
tại thành phố Mumbai. Trên khắp Ấn Độ, phụ nữ đang đẩy lùi các biên giới xuyên
qua các phong trào xã hội và nhất là các cuộc tranh đấu về mặt pháp lý.
Hai bà Bindu và Kanakadurga đã đi lẩn tránh vì hành động
tiên phong của họ trong việc đòi hỏi bình đẳng trong việc thực hành đạo. Họ
không mong gì hơn là được về nhà, trở lại làm việc và chờ đợi nhiều phụ nữ khác
cũng sẽ đi theo bước chân của họ. Bà Kanakadurga nói: “Trong một quốc gia dân
chủ như Ấn Độ, ý tưởng cho rằng đàn ông và đàn bà không bình đẳng, cho dù chỉ
trong một thời gian nào đó, ở những nơi nào đó hay trong tình huống nào đó, là
một điều rất nguy hiểm. Các con trai của tôi - tất cả mọi con cái của chúng ta -
đang theo dõi sự việc. Tôi cần phải được về nhà. Chúng cần được lắng nghe câu
chuyện của tôi”
(theo:Rohini Mohan, Sacred Mission, tạp chí Time, January
21,2019)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét